Điểm đến hấp dẫn

Những năm qua, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng ngày càng tăng. Năm 2017, tổng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 6,6 triệu lượt, tăng 19% so với năm 2016; trong đó, khách quốc tế ước đạt 2,3 triệu lượt, tăng 36,8%, khách nội địa ước đạt 4,3 triệu lượt, tăng 11,3%. Tổng thu du lịch ước đạt 19.403 tỷ đồng, tăng 20,6%. Thương hiệu du lịch Đà Nẵng đang từng bước định vị trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Đà Nẵng được các tổ chức, tạp chí, trang thông tin điện tử uy tín thế giới bình chọn các danh hiệu, như: Top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á (liên tục từ năm 2013 đến 2016); “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á năm 2016”; năm 2017, bãi biển Non Nước và An Bàng lọt Top 25 bãi biển đẹp nhất châu Á, Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Đà Nẵng xác lập kỷ lục khi lần thứ 4 liên tiếp đoạt giải “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” do Tổ chức du lịch thế giới World Travel Awards bình chọn. Đặc biệt mới đây, Đà Nẵng lọt Top điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch 2018 do trang Airbnb-hệ thống đặt phòng, chia sẻ nhà cho khách du lịch của Mỹ bình chọn…

Thời gian qua, Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện tạo sức hút lớn đối với khách du lịch, như: Đại hội du lịch Golf châu Á 2017; Hội nghị Đầu tư du lịch Đà Nẵng 2017; Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017; Chương trình Đà Nẵng-Điểm hẹn mùa hè 2017; Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 20 tại Đà Nẵng… Nhân sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, ngành du lịch Đà Nẵng cũng tận dụng cơ hội để quảng bá hình ảnh du lịch của một thành phố trẻ, năng động, hiếu khách, góp phần nâng cao vị thế trên trường quốc tế, như: Lồng ghép quảng bá APEC 2017 trong các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch; chiến dịch Nụ cười Đà Nẵng…

Tạo sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh cao

Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 16-10-2003 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước xác định: “Đầu tư phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố”. Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần 21, ngành du lịch Đà Nẵng đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng kế hoạch hành động triển khai sát với đặc điểm, tình hình thực tế địa phương. Theo đó, thành phố tập trung đổi mới tư duy phát triển du lịch, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong các cấp, các ngành và nhân dân về vị trí, vai trò của ngành du lịch trong phát triển kinh tế-xã hội; nâng cao chất lượng kinh doanh và phục vụ, bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển bền vững theo quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch công vụ (MICE), mua sắm, ẩm thực, giải trí. Triển khai Quy hoạch hình thành “Phố du lịch 24/7”, Đề án “Phố chuyên doanh phục vụ du lịch”; phát triển mô hình “du lịch cộng đồng” tại khu vực ven biển các phường Thọ Quang, Mân Thái (quận Sơn Trà)… Phấn đấu đến năm 2020, thành phố đón 8,90-9,35 triệu lượt khách du lịch (trong đó có 3-3,5 triệu lượt khách quốc tế). Tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch vào GRDP thành phố đạt khoảng 25% (đóng góp trực tiếp là 13,9%). Đến năm 2030, ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, thị trường du lịch rộng mở, sản phẩm du lịch chất lượng cao thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác và có sức cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế.

Để ngành du lịch ngày càng phát triển bền vững và thực sự hấp dẫn, thu hút du khách, thời gian tới, ngành du lịch Đà Nẵng phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho UBND thành phố hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị; nâng cao nhận thức của cộng đồng, gìn giữ môi trường du lịch; bảo đảm an ninh, xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện đối với du khách. Tiếp tục đẩy mạnh liên kết ba địa phương Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá, đặc biệt là việc đăng cai tổ chức các sự kiện lớn về văn hóa, thể thao, du lịch; hình thành các sản phẩm du lịch chủ lực theo nhu cầu, thị hiếu của du khách và có sức cạnh tranh cao; chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng công tác xúc tiến tại các thị trường nước ngoài; phối hợp với các ngành có liên quan xúc tiến mở nhiều đường bay thẳng, trong đó ưu tiên các đường bay từ châu Âu, Mỹ và các thị trường gần, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore... Tiếp tục có các cơ chế, chính sách thuận lợi nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong du lịch...  

NGÔ QUANG VINH, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng