Phát triển du lịch phù hợp với xu thế và tiềm năng, tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng nhưng có chiều sâu, chất lượng đang là vấn đề cấp bách đặt ra đối với Thừa Thiên-Huế.
Thừa Thiên-Huế từ lâu đã in sâu vào lòng du khách là điểm đến với vẻ đẹp trầm mặc, chiều sâu văn hóa di sản từ kiến trúc cung đình, lăng tẩm gắn với những biến cố lịch sử... Năm 2017, tổng lượng khách du lịch đến Thừa Thiên-Huế đạt 3,78 triệu lượt người, tăng 16% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 1,45 triệu lượt người. Doanh thu du lịch năm 2017 đạt khoảng 3.520 tỷ đồng, tăng gần 10% so với năm 2016. Khách du lịch quốc tế đến từ các thị trường truyền thống và có mức tăng trưởng ổn định, như: Pháp, Anh, Mỹ, Đức...Trong kỳ Festival Huế 2018, lượng khách đến với Thừa Thiên-Huế đạt gần 50.000 lượt/ngày.
 |
|
Cố đô Huế, điểm du lịch thu hút du khách Ảnh: Hoa Lê |
Tuy nhiên, theo đánh giá của các công ty lữ lành, du khách đến với Huế đa số ít lưu trú tại thành phố này hoặc có ở lại cũng rất ngắn. Bởi vậy, vùng đất cố đô cần được “đánh thức”, tạo thêm một diện mạo mới, để bên cạnh nét đẹp trầm tư, thơ mộng, Huế còn phải thêmvào một góc tất bật của thành phố du lịch bằng nhiều điểm đến hấp dẫn, hoạt động về đêm thú vị và các chương trình nghệ thuật đặc sắc. Chị Tạ Thị Tố Uyên, Phó giám đốc Ban Sản phẩm dịch vụ, Công ty Du lịch Vietravel, chia sẻ: “Để níu chân du khách ở lại, Huế cần khai thác sâu hơn những giá trị du lịch văn hóa sẵn có, như: Khai thác các sản phẩm ký ức Hoàng triều Huế bằng tái hiện lễ đổi gác tại Đại Nội; dùng bữa tối theo phong cách vương gia, hoàng tộc trên du thuyền và xem bắn súng thần công trình diễn tại Kỳ Đài; hoặc sản phẩm khai thác nét Huế xưa trong lòng cố đô, đưa du khách tham quan, tái hiện các không gian nhà vườn cổ tuyệt đẹp của các bậc vương giả triều đại xưa tại Huế …”.
Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tận dụng và ưu tiên cho công tác bảo tồn các di sản, trùng tu tôn tạo tài nguyên du lịch. Các sản phẩm du lịch gắn với cố đô Huế bước đầu được xây dựng, kết hợp với du lịch biển Thuận An, vịnh Lăng Cô tạo bước đột phá. Đặc biệt, việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở Kỳ Đài, cổng Ngọ Môn, làm sáng bừng không gian Hoàng Cung. Tại bờ Nam sông Hương, tỉnh đang mạnh dạn cải tạo và xây dựng hệ thống đi bộ bằng gỗ để tạo ra khung cảnh lãng mạn, nên thơ.
Các tuyến du lịch ở Thừa Thiên-Huế hiện chỉ có 2 ngày 1 đêm với những điểm đến nổi bật từ xưa đến nay, như: Hoàng Cung, Đại Nội, lăng tẩm, buổi tối nghe ca Huế trên sông và kết thúc để di chuyển đến các tỉnh khác. Huế còn có rất nhiều điểm, nét văn hóa cần khai thác nhưng vẫn nhỏ lẻ và không có sự liên kết với nhau. Sự phát triển của du lịch Thừa Thiên-Huế khá chậm, ít đổi mới, sáng tạo và chưa có nhiều đột phá. Sự kết nối các sản phẩm với thị trường, kết nối với các địa phương khác còn yếu. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nêu ý kiến: “Sản phẩm du lịch được tạo ra không tồn tại được một mình. Huế phải kết nối với các tỉnh và các vùng du lịch. Phía bắc là Thành cổ Quảng Trị, động Phong Nha ở Quảng Bình; phía nam cần kết nối với dịch vụ bắn pháo hoa ở Đà Nẵng và phố cổ Hội An ở Quảng Nam. Huế hoàn toàn có thể biến các điểm du lịch của tỉnh khác thành của mình. Ví dụ, thiết lập các tuyến du lịch Huế-Thành cổ Quảng Trị-Phong Nha Kẻ Bàng, đưa khách đi tham quan các điểm trên rồi trở lại Huế lưu trú. Chỉ cần giữ chân du khách một đêm ở lại thì kéo theo sự kích cầu cho các dịch vụ, như: Nhà hàng, khách sạn, mua sắm, vui chơi giải trí…”
Cả nước có hơn 2.500 món ăn, thì 65% ẩm thực Việt Nam có mặt tại Huế. Nhưng nhiều người tiếc nuối vì đến thời điểm này Huế vẫn chưa có khu phố ẩm thực, chưa chắt lọc những tinh hoa ẩm thực đường phố cũng như ẩm thực cung đình quy về một địa điểm để du khách thưởng thức. Bên cạnh đó, tỉnh Thừa Thiên-Huế cần sáng tạo ra các sản phẩm mới, như phát triển du lịch biển, các địa điểm du lịch giải trí và mua sắm... Hiện, việc mua sắm tại các chợ đêm ở Huế vẫn bị tác động bởi nạn chèo kéo, hàng hóa, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Huế cũng nổi tiếng với những làng nghề như làm nón, giấy, làng diều... nhưng những sản vật địa phương này còn ít được biết đến, chưa có sự kết nối với thị trường cũng như xâu chuỗi giữa các gian hàng và trình diễn cách thức làm ra sản phẩm. Chỉ cần mỗi du khách đến Huế mang một sản phẩm lưu niệm khi trở về thì địa phương vừa có lợi ích kinh tế, vừa quảng bá hình ảnh của Huế đến khắp mọi nơi.
Các sản phẩm du lịch mới sẽ tạo ra sự sôi động cho du lịch vùng đất cố đô Huế. Vì thế, tạo ra các sản phẩm mới đồng thời kết nối với các vùng, miền khác là hướng đầu tư, phát triển du lịch bền vững mà Thừa Thiên-Huế cần xác định. Mặt khác, hồn cốt của du lịch Huế là du lịch văn hóa, phải giữ lại “nét Huế” để du khách cảm nhận được rằng: “Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được!”.
HOÀNG HOA LÊ