Thông tin trên được đưa ra trong Hội thảo Giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động xúc tiến du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức sáng 11-7.
Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ của Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL - Hậu Giang 2016 (MDEC - Hậu Giang 2016) diễn ra từ ngày 11 đến 15-7 tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.
Chợ nổi Cái Răng, một trong những điểm du lịch tiêu biểu tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy: Năm 2015, ĐBSCL đón 1,8 triệu lượt khách quốc tế (bằng 8,27% lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và 10,63 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch của toàn vùng đạt 8,636 tỉ đồng, chiếm chưa tới 3% tổng thu của cả nước. So với cả nước, mặc dù ĐBSCL đứng ở vị trí trung bình về thu hút khách du lịch nhưng giá trị tổng thu từ du lịch chỉ chiếm chưa tới… 3%, nằm ở cuối bảng.
Nguyên nhân du lịch ĐBSCL vẫn chậm phát triển, kết quả hoạt động du lịch chưa tương xứng với tiềm năng là do sản phẩm du lịch của vùng còn đơn điệu, thiếu bền vững, không có nhiều thương hiệu và công tác xúc tiến du lịch còn hạn chế, thiếu chuyên nghiệp…
Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: Trong giai đoạn phát triển mới, du lịch ĐBSCL cần đẩy mạnh công tác xúc tiến theo hướng chuyên nghiệp. Khai thác triệt để các yếu tố đặc thù, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch có tính cạnh tranh cao. Tăng cường vai trò hợp tác, liên kết vùng, đẩy mạnh kết nối trong nội vùng và mở rộng với các vùng khác.
Tin, ảnh: HỒNG HIẾU