Đó là những diễn biến tại cuộc tọa đàm "Xây dựng sản phẩm nghệ thuật biểu diễn phục vụ khách du lịch tại Nhà hát Lớn Hà Nội" do Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Tổng cục Du lịch, Nhà hát Lớn (NHL) Hà Nội (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa tổ chức.

“Buổi chào hàng” chưa thành

Tour du lịch dự kiến sẽ được đưa ra trong tháng 6 tới, gồm đi thăm tuyến phố cổ, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, thưởng thức ẩm thực và thăm NHL Hà Nội. Trong đó, một điểm nhấn mới được đưa ra là sản phẩm thăm NHL Hà Nội và thưởng thức nhiều chương trình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Việt Nam tại “thánh đường nghệ thuật” này. Dù công phu chuẩn bị, tâm huyết biểu diễn, thực tâm cầu thị nhưng dường như những lựa chọn ban tổ chức đưa ra “chào hàng” với các đơn vị lữ hành vẫn chưa thỏa mãn họ.

Sau chuyến đi, đại diện nhiều công ty lữ hành thừa nhận rằng đây là lần đầu tiên họ được “thăm” NHL Hà Nội theo đúng nghĩa, được ngắm nghía, được nghe giải thích, được thưởng thức, được tỉ mẩn vào những chi tiết cầu kỳ hoàn hảo của công trình kiến trúc cổ hào hoa này. Nhiều người thích thú với chi tiết GS, TS, KTS Hoàng Đạo Kính và đồng nghiệp khi trùng tu nhà hát đã cầu kỳ tìm kiếm và phát hiện ra đá chẻ (hay còn gọi là đá phiến) ở Lai Châu có thể thay thế ngói Ardoise, vốn phải mang từ Pháp sang hồi đầu thế kỷ XX. Phát hiện này đã giảm đáng kể chi phí trùng tu cho NHL lúc đó… Họ cũng hào hứng với vẻ đẹp của “Vũ điệu chim công” (Nhà hát Múa rối Việt Nam) hay điệu sao cao vút, miên man mãi không dừng trong chùm sáo “Tình trăng, tình núi” (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam)…

leftcenterrightdel
Giới thiệu về "Phòng Gương" trong Nhà hát Lớn Hà Nội.  
Tuy nhiên, bấy nhiêu là không đủ với đại diện các đơn vị lữ hành, những người sẽ trực tiếp mang khách tới NHL Hà Nội. Ông Nguyễn Hồng Nguyên, phụ trách Phòng Phát triển thị trường, Công ty du lịch HanoiTourist, cho rằng, thuyết minh về NHL không chỉ cần những thông số khô khan, những dữ liệu mà ai cũng có thể biết được, mà cần chỉ ra những giá trị của nhà hát, cho du khách biết công trình này khác với những công trình khác như thế nào, những điểm đặc sắc nhất của tòa nhà là gì… Trong khi đó, với kinh nghiệm dẫn khách nước ngoài đến Việt Nam cũng như đưa khách đi nhiều chương trình nghệ thuật các nước, đại diện nhiều đơn vị lữ hành gọi chương trình nghệ thuật của các đơn vị biểu diễn là “món búp-phê”. “Dù mang tên là “Sắc Việt” nhưng chúng tôi không thấy hồn cốt Việt ở đâu. Chương trình nghệ thuật cần những trình diễn thực sự đặc sắc như: Nhà hát Múa rối Hà Nội hay “Làng tôi show”, “À ố show” đã làm”- bà Nghiêm Thúy Hà, Giám đốc sản phẩm Threeland Travel nhận xét. 

Tâm huyết xây dựng sản phẩm du lịch mới

Phải nói rằng, hiếm có điểm du lịch nào của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung lại nhận được sự quan tâm đặc biệt và với tình yêu thiết tha như NHL Hà Nội. Bà Đỗ Bích Ngọc, Công ty Khiri Travel, thẳng thắn góp ý: "Chương trình biểu diễn của NHL cần sự chọn lọc. Có những loại hình nghệ thuật khó giới thiệu tới khán giả nét đặc sắc khi trên sân khấu như những thay đổi trên khuôn mặt của mặt nạ tuồng, thay đổi thắt lưng là đã thành nhân vật khác trong Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ... Ngoài ra, có những khách quan tâm ở chiều sâu, nếu không được giới thiệu kỹ họ sẽ không thỏa mãn. Bản thân tôi cũng đã từng rất vất vả để giới thiệu với vị khách nước ngoài của mình về đàn bầu và đàn đá khi họ tình cờ nhìn thấy hai chiếc đàn này trong Văn Miếu. Họ hỏi rất nhiều câu hỏi chuyên sâu, vô cùng hóc búa. Vậy mà trong chương trình biểu diễn nghệ thuật tại NHL có tới đến chục loại nhạc cụ. Giới thiệu nhiều loại hình nghệ thuật một lúc như vậy, nếu gặp phải những vị khách có nhu cầu tìm hiểu kỹ thì hướng dẫn viên biết giới thiệu như thế nào?”.

Đại diện nhiều công ty lữ hành cho rằng, lãnh đạo NHL cần xác định rõ thị trường hướng tới. Hiện nay, có nhiều người muốn tham quan nhà hát vì tò mò. Họ chỉ đi xem để biết. NHL là điểm tham quan tuyệt vời. Có thể bán vé đại trà với giá rẻ để nguồn khách này vào tham quan. Đây cũng là một cách để ta nâng tầm hiểu biết chung của đại chúng, giúp cho xã hội phát triển. Nhưng, số lượng khách muốn tìm hiểu, trải nghiệm sâu về nhà hát cũng không phải ít. Bà Vũ Thị Thúy Nga, Giám đốc Công ty Pozao Travel bày tỏ: “NHL không như các nhà hát khác. Nó đòi hỏi nhiều hơn, cao hơn. Riêng về văn hóa, kiến trúc, lịch sử của nhà hát để tìm hiểu đã là kho tri thức bất tận. Nếu kết hợp với cả các chương trình biểu diễn nghệ thuật thì các chương trình này cũng phải giới thiệu được những nét đẹp của văn hóa Việt Nam. Do vậy, chương trình trong NHL càng không phải là “phép cộng” đơn giản các chương trình của các nhà hát khác. NHL ở một tầm mức cao hơn, sang trọng, đẹp đẽ và thanh lịch hơn. Không thể gắp chỗ này một ít, gắp chỗ kia một ít cái hay cái đẹp để thành một chương trình tổng thể. Chương trình nghệ thuật giới thiệu với du khách cần có chủ đề, dụng ý rõ ràng để qua tour này du khách có được những hình dung rõ nét, ấn tượng nhất về Nhà hát hàng đầu Việt Nam”.

Ngoài ra, mức giá, thời gian mở cửa, thời lượng chương trình, sản phẩm lưu niệm, thiết bị công nghệ… cũng là những vấn đề được nhiều đơn vị lữ hành quan tâm góp ý cho đại diện NHL Hà Nội để biến nơi đây thành một điểm đến lý tưởng của du khách khi đặt chân trên mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Bài và ảnh: MINH NHÃ