Điểm sáng của du lịch Việt Nam
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng: Năm 2015, tổng số khách đến tham quan, du lịch đạt 4.600.000 lượt, tăng 20,5% so với năm 2014; trong đó khách quốc tế đạt 1.250.000 lượt, khách nội địa 3.350.000 lượt. Tổng thu du lịch là 12.700 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng của du lịch Đà Nẵng duy trì năm sau cao hơn năm trước suốt 10 năm qua, luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của du lịch cả nước, bất chấp mọi biến động tiêu cực đến ngành du lịch.
Bí quyết của du lịch Đà Nẵng là: Khai thác triệt để lợi thế tự nhiên có biển, sông, đồng bằng, rừng núi để đa dạng hóa sản phẩm du lịch; tận dụng vị trí địa lý là “cầu nối” giữa các di sản cố đô Huế (Thừa Thiên-Huế) và phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam); quy hoạch thành phố gắn với mục tiêu trở thành một thành phố du lịch và nghỉ dưỡng; huy động được nhiều nguồn lực đầu tư cho du lịch; tuyên truyền tốt để mỗi người dân thực sự ý thức trở thành một “đại sứ du lịch”... Thành công của du lịch Đà Nẵng là bài học thực tiễn quý báu cho bất cứ địa phương nào có quyết tâm muốn đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn.
Thời gian tới, TP Đà Nẵng tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội nói chung và phát triển du lịch nói riêng. Trong đó, đáng chú ý là xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng với công suất 4-6 triệu hành khách quốc tế/năm, tổng mức đầu tư 3.504 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 3-2017. Bên cạnh đó, du lịch Đà Nẵng cũng sẽ sớm đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới như: Công viên Châu Á với nhiều hạng mục vui chơi giải trí hấp dẫn, sân golf Bà Nà, khu du lịch suối khoáng nóng núi Thần Tài, đầu tư và phát triển các dịch vụ tại bán đảo Sơn Trà trở thành khu du lịch cấp quốc gia... Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết: “Những công trình phục vụ du lịch và những sản phẩm du lịch mới chắc chắn sẽ đưa du lịch Đà Nẵng tiếp tục tăng trưởng trong mùa du lịch năm 2016 và đặc biệt là góp phần vào thành công trong công tác tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào năm 2017. Những sự kiện mà Đà Nẵng đăng cai tổ chức tới đây là cơ hội tốt để du lịch Đà Nẵng phát triển loại hình du lịch công vụ (MICE) kết hợp tổ chức hội nghị với nghỉ dưỡng cho các đại biểu, vốn được xác định rõ trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch TP Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.
Du khách tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm TP Đà Nẵng.
 
Còn nhiều việc phải làm
Bên cạnh những điểm sáng dễ dàng nhìn thấy, vẫn còn những bất cập mà ngành du lịch Đà Nẵng cần khắc phục, đó là: Khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng chỉ chiếm 27%, trong đó 50% là du khách đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc thường có thời gian lưu trú ngắn, chi tiêu du lịch thấp hơn nhiều so với khách du lịch Âu-Mỹ; hoạt động kinh doanh lưu trú vào mùa thấp điểm (từ tháng 9 đến tháng 2 hằng năm) kém hiệu quả; chưa có những sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng biệt của Đà Nẵng; khách sạn mọc lên như nấm sau mưa nhưng chủ yếu là khách sạn từ 3 sao trở xuống, chất lượng phục vụ không cao...
Giải quyết những bất cập trên không phải là chuyện riêng của những nhà quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch mà cần sự chung tay của tất cả các thành phần tham gia vào hoạt động du lịch, cùng triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ. Vừa qua, Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn Du lịch Đà Nẵng mùa xuân 2016 để các doanh nghiệp du lịch đưa ra ý kiến với các cơ quan quản lý nhà nước về nhiều vấn đề còn tồn tại và bước đầu gợi ý một số giải pháp. Sắp tới, Đà Nẵng sẽ đăng cai nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế như: Hội chợ Du lịch quốc tế TP Đà Nẵng 2016, Đại hội Thể thao bãi biển châu Á 2016 và đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Đây là cơ hội lớn để Đà Nẵng tiếp đón nhiều khách du lịch đến từ mọi nơi trên thế giới. Làm không tốt, hình ảnh mà du lịch Đà Nẵng xây dựng bao lâu nay sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực. Về các giải pháp cụ thể, ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam (VITOURS), cho rằng: “Để du lịch Đà Nẵng tiếp tục phát triển, phải tìm cách thu hút khách du lịch vào mùa thấp điểm. Cần có những chính sách ưu đãi thực sự và thiết thực đối với hai đối tượng khách chủ đạo của mùa này là khách du lịch công vụ và khách quốc tế thông qua một số cách làm như: Giảm 50% giá vé tham quan; mạnh dạn triển khai chính sách miễn lệ phí visa và đơn giản hóa thủ tục như làm visa online hoặc thực hiện ngay tại cửa khẩu khi bay trực tiếp đến Đà Nẵng… Ngoài ra, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cần được đẩy mạnh, rộng rãi, đúng cách và đúng thị trường”.
Cầu sông Hàn quay để phục vụ du khách vào dịp cuối tuần. 
 
Với sự năng động vốn có và quyết tâm đổi mới, tin rằng những bất cập nêu trên của du lịch Đà Nẵng sẽ sớm được khắc phục. Tuy nhiên, có những khó khăn mà ngành du lịch Đà Nẵng vẫn chưa có lời giải. Nổi cộm nhất là vấn đề nhân lực vừa thiếu vừa yếu chưa thể đáp ứng nhu cầu của du lịch Đà Nẵng đang phát triển “nóng”. Thực trạng này bắt nguồn từ ngành du lịch không thể trực tiếp đổi mới chương trình đào tạo, dẫn đến trình độ nhân lực ngành du lịch luôn bị “vênh” với thực tế. Đây là bất cập chung của du lịch cả nước, chứ không phải riêng Đà Nẵng. Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng kiêm Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng, cho rằng: “Đà Nẵng cần tìm tòi những cách làm sáng tạo để tăng cường đào tạo nhân lực cho du lịch. Đây là yếu tố tiên quyết để phát triển du lịch bền vững, không có con người làm du lịch tốt thì không có dịch vụ tốt, sẽ không bao giờ đủ sức hút để níu chân du khách”.
Đến năm 2020, Đà Nẵng phấn đấu đón 8 triệu lượt khách, trong đó có 2 triệu lượt khách du lịch quốc tế, với thời gian lưu trú bình quân 2,5 ngày. Đây không phải là mục tiêu ngoài tầm với nếu Đà Nẵng tiếp tục đầu tư, xây dựng những sản phẩm du lịch mới đang ở dạng tiềm năng như: Chợ đêm phục vụ du lịch, du lịch homestay, du lịch công vụ (MICE), du lịch ẩm thực... Quan trọng nhất, du lịch luôn gắn liền với các cảnh quan thiên nhiên và công trình văn hóa tại địa phương. Vì vậy, du lịch Đà Nẵng càng phát triển, càng phải chú trọng bảo vệ môi trường và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, tăng cường tuyên truyền về vẻ đẹp của con người, văn hóa địa phương để tạo thiện cảm cho du khách gần xa.
Bài và ảnh: TRẦN HOÀNG HOÀNG