Được tổ chức từ ngày 6-4 đến 9-4, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, VITM Hà Nội 2017 đã thu hút 465 gian hàng của 672 doanh nghiệp, trong đó có 109 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến của 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, có khoảng 3.000 lượt các doanh nghiệp đến làm việc tại Hội chợ và khoảng 61.000 lượt người đến tham quan và mua sản phẩm du lịch. Theo thống kê của 18 Công ty Lữ hành, đã có 20.070 tour du lịch nội địa và quốc tế bán ra tại Hội chợ. Doanh thu của các đơn vị này đạt khoảng 212 tỷ đồng.

Các hoạt động kinh doanh, trao đổi nghiệp vụ và giao lưu văn hóa đa Quốc gia trong những ngày Hội chợ đã đưa VITM trở thành một thương hiệu của du lịch Việt Nam. Chủ đề của Hội chợ là “Hà Nội – Điểm đến của Du lịch Việt Nam năm 2017” đã được các doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ. Các hình ảnh, thông tin về du lịch Thủ đô đã hiện diện trong cả Hội chợ.

leftcenterrightdel
Lễ bế mạc Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam 2017.

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2017 đã tổ chức 8 hội thảo và 7 cuộc họp báo, giới thiếu sản phẩm. Có những hội thảo lớn như Hội thảo “Triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn” có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, lãnh đạo của Tổng cục Du lịch, các Sở quản lý du lịch và lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương tham gia. Tại các cuộc hội thảo, các doanh nghiệp và cơ quan truyền thông, báo chí đã thảo luận, đề xuất, kiến nghị với Nhà nước nhiều giải pháp thiết thực, đưa du lịch vươn lên thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. VITM Hà Nội 2017 đã xây dựng hình ảnh của mình, với các gian hàng rộng lớn và đẹp. Nhiều gian hàng như gian của Sở Du lịch Hà Nội, Vietravel, Saigontourist, Hanoitourist,... là những công trình kiến trúc đa dạng, mang đậm dấu ấn của nền văn hóa truyền thống. Các gian quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines, Campuchia,... với quy mô hoành tráng đã tạo sự ngưỡng mộ của người tham quan. Bên cạnh đó, việc triển khai Chương trình kích cầu du lịch được sự hưởng ứng của nhiều doanhnghiệp và thu hút sự quan tâm của công chúng.  Đặc biệt, Liên hoan ẩm thực đường phố quốc tế lần đầu tiên được tổ chức ở Hội chợ VITM đã góp phần tạo ra nét mới của hội chợ. Đã có các món ăn đường phố của 9 quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Mexico, Ý, Mỹ, Philipines, Việt Nam được giới thiệu tại Liên hoan ẩm thực. Kết thúc liên hoan ẩm thực đường phố quốc tế, Ban Tổ chức VITM Hà Nội 2017 đã tôn vinh 10 món ăn, 5 đầu bếp và 5 công ty tham gia tích cực các sự kiện.

Tại Lễ Bế mạc VITM Hà Nội 2017, Ban tổ chức Hội chợ đã trao các giải thưởng cho các gian hàng ấn tượng nhất, các đơn vị kích cầu hiệu quả nhất và kỷ niệm chương cho các đơn vị tham gia tích cực, các đầu bếp nổi tiếng tham gia Liên hoan ẩm thực. Đặc biệt, nhân dịp này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Lễ tôn vinh 10 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu đưa khách du lịch ra nước ngoài năm 2017. Sự kiện này sẽ trở thành hoạt động thường niên tại Hội chợ VITM.

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Hội chợ VITM Hà Nội 2017 khẳng định, với hàng loạt các sự kiện bên lề Hội chợ như hội thảo, tọa đàm, giao lưu, tri ân khách hàng, các hoạt động kinh doanh, trao đổi nghiệp vụ và giao lưu văn hóa đa quốc gia trong những ngày Hội chợ đã đưa VITM trở thành một thương hiệu của Du lịch Việt Nam.

Tin, ảnh: THÚY HÀ