Quận Gò Vấp cửa ngõ phía Tây TP Hồ Chí Minh, nhưng nhiều năm qua du lịch quận Gò Vấp gần như "ngủ quên" trên bản đồ du lịch của Thành phố. Đánh thức tiềm năng du lịch, mới đây, UBND quận Gò Vấp đã phát triển sống động mô hình “Gò Vấp trăm năm tìm lại dấu xưa” với nhiều điểm đến nổi bật. Chị Nguyễn Thị Thảo, du khách đến từ Hà Nội cho hay: "Trải nghiệm tour du lịch “Gò Vấp trăm năm tìm lại dấu xưa”, chúng tôi được khám phá ngôi miếu nổi có tuổi đời gần 300 năm nằm trên dòng sông Vàm Thuật, có kết cấu kiến trúc cổ kính với nghệ thuật khảm gốm tinh xảo. Chúng tôi đến thăm ngôi đình Thông Tây Hội cổ nhất vùng đất Gia Định xưa, lưu giữ nhiều hiện vật quý hiếm cùng các tác phẩm chạm khắc nghệ thuật câu đối thờ độc đáo. Khi đến trải nghiệm tại làng nghề đúc lư đồng truyền thống ở phường 12, quận Gò Vấp, chúng tôi ngạc nhiên vì giữa lòng thành phố hiện đại, những giá trị quý báu về nghề truyền thống, sự đam mê gắn bó yêu nghề của tổ tiên vẫn được người dân nơi đây truyền dạy cho con cháu tỉ mỉ để làm ra những sản phẩm độc đáo... Đây thực sự là tour du lịch ý nghĩa giúp chúng tôi khám phá nhiều điều thú vị khi đặt chân đến Thành phố mang tên Bác".

leftcenterrightdel
Trải nghiệm sản phẩm du lịch đặc trưng tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. 

Trên cơ sở đặc điểm truyền thống từng địa bàn, các quận, huyện và TP Thủ Đức đã có nhiều sáng tạo xây dựng được 30 chương trình, mô hình du lịch đặc trưng. Quận 1 có sản phẩm du lịch “Quận 1-  sống động Sài Gòn”, “Ký ức biệt động Sài Gòn”; quận Tân Phú với mô hình “Tân Phú đi là nhớ”... Quận Tân Bình thì thu hút du khách bằng mô hình “Quận Tân Bình - biết bao điều thú vị”, với các sản phẩm du lịch như tham quan Bảo tàng lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ, các hoạt động giải trí tại Công viên Hoàng Văn Thụ, món ăn chay đặc trưng tại các ngôi chùa..vv. Các hình thức này đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Thành phố, thu hút sự quan tâm của du khách về nhu cầu tìm hiểu, khám phá văn hóa, lịch sử, ẩm thực vùng đất Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh. Để đưa các sản phẩm du lịch mới đến với du khách, các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt là ứng dụng công nghệ quảng bá rộng rãi trên truyền thông và các nền tảng mạng xã hội, tương tác trực tuyến, ứng dụng công nghệ trực tuyến thế giới ảo... 

Bài và ảnh: DUY NGUYỄN