leftcenterrightdel

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch trao bằng công nhận di sản cho TP Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, danh thắng Ngũ Hành Sơn là miền đất đậm chất di sản, là nơi hội tụ của 4 di sản cấp quốc gia và khu vực. Ma nhai là hệ thống văn bản bằng chữ Hán và chữ Nôm được khắc trên vách đá và hang động của danh thắng Ngũ Hành Sơn, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Nguồn di sản tư liệu này có giá trị trên nhiều phương diện, phản ánh nhiều mặt của địa phương và đất nước Việt Nam dưới thời phong kiến như lịch sử, địa lý, văn học, nghệ thuật, tôn giáo, ngôn ngữ, văn hóa -giáo dục.

leftcenterrightdel

Ma nhai là văn bản bằng chữ Hán và chữ Nôm được khắc trên vách đá danh thắng Ngũ Hành Sơn.  

Đặc biệt, từ nội dung bia ma nhai, các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu về quá trình giao lưu, tiếp xúc và tiếp biến kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các nước Đông Á từ thế kỷ 17, biểu hiện cho tầm nhìn chiến lược biển, chính sách ngoại giao rộng mở của Việt Nam từ thời trung đại, cũng như các kỹ thuật chạm khắc đá truyền thống còn lưu truyền đến ngày nay. Ma nhai ở danh thắng Ngũ Hành Sơn được vinh danh là di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương là niềm vinh dự, tự hào của đất nước Việt Nam nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, lãnh đạo và các ngành chức năng thành phố sẽ có giải pháp, phương án quản lý, bảo tồn danh thắng Ngũ Hành Sơn nói chung và ma nhai nói riêng với định hướng bền vững, lâu dài. Trong đó, thực hiện có hiệu quả quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực; bảo vệ nghiêm ngặt các ma nhai, ứng dụng công nghệ mới để phục vụ cho công tác quản lý; đẩy mạnh việc hợp tác quốc tế với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới để học tập và trao đổi kinh nghiệm về bảo tồn và phát huy giá trị di sản tư liệu ma nha.

Tin, ảnh: TRƯỜNG LƯU