Là cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng của khu vực và cả nước, TP Hồ Chí Minh có nhiều lợi thế, điều kiện phát triển thành trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, trong đó có loại hình du lịch MICE. Đây là loại hình du lịch kết hợp hội thảo, khen thưởng, hội nghị và triển lãm. Thành phố đã xác định du lịch MICE là một trong bốn loại hình du lịch chính (còn có du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa) phải đầu tư phát triển mạnh.

Chia sẻ về lần thứ tư nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á”, đồng chí Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: "Giải thưởng là cột mốc quan trọng khẳng định sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế vào ngành du lịch TP Hồ Chí Minh, nhất là loại hình du lịch MICE. Đồng thời, cũng khẳng định sức hấp dẫn lâu dài và hiệu quả trong việc tổ chức các sự kiện MICE quốc tế quan trọng của thành phố thời gian qua".

leftcenterrightdel

Ngành du lịch TP Hồ Chí Minh được vinh danh là “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á” tại Giải thưởng Du lịch MICE thế giới. Ảnh: Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cung cấp

Theo đánh giá của ông Graham Cooke, Chủ tịch Giải thưởng Du lịch Thế giới, TP Hồ Chí Minh là một điểm đến giàu lịch sử và văn hóa. Thành phố còn là một đô thị sôi động và đầy sắc màu. Được vinh danh “Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á” sẽ là động lực thu hút các tập đoàn, thương hiệu du lịch lớn, góp phần nâng tầm cho TP Hồ Chí Minh sớm trở thành một trung tâm du lịch MICE của khu vực và thế giới.

Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh rất chú trọng khai thác thị trường du lịch MICE. Các doanh nghiệp đều ưu tiên chất lượng sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp, các điểm đến gần gũi với thiên nhiên và đặt yếu tố an toàn cho du khách lên hàng đầu. Là nhà tổ chức và điều hành du lịch MICE chuyên nghiệp, theo ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), đơn vị xác định du lịch MICE là một trong những sản phẩm mang tính chủ lực. Trừ thời điểm đại dịch Covid-19, hằng năm, Saigontourist Group đón tiếp và phục vụ hàng trăm nghìn lượt khách du lịch MICE.

Ghi nhận trong quý I-2024, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (thuộc Saigontourist Group) đã phục vụ tổng cộng hơn 20.000 khách du lịch MICE trong và ngoài nước. Riêng tại khu vực thị trường TP Hồ Chí Minh, Lữ hành Saigontourist phục vụ hơn 50 đoàn MICE trong nước và quốc tế với tổng cộng hơn 6.000 du khách. Để làm được điều này, đại diện công ty cho biết, luôn nắm bắt, thấu hiểu các nhu cầu tổ chức du lịch khen thưởng, hội nghị, sự kiện của khách hàng để đưa ra những tư vấn hữu ích cho khách hàng, cũng như có chiến lược thu hút khách phù hợp.

leftcenterrightdel
 Khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh qua tàu du lịch quốc tế.

Ông Trần Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist chia sẻ: "Những tháng đầu năm 2024, công ty ghi nhận sự tăng trưởng khá ấn tượng của du lịch MICE trong nước với mức tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài việc tăng số lượng các đoàn khách, quy mô mỗi đoàn khách cũng tăng lên đáng kể ở nhiều đoàn du lịch MICE từ 100 - 600 khách. Dự báo du lịch MICE vẫn là loại hình du lịch phát triển mạnh nhất trong thời gian tới và đơn vị sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng với các dòng sản phẩm MICE đa dạng, chuyên nghiệp".

Những năm gần đây, các chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh được các doanh nghiệp đánh giá cao vì mang lại hiệu quả thiết thực, là cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp du lịch thành phố kết nối với các doanh nghiệp du lịch uy tín của các nước. Năm 2024, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ tham dự nhiều sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế tại các nước như: Australia, Hoa Kỳ, Singapore, Anh, Đức… Ngoài ra, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng triển khai hoạt động hợp tác với các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức quốc tế, các hãng hàng không trong nước và quốc tế, các cơ quan truyền thông và các hãng thông tấn quốc tế để đẩy mạnh quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh.

Theo thống kê, qua hai tháng đầu năm 2024, doanh thu lưu trú và ăn uống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đạt 19.751 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023. Khách quốc tế đến thành phố là hơn 903.000 lượt, đạt 15% so với kế hoạch năm 2024. Trong giai đoạn 2022 - 2025, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã ký kết phối hợp với nhiều đơn vị liên quan triển khai chương trình du lịch MICE với các nội dung trọng tâm: Xây dựng và ban hành “Chính sách du lịch MICE TP Hồ Chí Minh”, xây dựng các chương trình tour tham quan TP Hồ Chí Minh, thành lập tổ công tác du lịch MICE. Đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành điểm đến hàng đầu tại châu Á với hình ảnh thành phố “Cởi mở - trẻ trung - sống động - hứng khởi - hướng về tương lai”.

leftcenterrightdel
Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh ký kết triển khai chương trình du lịch MICE với các đơn vị. 

Trước mắt, trong năm 2024, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch ước đạt 190.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, đa dạng hóa, chú trọng sản phẩm đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch, thúc đẩy kích cầu và khai thác ứng dụng số trong du lịch.

TP Hồ Chí Minh đang có nhiều lợi thế phát triển du lịch MICE khi có nền kinh tế phát triển, sức hút đầu tư lớn, dịch vụ chất lượng cao, tài nguyên du lịch đa dạng, mạng lưới giao thông tương đối đa dạng, ẩm thực phong phú... Theo đồng chí Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch Thành phố, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với du lịch MICE, Sở Du lịch Thành phố mong muốn sự tham gia đồng bộ từ các sở, ban ngành, địa phương, doanh nghiệp du lịch. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực, tính chủ động, tích cực trong tham mưu, phối hợp xây dựng các chính sách hỗ trợ đủ sức cạnh tranh và mang tính hội nhập cho loại hình du lịch MICE. Thành phố tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ nhằm thu hút thêm nhiều sự kiện quốc tế, củng cố vị thế du lịch MICE trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Bài, ảnh: HỒNG GIANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.