Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Hồ Chí Minh:

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, đa dạng hóa sản phẩm du lịch

TP Hồ Chí Minh vừa được vinh danh ở các hạng mục quan trọng của Giải thưởng Du lịch thế giới 2024 (World Travel Award) như: Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á 2024, điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á 2024, cơ quan du lịch thành phố hàng đầu châu Á 2024, điểm đến du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm) hàng đầu châu Á, điểm đến du lịch khen thưởng hàng đầu châu Á năm 2024… Qua đó, đã khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế - văn hóa - du lịch hàng đầu của Việt Nam và khu vực.

Bà Nguyễn Cẩm Tú. 

Để tiếp tục giữ vững và phát huy lợi thế này, công tác xúc tiến du lịch cần được triển khai đồng bộ, sáng tạo, và phù hợp với xu hướng mới. Thành phố đã và đang tập trung vào việc nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để xác định các thị trường quốc tế trọng điểm. TP Hồ Chí Minh ưu tiên đẩy mạnh công tác xúc tiến tại những quốc gia có đường bay thẳng đến Thành phố, chính sách visa thuận lợi và tương đồng về văn hóa, chẳng hạn như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và các quốc gia châu Âu.

Bên cạnh đó, các chiến lược quảng bá được xây dựng phù hợp với từng thị trường, từ nội dung sáng tạo trên các nền tảng số đến việc phát triển những sản phẩm du lịch chuyên biệt. Thành phố cũng tăng cường tham gia các hội chợ du lịch quốc tế và ký kết hợp tác chiến lược với các cơ quan, tổ chức du lịch uy tín, nhằm gia tăng độ nhận diện và quảng bá hình ảnh TP Hồ Chí Minh như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch toàn cầu.

TP Hồ Chí Minh đang và cần hướng đến việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và xu hướng mới của thị trường, như phát triển các loại hình du lịch chuyên biệt (du lịch y tế, du lịch MICE, du lịch trải nghiệm văn hóa địa phương). Một trong những chiến lược nổi bật của Thành phố là triển khai mô hình “lễ hội trong lễ hội” với quy mô lớn hơn, kết hợp hài hòa các hoạt động trải nghiệm địa phương. Điều này không chỉ làm nổi bật bản sắc văn hóa của Thành phố mà còn tạo điểm nhấn thu hút du khách ở mọi lứa tuổi.

 Khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh năm 2024 tăng mạnh.

Thành phố cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin quảng bá du lịch, tăng lượt truy cập trên các mạng xã hội xúc tiến du lịch như: www.visithcmc.vn, facebook Vibrant Ho Chi Minh City, instagram visithcmc, nâng cấp bản đồ tương tác du lịch 3D - 360 trong chuỗi dự án chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist:

Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành trong đầu tư sản phẩm, dịch vụ

Việc xác định sớm thông tin các sự kiện trước khoảng một năm có vai trò quan trọng trong chiến lược đầu tư xây dựng sản phẩm và chiến lược quảng bá điểm đến của doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh. Qua đó, giúp chiến lược kinh doanh, năng lực phát triển thị trường nguồn khách và xác định đúng thị trường cần xúc tiến.

 Bà Đoàn Thị Thanh Trà.

Thành phố cần có sự chia sẻ và nhất quán giữa ngành du lịch với hàng không, các đơn vị cung ứng nhà hàng, khách sạn, đơn vị lữ hành… Từ đó, các bên cùng cam kết về về nguồn lực và chính sách đầu tư dài hạn cho phát triển, mở rộng phân khúc thị trường, đường bay và tần suất bay, sản phẩm tour, voucher quà tặng, chính sách ưu đãi, kích cầu áp dụng theo các giai đoạn phù hợp. Thực hiện tốt những vấn đề này sẽ giúp khai thác thế mạnh điểm đến của du lịch TP Hồ Chí Minh.

Một trong những giải pháp cần phải đề cập là việc nâng cao chất lượng điểm đến TP Hồ Chí Minh gắn với việc thành phố xây dựng các sự kiện lễ hội định kỳ và sự kiện mới nhằm thu hút du khách. Điều này sẽ giúp quay trở lại, du khách đều cảm thấy Thành phố có sự thay đổi so với những lần trước đó, có thêm các sản phẩm du lịch mới, các hoạt động lễ hội cuốn hút, các điểm vui chơi mới để du khách được khám phá, thưởng ngoạn.

Chẳng hạn, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã đồng hành cùng du lịch Thành phố với các hoạt động như: Đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết, Lễ hội Áo dài, Lễ hội Sông nước, Tuần lễ du lịch TP Hồ Chí Minh… đưa nhiều du khách trong và ngoài nước hưởng ứng, trực tiếp tham gia các sự kiện lễ hội. Du khách còn được thụ hưởng nhiều hình thức trải nghiệm dịch vụ miễn phí đem lại góc nhìn mới, thú vị về Thành phố ban ngày lẫn ban đêm.

 Khách quốc tế tham quan TP Hồ Chí Minh bằng xe buýt hai tầng.

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch Bến Thành (BenThanh Tourist):

Cần hàng lưu niệm đặc trưng và đậm chất văn hóa

Qua thực tiễn phục vụ du khách, nhất là khách theo đoàn, nhu cầu tìm quà lưu niệm mang hình ảnh du lịch TP Hồ Chí Minh rất lớn nhưng Thành phố vẫn chưa có nhiều điểm bán hàng lưu niệm đặc trưng và đậm chất văn hóa. Thực tế hiện nay, Thành phố chỉ có chợ Bến Thành và một vài cửa hàng quà lưu niệm nằm rải rác, du khách có rất ít lựa chọn. Trong khi đó, chúng ta vẫn đang có rất nhiều cơ sở sản xuất các sản phẩm quà tặng lưu niệm chất lượng, mang nét đặc thù của TP Hồ Chí Minh nói riêng, cũng như Việt Nam nói chung nhưng chưa tìm được kênh phân phối chính thống và đủ uy tín để góp phần quảng bá du lịch. Thành phố cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi sáng tác, thực hiện quà tặng du lịch với nhiều vật phẩm tiêu biểu.

 Bà Trần Phương Linh.

Thành phố cần có giải pháp quy tụ các cơ sở này về một đầu mối, xây dựng website thông tin mua sắm, tuyên truyền sâu rộng cho du khách trong và ngoài nước. Cách làm này tin rằng sẽ đem lại các hiệu quả thiết thực cho thành phố trong nâng cao hình ảnh nhận diện du lịch và tăng sự trải nghiệm cho du khách khi đến tham quan TP Hồ Chí Minh.

Ông Lê Anh Quân, Giám đốc vận hành Công ty Cổ phần JK Technologies Vietnam:

Tăng cường trải nghiệm cho du khách qua ứng dụng công nghệ

Từ góc nhìn đơn vị công nghệ thường xuyên gắn với ngành du lịch, để TP Hồ Chí Minh luôn là điểm đến hấp dẫn cho du khách, tôi cho rằng Thành phố cần tập trung vào ba yếu tố chính: Chuyển đổi số trong ngành du lịch, tăng cường trải nghiệm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI). Để tạo ra các sản phẩm du lịch đậm tính trải nghiệm và tương tác trong thời đại công nghệ phát triển, Thành phố cần tập trung vào việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, phát triển các sản phẩm du lịch sáng tạo và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương.

Ông Lê Anh Quân. 

Thành phố có thể nghiên cứu có tạo ra các tour tham quan ảo hoặc tương tác tại chỗ, cho phép du khách trải nghiệm các địa điểm nổi tiếng hoặc di tích lịch sử theo cách hoàn toàn mới. Ví dụ, khi du khách ghé thăm di tích Dinh Độc Lập, họ có thể sử dụng kính AR để nhìn lại khung cảnh lịch sử từ nhiều thập kỷ trước.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh có thể tổ chức các lễ hội kết hợp công nghệ, như lễ hội ánh sáng sử dụng AR/VR hoặc các triển lãm tương tác về văn hóa, ẩm thực và lịch sử. Đồng thời, có thể triển khai gói du lịch game hóa (gamification): Tích hợp yếu tố trò chơi vào du lịch, chẳng hạn như các hành trình săn kho báu sử dụng ứng dụng AR, nơi du khách khám phá các địa danh, di tích lịch sử, điểm đến du lịch của Thành phố và thu thập “phần thưởng” khi hoàn thành nhiệm vụ.

HÙNG KHOA (lược ghi)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.