Sau phần diễn văn khai mạc của đại diện ban tổ chức lễ hội, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã đánh hồi trống khai hội Tháp Bà Ponagar, cùng các đại biểu dâng hương tưởng nhớ công lao của Thiên Y Ana Thánh Mẫu (người được dân gian tôn vinh là Mẹ xứ sở của vùng đất Nam Trung Bộ) và cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cuộc sống bình yên.

leftcenterrightdel
Phía trước Khu di tích Tháp Bà Ponagar. 

Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm nay được diễn ra từ ngày 9 đến 12-5, với các hoạt động nghi thức như: Lễ thay y Mẫu, lễ cầu quốc thái dân an, lễ thí thực, lễ cúng giờ Tý, lễ tế cổ truyền cùng hoạt động dâng hương lễ mẫu, múa dâng mẫu của các đoàn hành hương. Bên cạnh các nghi thức tín ngưỡng, tại Lễ hội Tháp Bà Ponagar còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa như diễn tuồng, múa Chăm, dệt vải… nhằm tôn vinh những giá trị trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Chăm cũng như đồng bào các dân tộc vùng Nam Trung Bộ.

leftcenterrightdel
Các hạng mục công trình thuộc quần thể tháp Bà Ponagar. 

Tháp Bà Ponagar, tọa lạc trên đồi Cù Lao nằm cạnh dòng sông Cái, thuộc địa bàn phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, được xây dựng từ thế kỷ IX. Quần thể Tháp Bà gồm 3 tầng, từ thấp đến cao. Tất cả các hạng mục công trình thuộc quần thể tháp Bà Ponagar đều được xây dựng bằng gạch, nghệ thuật trang trí bằng chất liệu và đá. Nội dung thể hiện các chủ đề khác nhau trong tín ngưỡng, văn hóa Chăm. Công trình này còn mang tính độc đáo ở chỗ những viên gạch khi chồng khít lên nhau đã kết dính thành khối tháp bền vững trước mưa, nắng biến động của lịch sử hơn 1.000 năm qua. Tháp Bà Ponagar là di sản văn hóa tiêu biểu, nổi bật của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và của cả nước nói chung, được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia năm 1979.

leftcenterrightdel
Ông Quảng Đại Diện, trú ở TP Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận.

Theo ông Quảng Đại Diện, trú ở TP Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận, với văn hóa người Chăm, Lễ hội Tháp Bà Ponagar là lễ đầu năm (tháng Giêng) của người Chăm còn tồn tại đến bây giờ là điều đáng mừng. Lễ hội với ý nghĩa cầu mưa, cầu may, với các hoạt động ngư nghiệp, nông nghiệp…

Phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử ghi lại một số hình ảnh ngày khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar:

leftcenterrightdel

 Đông đảo khách thập phương tham gia Lễ hội Tháp Bà Ponagar.

leftcenterrightdel
Đội múa cổ truyền Chăm tỉnh Ninh Thuận biểu diễn khai hội Tháp Bà Ponagar. 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đánh hồi trống khai hội Tháp Bà Ponagar năm 2023.
leftcenterrightdel
Một đoàn đến dâng lễ và biểu diễn múa dâng Mẫu trong trang phục truyền thống
leftcenterrightdel
 Người dân xếp hàng để được vào tháp chính dâng lễ.
leftcenterrightdel
Người dân dâng hương lễ Mẫu. 
leftcenterrightdel
 Nhiều gia đình đồng bào Chăm có mặt rất sớm tại khuôn viên Tháp Bà Ponagar để làm lễ Tạ ơn do được Thánh Mẫu che chở trong năm qua.
leftcenterrightdel
 Du khách chụp ảnh chung cùng ông Lỗ Phú Bao, 75 tuổi, người Chăm, nghệ nhân dệt thổ cẩm, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.
leftcenterrightdel
 Một nhóm du khách người Đan Mạch đến tham quan lễ hội.

DUY HIỂN (Thực hiện)