Mới đây, tạp chí Time Out (Anh) đã công bố danh sách “Top 50 thành phố tuyệt vời nhất thế giới năm 2025”, trong đó, thành phố Hà Nội đã góp mặt ở vị trí thứ 21. Theo Time Out, Hà Nội có nhiều điểm tham quan nổi tiếng và trải nghiệm văn hóa độc đáo. Khi đi bộ quanh khu phố cổ, du khách không chỉ được thưởng thức phở, bún chả, nem rán và nhiều món ẩm thực khác, mà còn có thể khám phá những quán cà phê ẩn mình trong những ngõ nhỏ. Tạp chí này nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến là cái nôi nền văn hóa dân tộc, đã sản sinh ra những người con ưu tú, những văn nghệ sĩ mang tính biểu tượng nhất Việt Nam. Ẩm thực Hà Nội cũng rất được ưa chuộng với những món ngon nổi tiếng.
Chị Veronica Ambar (quốc tịch Anh) khi đến Hà Nội du lịch đã chia sẻ: “Tôi thực sự ấn tượng với những con phố cũ đông đúc, nhộn nhịp. Thành phố của các bạn có một sức sống rất mãnh liệt. Tôi thích đi tham quan các địa danh như Nhà thờ Lớn, đền Ngọc Sơn… rồi thưởng thức cà phê trứng ở những quán nhỏ trong ngõ sâu. Vào buổi tối, những quán bar, cà phê trên tầng cao của những căn nhà cổ cũng mang đến cảm giác rất mới lạ”.
Nằm trong Top 50 thành phố tuyệt vời nhất thế giới năm 2025 theo công bố của Tạp chí Time Out chỉ là một trong số nhiều danh hiệu về du lịch mà thành phố Hà Nội nhận được trong thời gian gần đây. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: “Du lịch Thủ đô ngày càng khẳng định được vị trí, hình ảnh, thương hiệu của mình trong khu vực cũng như trên thế giới. Năm 2024, Hà Nội nhận được nhiều giải thưởng du lịch quốc tế quan trọng như Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á, Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á và Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam, Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu thế giới... Hà Nội còn nằm trong danh sách “100 điểm đến thành phố hấp dẫn nhất thế giới năm 2024”; Khách sạn Sofitel Legend Metropole (Hà Nội) nằm trong danh sách “Khách sạn tốt nhất thế giới”…. Đây là động lực để chúng tôi nỗ lực hơn nữa để nâng cao vị thế của du lịch Thủ đô”.
Thời gian qua, ngành du lịch Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn, chuyên nghiệp, thường niên như Lễ hội Thu Hà Nội, Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội, Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội… Ngoài sản phẩm truyền thống thu hút khách, Hà Nội còn phát triển nhiều tuyến du lịch kết nối nội thành ra ngoại thành như sản phẩm “Con đường di sản Nam Thăng Long” với 2 tuyến là Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức và tuyến Thanh Trì - Thường Tín - Phú Xuyên; du lịch cộng đồng “Về bản Miền” (Ba Vì), du lịch nông thôn Tích Giang (Phúc Thọ)… Những chương trình, sự kiện này đã góp phần thu hút du khách đến với Thủ đô.
 |
Du khách nước ngoài trải nghiệm gói bánh chưng tại Hà Nội
|
Tính chung cả năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 27,86 triệu lượt khách, tăng 12,7% so với năm 2023, trong đó gồm 6,35 triệu lượt khách quốc tế, tăng 34,4% so với năm 2023 và 21,51 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 110,52 nghìn tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2023.
Ngay trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm nay, nhằm phục vụ nhân dân, khách tham quan trong và ngoài nước, thành phố Hà Nội tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn Thủ đô vào đêm Giao thừa, tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, vườn hoa đền Bà Kiệu, công viên Thống Nhất... Tại khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám có chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hội chữ Xuân, triển lãm, trò chơi dân gian… Tại khu di tích Đền Ngọc Sơn có chương trình nghệ thuật “Ngọc Sơn đêm huyền bí”… mang đến cho du khách những cảm nhận sâu sắc về lịch sử và văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến…
Phó trưởng Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan cho biết, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức chương trình "Tết Việt - Tết phố 2025" với chuỗi hoạt động đa dạng, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống, giúp du khách có thể trải nghiệm không khí Tết Hà Nội xưa.
Việc thành phố Hà Nội tổ chức nhiều sự kiện trong dịp Tết này cũng sẽ là đòn bẩy để hoàn thành mục tiêu năm 2025 đón 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2024, trong đó thu hút hơn 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (tăng 27,3% so với năm 2024). Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 130 nghìn tỷ đồng, tăng 26,1% so với năm 2024. Để đạt mục tiêu này, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục đánh giá lại thị trường khách, tập trung xúc tiến thu hút các thị trường khách quốc tế trọng điểm, truyền thống như: Đông Bắc Á, ASEAN, EU và tổ chức xúc tiến tại các thị trường mới, tiềm năng cao như: Ấn Độ, Đông Âu, các quốc gia Hồi giáo...; xây dựng thêm các sản phẩm du lịch, tour du lịch văn hóa gắn với du lịch đêm, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch ẩm thực, du lịch trên sông…
Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, liên kết các tỉnh, thành phố để tạo tuyến du lịch liên vùng; đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý và xây dựng sản phẩm… Bằng những giải pháp đồng bộ, sáng tạo này, du lịch Hà Nội kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng cao vị thế, uy tín của mình trên bản đồ du lịch của thế giới, quảng bá hình ảnh Thủ đô và đất nước trong một kỷ nguyên phát triển mới.
LÂM HƯNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.