Chưa phát huy thế mạnh du lịch vốn có
Với lịch sử phát triển hơn 300 năm, Đồng Tháp có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp còn giữ được nét hoang sơ, có truyền thống lịch sử lâu đời, nhiều di tích văn hóa, cách mạng. Từ lâu, Khu Di tích mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Vườn Quốc gia Tràm Chim - Khu Ramsar thứ tư của Việt Nam và thứ 2.000 của thế giới, Khu Di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Gò Tháp - di tích quốc gia đặc biệt gắn liền với nền văn hóa Óc eo cổ xưa và vương triều Phù Nam nhiều huyền tích... đã không còn xa lạ đối với du khách gần xa. Bên cạnh đó, nhiều làng nghề nổi tiếng như: Hoa kiểng Sa Đéc, gốm Châu Thành, nem Lai Vung, chiếu Định Yên và các sản vật đặc trưng như: Xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành, bưởi Phong Hòa, quýt hồng Lai Vung...
Du khách tham quan làng hoa Sa Đéc - Đồng Tháp.
Đến với Đồng Tháp, du khách còn có dịp chiêm ngưỡng những cánh đồng sen bạt ngàn, những vùng cù lao xanh tươi hiền hòa nằm giữa dòng sông Tiền, sông Hậu - những vùng đất đầy hứa hẹn cho các dự án du lịch trải nghiệm, lắng đọng lòng mình qua điệu lý câu hò, đặc biệt là làn điệu đờn ca tài tử Nam Bộ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức ẩm thực mang phong vị thời khẩn hoang miền sông nước. Ngoài việc tham quan chim, thú, cảnh vật thiên nhiên, du khách còn có dịp trải nghiệm hình ảnh thân thiện, hào hiệp của người dân vùng đồng bằng sông nước, sống và thích nghi với điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt.
Dù có nhiều lợi thế, tuy nhiên các hình thức du lịch vẫn chưa khai phá một cách triệt để các tiềm năng du lịch vốn có của địa phương, chưa thể mang đến cho các du khách cảm nhận một cách trọn vẹn nhất về thiên nhiên, về con người và cuộc sống nơi đây, đồng thời chưa tạo ra được nhiều điểm nhấn thu hút du khách.
Anh Trần Trung Hiếu, đến từ Hà Nội, nhận xét: “Du lịch Đồng Tháp đang còn ở xa so với tiềm năng vốn có. Sự rập khuôn, đơn điệu, sao chép, thiếu hồn trong các điểm du lịch còn phổ biến, chưa có những đột phá trong ý tưởng để tạo ra những nét độc đáo, khác biệt, chưa gắn kết giữa văn hóa, nhất là bản sắc văn hóa địa phương còn quá mờ nhạt trong phục vụ khách du lịch. Đồng Tháp nằm ở vị trí khuất nẻo nên chưa là điểm đến thật sự trong lộ trình của nhiều khách du lịch. Muốn đến Đồng Tháp không phải dễ dàng vì những bảng chỉ đường rất khó. Đồng Tháp sẵn sàng bỏ tiền ra làm đường nhưng cái nhỏ là bảng chỉ đường lại không được chú trọng”.
Bà Lê Thị Liên, du khách đến từ Tây Nguyên, cho biết: “Quanh quẩn các điểm du lịch ở Đồng Tháp chỉ thấy một vài món đặc sản ẩm thực như trà sen, rượu sen… trong khi đó, ngoài những sản phẩm này, chúng tôi không thấy một sản phẩm hàng lưu niệm nào mang tính đặc trưng. Đội ngũ làm du lịch địa phương kém chuyên nghiệp và khó có thể cung cấp thông tin về lịch sử vùng đất này”.
Đánh thức tiềm năng du lịch Đồng Tháp
Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm, Đồng Tháp đón khoảng 800.000 lượt khách, tăng 15,9% so với cùng kỳ 2015, trong đó có 10 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 28,5% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng. Con số này đã cho thấy sự đột phá của ngành du lịch nơi đây. Thực tế, du lịch Đồng Tháp có thể phát triển xa hơn nếu địa phương có thể khai thác đúng mức những tiềm năng đang có. Từ lâu đời, bạn bè gần xa biết đến Đồng Tháp với những thương hiệu nổi tiếng như: Nem Lai Vung, bánh phồng tôm Sa Giang, bột Bích Chi, sen Tháp Mười, quýt hồng Lai Vung... Với những thương hiệu nổi tiếng này, có thể trở thành những món quà không thể thiếu với mỗi du khách khi đến với Đồng Tháp nếu địa phương biết linh động hơn trong việc kết nối quảng bá các thương hiệu chủ lực của tỉnh trong các khu du lịch. Ngoài ra, với những làng nghề hiện có, ngành du lịch Đồng Tháp cần phát huy tập trung sáng tạo các loại sản phẩm với mẫu mã riêng mang đặc trưng của con người, quê hương Đồng Tháp.
Ông Đoàn Hữu Đức, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch ĐBSCL nhận định: Đồng Tháp sở hữu rất nhiều lợi thế so sánh về mặt đặc sản cũng như về mặt du lịch. Tuy nhiên, Đồng Tháp đang có một rủi ro là bắt chước các nơi khác về định hướng du lịch; thiên về các yếu tố du lịch lịch sử mà bỏ qua mọi yếu tố lớn là đặc sản thiên nhiên hoang dã của mình. “Để thúc đẩy tiềm năng phát triển du lịch Đồng Tháp, cần tìm hiểu những câu chuyện đứng sau các đặc sản, món ăn và di tích lịch sử để hướng dẫn viên có thể kể lại cho du khách; cần quy hoạch những vùng miền du lịch hoang dã tập trung vào du lịch khám phá; bên cạnh đó là hình thành nên thảm thực vật thiên nhiên vốn có đang trên đà tận diệt, nhưng khôi phục lại để cùng lúc vừa bảo tồn thiên nhiên vừa phát triển du lịch. Đặc biệt cần chú trọng xây dựng sự khác biệt về sản phẩm, điểm đến để thu hút khách du lịch”, ông Đức nhấn mạnh.
Bài và ảnh: THÚY AN