Không ồn ào, cuồn cuộn bọt trắng, suối Thanh Long nép mình lặng lẽ hòa cùng nhiều dòng suối khác trên vùng Bảy Núi mang đến bản giao hưởng mùa mưa êm đềm. Với độ cao hơn 250m và chiều dài 4,25km, suối Thanh Long được ghi nhận là dòng suối dài nhất tỉnh An Giang. Đến đây, du khách sẽ được tận hưởng cảm giác ngâm mình trong dòng nước mát lạnh và sum vầy với bạn bè nơi chốn “thủy tú sơn kỳ”.

Theo người dân địa phương, mùa khô suối Thanh Long cạn trơ đáy nhưng khi mùa mưa đến, con suối như khoác lên mình chiếc áo mới, tràn trề nhựa sống với dòng nước trong xanh tràn qua khe đá, tạo nên thanh âm róc rách hòa cùng tiếng chim hót, tiếng xôn xao cành lá núi rừng mang đến cảm giác an yên, thanh tịnh cho bất kỳ ai đặt chân đến.

Chị Hồ Thị Mạng (chủ quán cơm gần suối Thanh Long) tâm sự: “Năm nào cũng vậy, nhiều đoàn khách đến từ các tỉnh thành khác lên Núi Cấm cúng chùa Vạn Linh, chùa Phật Lớn đều thuê xe chở qua tắm suối và ăn uống dã ngoại ngay tại chỗ. Khách du lịch rất thích thú cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, được chụp ảnh “sống ảo” khoe với bạn bè trên mạng xã hội, đặc biệt là không tốn bất kỳ một khoản phí nào. Nhiều đoàn du lịch gia đình mang cả đồ ăn, thức uống tự túc, rất tiết kiệm chi phí! Các hàng quán như chúng tôi đôi khi cũng không bán được nhiều nhưng bù lại quán sẽ cung cấp các dịch vụ thuê bếp, nước đá,... và không khí luôn chộn rộn, vui tươi cả ngày”.

leftcenterrightdel

Suối Thanh Long mang đến bản giao hưởng mùa mưa êm đềm.

Chinh phục suối Thanh Long ngày nay không còn khó khăn như trước, có nhiều phương án để du khách lựa chọn phù hợp với túi tiền và sức khỏe: Trẻ có thể thử sức trekking cùng những bậc thang; người cao tuổi, trẻ em có thể thuê xe ôm chở sang; tiết kiệm thời gian và thích trải nghiệm có thể tự chạy xe gắn máy để cảm nhận những khúc cua và dốc hẹp trên đường xuống suối. “Mấy ngày nay mưa bão nhiều, những dòng suối trên núi chảy mạnh hơn, tạo bọt trắng xóa, mát lạnh. Khi tới đây, ai cũng dùng tay vốc ngụm nước rửa mặt, tận hưởng cảm giác mát lạnh của tự nhiên, nhất là những thanh niên lội bộ từ dưới chân núi lên, mồ hôi nhễ nhại, khi tới dòng suối, họ nhảy xuống tắm ngay”, anh Nguyễn Phước Lộc, chủ quán nước giải khát cạnh suối Thanh Long chia sẻ.

Thời gian gần đây, nhiều bạn phượt thủ trẻ hay vượt núi, băng rừng tìm kiếm góc ảnh đẹp cùng những con suối, tạo sự lan tỏa rộng rãi về vẻ đẹp Thiên Cấm Sơn trên mạng xã hội. Bạn Thiên Phúc (khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh) tâm sự: “Được tắm suối mang đến cảm giác thư giãn, nhẹ nhõm tâm trí sau ngày dài bon chen nơi phố thị. Trước đây, tôi hay ngại đến An Giang vì quãng đường di chuyển khá xa. Nhưng giờ đây, với sức hấp dẫn của dòng suối trong lành, cảnh vật hoang sơ, yên tĩnh này đã khiến tôi có thêm phần mạnh dạn quyết định sẽ quay trở lại đây vào mùa mưa năm sau!”.

leftcenterrightdel
Đến suối Thanh Long, du khách sẽ được tận hưởng cảm giác ngâm mình trong dòng nước mát lạnh.

Trên Núi Cấm, bên cạnh dòng Thanh Long, còn có những con suối nổi tiếng khác như: Suối Ô Tứk Sa, suối Thủy Liêm,... Suối Thanh Long thì bắt nguồn từ các khe suối và hồ Thanh Long, sức chứa khoảng 255.000m3, độ cao hơn 400m so với mực nước biển. Còn suối Thủy Liêm thì bắt nguồn từ hồ Thủy Liêm nằm trên đỉnh núi, với sức chứa gần 300.000m3.

Trong dòng chảy bộn bề của cuộc sống mưu sinh, nhiều cư dân đô thị có xu hướng tìm về chốn yên bình, thôn quê. Thưởng thức tia nắng vàng ấm áp trong không gian cây cối xanh rì, xen lẫn tiếng chim hót là tiếng suối róc rách là một trong những trải nghiệm thú vị, chữa lành tâm hồn, mang đến nguồn năng lượng tích cực, như áng tóc trữ tình, dòng suối trên núi Cấm vẫn ngày đêm xuôi chảy, tô thêm vẻ đẹp của “nóc nhà miền Tây” trong mùa mưa, đợi chờ, thủy chung với du khách.

Bài và ảnh: THÀNH NHÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.