Từ một cung đường, nhiều điểm đến

Với vị trí là cửa ngõ giao thương quan trọng, nguồn lực nhân lực chất lượng cao, kinh nghiệm tổ chức các sự kiện du lịch lớn, TP Hồ Chí Minh trở thành thị trường du lịch thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước, tạo cầu kéo cho các địa phương khác. Thành phố đang tích cực liên kết nhiều điểm đến là một động thái hết sức đúng đắn và kịp thời. Đây không chỉ là cơ hội để thu hút du khách mà còn là cách để khai thác tối đa tiềm năng du lịch của thành phố và vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Các tour du lịch đường sông của TP Hồ Chí Minh luôn kết nối với Đồng bằng sông Cửu Long và một tỉnh Đông Nam Bộ. Ảnh: HÙNG KHOA

Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2020-2025 đã cho ra đời 8 sản phẩm du lịch mới theo các tuyến kết nối TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Tây. Trong đó, hầu hết tour tuyến đều có xen kẽ các hoạt động du lịch nông nghiệp như: Tour “Sắc màu Khmer” đi tuyến Trà Vinh - Vĩnh Long, tour Bến Tre - Trà Vinh có trải nghiệm câu cua, học làm bánh xèo, đi xe lôi hoặc xe đạp trên đường làng trong vườn dừa, tour Long An hay tour Cao Lãnh, Sa Đéc đưa du khách khám phá Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười, Làng hoa Sa Đéc…

Mới đây, TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ để tổ chức Tuần lễ du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2024 trở thành sự kiện kết nối giữa Tuần lễ du lịch - Thương mại TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long, Tuần lễ du lịch tại Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu... tạo nên bầu không khí lễ hội lan tỏa rộng khắp hầu hết khu vực phía Nam.

Cùng với phía Nam, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về liên kết điểm đến du lịch, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc đã ký Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch, giai đoạn 2020-2025 hướng đến hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, liên vùng, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

TP Hồ Chí Minh sống động du lịch đêm. Ảnh: HÙNG KHOA

Tại lễ khai mạc Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 4 - năm 2024, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Qua 4 lần tổ chức, từ Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh, cả vùng phía Nam đã kết nối để tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch mang tính chất liên vùng vào dịp cuối năm, nhằm tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh của du lịch phía Nam với các nước trong khu vực.

…đến mỗi địa phương, một sản phẩm du lịch đặc thù

Du lịch liên kết không chỉ đơn thuần là kết hợp nhiều điểm đến, mà còn là sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố văn hóa, thiên nhiên, trải nghiệm, và công nghệ. Trước đây, du lịch TP Hồ Chí Minh chủ yếu tập trung vào các sản phẩm truyền thống như tham quan di tích lịch sử, văn hóa, ẩm thực đường phố.

Sản phẩm du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh tạo điểm nhấn mới trong thu hút du khách. Ảnh: HÙNG KHOA 

Những năm qua, thành phố bắt đầu manh mún phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch mới như: Du lịch xanh liên quan đến miệt vườn, nông nghiệp công nghệ cao, không chỉ mang đến trải nghiệm mới lạ mà còn phù hợp với xu hướng du lịch bền vững; du lịch đường thủy trên sông Sài Gòn, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè; du lịch cộng đồng; du lịch ban đêm, du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện)… là những hướng đi mới, giúp du khách khám phá thành phố từ một góc độ khác. Chính sự đa dạng hóa các sản phẩm đã tạo nên sức hút của du lịch TP Hồ Chí Minh.

Ngày 5-12 vừa qua, các quận: 12, Gò Vấp và các huyện: Hóc Môn, Củ Chi đã công bố chương trình tour liên kết 4 quận, huyện nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kết nối điểm đến du lịch theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, giá trị văn hóa, góp phần tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm dịch vụ du lịch.

Đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, bà Hoàng Thị Thúy Phương, Phó chánh Thanh tra đánh giá, đây là cụm sản phẩm liên kết đầu tiên của ngành du lịch Thành phố công bố sản phẩm theo chương trình: “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng của TP Hồ Chí Minh”; với tour liên kết gồm 2 chủ đề: “Hành trình về với cội nguồn” và “Du lịch xanh - Khám phá miệt vườn trong lòng thành phố”.

Để thu hút được du khách, phát triển du lịch bền vững phù hợp với xu hướng phát triển chung của thời đại, bắt buộc ngành du lịch TP Hồ Chí Minh không chỉ tập trung khai thác đa dạng hóa sản phẩm du lịch chiều rộng mà liên kết phải cần có chiều sâu, đầu tư dài hạn để những sản phẩm thật sự đặc sắc, hấp dẫn. Thật vậy, khi đến với TP Hồ Chí Minh, du khách đều ấn tượng với câu nói “Ăn quận 5, nằm quận 3, múa ca quận 1”.

Các sự kiện du lịch của TP Hồ Chí Minh thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Ảnh: HÙNG KHOA

Phó chủ tịch UBND quận 5 Nguyễn Thị Minh Phượng chia sẻ: "Dù Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story mới tổ chức lần 2, nhưng theo thống kê của quận, có 60 gian hàng với 37 đơn vị tham gia tăng gần 75% số lượng gian hàng so với năm 2023. Quận 5 tập trung các hoạt động xây dựng thương hiệu ẩm thực vùng Chợ Lớn, qua đó giới thiệu và khẳng định thương hiệu ẩm thực “Ăn ngon quận 5” đã có từ lâu đời đến với người dân và du khách, hướng đến mục tiêu đưa quận 5 trở thành điểm đến du lịch ẩm thực đặc trưng".

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tâm, Trưởng phòng điều hành Công ty TNHH Du lịch và Truyền thông Chủ Nhật Việt đề xuất: "Với vai trò, vị trí là trung tâm phát triển du lịch vùng, trong quá trình liên kết vùng, TP Hồ Chí Minh cần quan tâm, thiết kế các sản phẩm liên quan tới lợi thế, nét riêng biệt chỉ có ở từng tỉnh, hoặc cụ thể là đặc thù của từng địa phương sẽ làm phong phú hóa các sản phẩm du lịch như: An Giang (du lịch tâm linh), Kiên Giang (du lịch biển, đảo), Đồng Tháp (nông nghiệp, làng nghề truyền thống), Hậu Giang (du lịch sinh thái miệt vườn), Sóc Trăng (các công trình kiến trúc, chùa chiền), Bạc Liêu (đờn ca tài tử), Cà Mau (rừng ngập mặn), Long An (các di tích lịch sử cách mạng), Bến Tre (du lịch sinh thái, du lịch lịch sử)…

Bằng cách tận dụng những thế mạnh này và thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, TP Hồ Chí Minh có thể nâng cao hơn nữa vị thế vai trò trung tâm và là điểm đến du lịch hàng đầu của khu vực.

KIỀU OANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.