Du lịch luôn được Đảng, Nhà nước xác định là ngành kinh tế mũi nhọn hoặc ngành kinh tế có lợi thế, có giá trị gia tăng cao. Tuy nhiên, mặc dù có nhiều lợi thế về tài nguyên văn hóa và tự nhiên, du lịch Việt Nam còn nhiều hạn chế về năng lực cạnh tranh và tốc độ phát triển so với các nước trong khu vực... Việc xây dựng và triển khai Đề án "Định hướng phát triển ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” thực sự cần thiết.
Điểm mới nhất mà đề án nêu ra là cần phải nhận thức như thế nào về du lịch với tư cách một ngành kinh tế. Theo đó cần hiểu rằng, du lịch là ngành kinh tế dịch vụ, mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính chất tổng hợp liên ngành, liên vùng và tính xã hội hóa rất cao; phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm và phát triển du lịch chất lượng cao.
Các ý kiến tại hội nghị cho rằng, vấn đề làm du lịch là việc của nhiều địa phương, nhiều cấp, nhiều ngành và của toàn dân, tuy nhiên, đề án cần xác định rõ trách nhiệm của chính phủ, chính quyền địa phương, doanh nghiệp; vai trò người dân trong quản lý điểm đến; thay đổi phương pháp xúc tiến, quảng bá du lịch; ứng xử với các di tích; xác định chính sách bảo vệ môi trường du lịch, môi trường điểm đến, tránh việc điểm đến được khai thác sử dụng một thời gian rồi xuống cấp… Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến thiết thực về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp... của đề án.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ kết luận, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có nhiều cố gắng xây dựng đề án. Các địa phương cũng đã tâm huyết đóng góp cho đề án với 18 tỉnh, thành phố có báo cáo, trong đó có nhiều ý kiến hay, góp ý cẩn thận. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trên cơ sở các ý kiến đóng góp tiếp thu, sửa lại bản đề án cả về bố cục và nội dung. Sau khi hoàn thiện, bản đề án sẽ được đưa ra hội nghị du lịch toàn quốc, do đó các nơi cần tổ chức thêm các tọa đàm, hội thảo để hoàn thiện cho bản đề án. Phó thủ tướng cũng lưu ý rằng, quốc gia xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng không nhất thiết tỉnh nào cũng phải phát triển ngành này thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh mình. Bên cạnh đó, phải đặt du lịch trong bối cảnh tái cơ cấu nền kinh tế. Du lịch muốn thành ngành kinh tế mũi nhọn, trước tiên cần tái cơ cấu ngành du lịch và đặt nó trong tổng thể tái cơ cấu để vừa phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, vừa bảo đảm sự phát triển bền vững.
MINH NHÃ