QĐND - Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, năm 2015, ngành du lịch Việt Nam có 3 điểm nổi bật. Có thể thấy những đặc điểm này thể hiện rõ nét qua du lịch Thanh Hóa, chủ nhà tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015.

1. Một đồng nghiệp kể với tôi rằng đã rất ngạc nhiên khi đi du lịch Sầm Sơn mùa hè vừa rồi cùng gia đình. Dường như khu du lịch này đã lột xác hoàn toàn. Sầm Sơn từ một bãi biển nhếch nhác và “nổi tiếng... chặt chém" đã không còn chèo kéo, bán hàng rong, ép khách… Điều đầu tiên tạo nên một Sầm Sơn mới như vậy là từ thay đổi trong cách vận hành cơ quan nhà nước trong quản lý du lịch nơi đây. Du khách đến Sầm Sơn có thể dễ dàng tìm được các số điện thoại của chủ tịch UBND, trưởng công an thị xã… để kiến nghị về những tiêu cực trong hoạt động du lịch. Bên cạnh đó còn một loạt quy định như phương châm hành động “9 có, 9 không” trong “Bộ quy tắc ứng xử về văn minh du lịch Sầm Sơn”; các hoạt động thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh trên địa bàn thị xã như: Kiểm tra cơ sở lưu trú, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống cháy, nổ, quản lý giá… đều là những điều có thật trong quản lý du lịch Sầm Sơn. Phương thức vận hành này cũng không phải nhận kiến nghị rồi bỏ đấy mà có đề ra biện pháp xử phạt và việc xử phạt được thực hiện rất nghiêm khắc khi cần…

Một tiết mục nghệ thuật chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa. Ảnh: HOÀNG HOÀNG

Chính sách rõ ràng, thiết thực tạo ra môi trường du lịch lành mạnh đã thu hút khách. Nhưng cũng chính từ “chiếc đòn bẩy” đó, bản thân người dân địa phương đã nhìn thấy những lợi ích thiết thực và thay đổi nhận thức về kinh doanh du lịch. Thành công này đã tạo động lực, điểm tựa để Thanh Hóa quyết liệt hơn trong quản lý nhà nước về du lịch.

Trong khi đó, ngay từ cơ quan quản lý nhà nước cao nhất trong hoạt động du lịch là Chính phủ đã có những thay đổi nhận thức tích cực. Các văn bản như Nghị quyết số 92/NQ-CP về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới, Chỉ thị số 14/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch của Chính phủ... bắt đầu phát huy vai trò và đi vào cuộc sống.

2. Năm 2015 có lẽ là thời gian ghi dấu nhiều thăng trầm của ngành du lịch. Đó là một năm "nín thở" bởi 13 tháng liên tiếp, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm. Những tưởng con số thách thức đó làm nản lòng tất cả. Nhưng với những chính sách đồng bộ, đến tháng cuối năm, con số tăng trưởng trở lại của lượng du khách đã làm nhiều người thở phào nhẹ nhõm. Ngành du lịch Việt Nam đã thành công khi chặn được đà suy giảm, bắt đầu phục hồi và chuẩn bị bước vào chu  kỳ tăng trưởng mới.

Năm Du lịch quốc gia 2015 có những đóng góp không nhỏ trong thành công đó. Với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”, Năm Du lịch quốc gia Thanh Hóa đã mang về nhiều thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội cho các tỉnh, thành phố có di sản. 15 tỉnh, thành phố có di sản kết nối với Thanh Hóa trong sự kiện này đạt được tổng lượng khách là 96 triệu (tăng 11% so với năm 2014), doanh thu từ du lịch đạt gần 200.000 tỷ đồng. Riêng chủ nhà Thanh Hóa, năm 2015 đón lượng khách đạt con số đột phá 5.530.000 (trong đó khách quốc tế đạt 127.000 lượt), tăng tới 21,9% so với năm 2014. Tổng doanh thu từ du lịch cũng đạt con số kỷ lục 5.180 tỷ đồng, tăng 40,4% so với năm 2014.

Một tác động tích cực nữa từ Năm Du lịch quốc gia đem lại cho Thanh Hóa chính là sự thay đổi diện mạo về hạ tầng kỹ thuật du lịch. Các khu du lịch của Thanh Hóa trông khang trang hơn nhiều với hàng loạt công trình mới từ điểm tham quan tới các nhà nghỉ, khách sạn… Từ tháng 7-2015, lần đầu tiên Thanh Hóa có dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp đạt chuẩn 5 sao với khoảng 600 phòng của FLC trên bãi biển Sầm Sơn. Khu nghỉ dưỡng có quy mô 200ha, tổng mức đầu tư 5.500 tỷ đồng này đã làm thay đổi về chất du lịch Thanh Hóa: Không chỉ là du lịch theo mùa vụ và bình dân nữa, làm tăng đáng kể về cơ sở vật chất du lịch với con số hơn 600 cơ sở lưu trú du lịch, hơn 20.000 phòng, đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh đứng thứ 6 cả nước về số cơ sở lưu trú.

Trong khi đó, hệ thống giao thông thuận tiện cùng cơ sở vật chất, cơ sở kỹ thuật của ngành du lịch trong năm qua cũng được tăng cường đáng kể. Các dự án du lịch với quy mô lớn so với các nhà đầu tư chiến lược như VinGroup, Sun Group, Mường Thanh, Tuần Châu… cùng các thương hiệu lớn của thế giới đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều.

3. Có thể nói 3 dấu ấn trên đã mở ra những cơ hội mới cho du lịch xứ Thanh nói riêng và toàn ngành du lịch nói chung. Tuy nhiên, điểm yếu nhất của ngành du lịch Thanh Hóa cũng như Việt Nam là sản phẩm du lịch, liên kết du lịch vẫn thiếu những sáng tạo đột phá, tạo nên sức hấp dẫn riêng nhờ số lượng và giá trị hưởng thụ văn hóa dành cho người dân và thu hút du khách; đội ngũ nhân lực du lịch còn nhiều hạn chế... Có lẽ ngành du lịch nói chung và Năm Du lịch quốc gia những năm tiếp theo nói riêng cần những biện pháp mới, mạnh mẽ, quyết liệt hơn để khắc phục những điểm yếu này, đưa Việt Nam trở thành điểm đến cho những chuyến đi đáng nhớ với niềm vui, thỏa mãn tình yêu dịch chuyển của du khách.

MINH NHÃ