Cây ngô đồng gắn với truyền thuyết về loài chim phượng hoàng, loài chim khi xuất hiện chỉ đậu trên cây ngô đồng. Bởi mang màu sắc huyền thoại "vương giả" như vậy nên xưa kia ngô đồng chỉ được trồng những nơi quyền quý thiêng liêng như trong Hoàng thành và các lăng vua triều Nguyễn. Theo Sách Đại Nam nhất thống chí, vua Minh Mạng sai quân binh lên núi rừng để tìm, đem ngô đồng về trồng ở các góc điện trong Hoàng thành. Từ những cây đầu tiên được mang về trồng ở điện Cần Chánh, đã có nhiều cây được nhân ra, trồng mới ở nhiều lăng tẩm, đền đài.

leftcenterrightdel
Ngô đồng trồng trong Kinh thành Huế.

Trong các hình ảnh tiêu biểu của thiên nhiên Việt Nam được khắc trên Cửu Đỉnh (Bảo vật quốc gia của triều Nguyễn) đặt trước Thế Miếu có hình cây ngô đồng trên Nhân Đỉnh - chiếc đỉnh ứng với vua Minh Mạng. Mới đây, UNESCO đã công nhận “Những bản đúc nổi trên 9 đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” là Di sản Tư liệu Thế giới.

leftcenterrightdel
Ngô đồng trong Kinh thành Huế 
leftcenterrightdel
Ngô đồng nở bên cầu Trường Tiền. 

Hiện nay, cây ngô đồng có ở sau Điện Thái Hòa, khu vực Tả, Hữu Vu thuộc Đại Nội Huế, trong đó có 3 cây có kích cỡ lớn với chiều cao từ 16-18m, đường kính tối thiểu là 0,7m. Ngoài ra, ở Huế còn thấy cây ngô đồng ở một số lăng tẩm và công viên…

leftcenterrightdel

Hoa ngô đồng nở tím nhạt rồi chuyển hoa cà. 

leftcenterrightdel

 Hoa ngô đồng nở sáng bừng góc trời Kinh thành Huế.

Ngô đồng đẹp lộng lẫy và sang trọng vào thời kỳ đơm hoa từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm. Cây rụng hết lá rồi phô kết những chùm hoa nho nhỏ, dày đặc trên cành, hoa nở từ màu tím nhạt rồi dần. Đến Huế vào dịp này, nhiều du khách khi tham quan Đại Nội Huế đã vô cùng ngạc nhiên, thích thú, không khỏi bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của những vòm hoa sáng bừng góc trời.

Tin, ảnh: LÊ ĐÌNH HOÀNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.