Tham dự lễ cắt băng khai mạc ITE HCMC 2023 có các đồng chí: Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc.

ITE HCMC 2023 đã thu hút hơn 400 đơn vị, thương hiệu, doanh nghiệp, hiệp hội du lịch… từ 45 tỉnh, thành phố trong nước và hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia. ITE HCMC 2023 tiếp tục là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình “Người mua quốc tế”, mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông.

Năm nay, ITE HCMC đã mời gần 200 người mua quốc tế từ các quốc gia, vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam. Qua đó, mở ra hơn 9.000 cuộc hẹn thương mại giữa người mua và các đơn vị triển lãm. ITE HCMC 2023 cũng kỳ vọng thu hút hơn 25.000 khách tham quan trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc ITE HCMC 2023.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: “Du lịch TP Hồ Chí Minh trong 8 tháng năm 2023 đã đón gần 25 triệu lượt khách, đạt 63% so với năm 2019, trong đó có gần 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 105,2% so cùng kỳ năm 2022, doanh thu du lịch đạt hơn 100.000 tỷ đồng. Để đạt được kết quả ấn tượng như trên, có sự đóng góp lớn của quá trình hợp tác quốc tế về du lịch giữa các quốc gia, khu vực trong thời gian qua”.

leftcenterrightdel
 Hoa hậu các nước tham gia gặp gỡ, quảng bá du lịch tại sự kiện.

Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh: ITE HCMC có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tăng dòng khách lưu chuyển giữa các quốc gia và tối ưu hóa thu nhập du lịch thông qua việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, doanh nghiệp du lịch các nước hạ nguồn sông Mê Kông với doanh nghiệp các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới. ITE HCMC 2023 có ý nghĩa lớn trong bối cảnh ngành du lịch thành phố và các địa phương đang triển khai mạnh mẽ các giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Sự kiện còn mở ra cơ hội cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành du lịch thành phố.

Với mục tiêu mang tới các giải pháp phát triển du lịch bền vững, tại ITE HCMC 2023, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam triển khai nhiều hoạt động chuyên môn gồm: Diễn đàn du lịch cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”, Diễn đàn quan hệ công chúng và truyền thông khu vực ASEAN lần thứ 4, Hội thảo ngành du lịch và khách sạn - ngành nghỉ dưỡng Việt Nam - Cơ hội và thách thức, chuỗi sự kiện chuyên đề về truyền thông điểm đến...

leftcenterrightdel
 Biểu diễn văn hóa truyền thống các nước tại ITE HCMC 2023.
leftcenterrightdel
 Các gian hàng thu hút đông đảo người mua quốc tế, doanh nghiệp trong ngày đầu khai mạc.

Một trong những điểm nhấn khác của ITE HCMC 2023 là các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nổi bật như: Giới thiệu du lịch Chile, giới thiệu du lịch Nhật Bản, chương trình trải nghiệm "Hàn Quốc khác biệt”, giới thiệu du lịch Quảng Ninh, hội nghị kết nối du lịch Kiên Giang... Ngoài ra, còn có các giải thưởng quan trọng được tổ chức, gồm: Giải thưởng Du lịch ITE HCMC năm 2023, Giải thưởng Quan hệ công chúng và truyền thông xuất sắc khu vực ASEAN lần thứ 4.

ITE HCMC 2023 sẽ diễn ra đến ngày 9-9.

Tin, ảnh: HỒNG GIANG

Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.