Ở Huế, sen được người dân cắm thưởng lãm, chế biến thành những món ăn, thức uống thơm ngon, bổ dưỡng hoặc sáng tạo thành những sản phẩm thủ công truyền thống đẹp mắt, tinh tế.

Hoa sen từ xưa đến nay gắn bó với con người xứ Huế, được khẳng định qua các nét kiến trúc, ẩm thực và văn hóa nơi đây. Vì thế mà ở mảnh đất Cố đô mùa này nơi đâu có hồ là có sen. Đi qua những chiếc cầu tựa vành trăng non để vào các cổng Kinh thành Huế như: Cửa Hữu, Đông Ba, Quảng Đức, An Hòa… nhìn xuống hồ là thấy sen và sen. Sen nở bung có, búp chúm chím có mà nếu ngắm nhìn những búp sen thật rất giống vẻ e lệ của người con gái Huế. Có thể nói, sen đã làm cho Huế đẹp hơn trong mắt người dân và du khách thập phương.

leftcenterrightdel
Hồ sen nở tươi thắm ở Huế. 
leftcenterrightdel
Người dân thu hoạch hoa sen trắng cổ. 

Khi những hồ sen đua nhau khoe sắc cũng là lúc các bạn trẻ xúng xính váy, áo dài đến ghi lại cho mình những bộ ảnh kỷ niệm. Hòa mình giữa hồ sen để tận hưởng hương thơm thanh nhẹ và thưởng lãm vẻ đẹp tinh khiết của hoa sen hẳn là một cảm giác khó lòng quên. Ngoài ra, khi sen bắt đầu nở cũng là lúc lý tưởng nhất để ướp trà sen. Thú thưởng trà sen này có lẽ bắt đầu từ thời các vua nhà Nguyễn. Mỗi sớm, nhà vua lên thuyền ngự lãm hồ sen, lấy nước đọng trên lá sen đun lên pha với trà đã được ủ trong hoa sen từ ngày hôm trước. Thú thưởng trà tao nhã của các bậc đế vương xưa cũng được truyền lại cho đến bây giờ.

leftcenterrightdel
Hoa sen mang vẻ đẹp thanh khiết. 
leftcenterrightdel

Trà ướp sen Huế.

leftcenterrightdel
 Thiếu nữ chụp ảnh cùng sen.

Không có loài hoa nào lại mang đến cho con người nhiều giá trị tâm linh, thẩm mỹ, tinh thần và vật chất như hoa sen. Hoa sen được thờ cúng và trang trí trong nhà, hạt sen là món ăn bổ dưỡng giúp giải nhiệt ngày hè; tim sen là thứ trà giúp cải thiện giấc ngủ cho những người lớn tuổi; đài sen sau khi lấy hạt cũng được làm vật trang trí; lá sen phơi khô nấu nước uống giúp giảm cân và còn được dùng làm nhiều đồ thủ công mỹ nghệ tinh xảo; ngó sen, củ sen cũng được dùng làm thực phẩm và chế biến thành rất nhiều món ngon... Và có lẽ chỉ có người Huế mới đặc biệt nâng niu, quý trọng hết những giá trị đó.

Bài và ảnh: LÊ ĐÌNH HOÀNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.