Lễ hội Lồng tồng Phủ Thông khai hội bằng phần lễ dâng cúng lễ vật, tạ ơn trời đất tại đền Slấn Slảnh. Các mâm lễ gồm sản vật, hương vị quê hương dâng lên đền Slấn Slảnh thờ cúng vị tướng họ Dương, người được nhân dân địa phương phong thánh vì có công dẹp loạn, mang lại cuộc sống an lành cho nhân dân. Sau đó, các lễ vật được rước ra nơi tổ chức hội xuân. Hoạt động mang ý nghĩa tâm linh cầu mong cho "Quốc thịnh dân an", người người mạnh khỏe, sống chan hòa hạnh phúc, mùa màng bội thu.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Nghi thức rước mâm lễ của nhân dân địa phương. 

Sau tiếng trống khai hội, người dân và du khách cùng hòa mình vào các tiết mục văn nghệ, những trò chơi dân gian sôi nổi, hấp dẫn như: Tung còn, tung vòng cổ vịt, bịt mắt bắt dê, bịt mắt đánh trống, kéo co... Cũng trong khuôn khổ lễ hội, Ban tổ chức còn tổ chức thi cắm trại, thi đấu bóng chuyền nam, giao lưu bóng chuyền hơi giữa các xã, thị trấn và đặc biệt là thi trình diễn trang phục dân tộc.

leftcenterrightdel
 Du khách được hòa mình trong làn điệu then của cô gái, chàng trai dân tộc Tày.
leftcenterrightdel
Cầu mưa của đồng bào dân tộc Dao huyện Bạch Thông. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Tung còn cầu cho may mắn.
leftcenterrightdel
Giao lưu thi đấu bóng chuyền nam. 
leftcenterrightdel
 Trò chơi ném cổ vui thu hút nhiều người dân tham gia.
leftcenterrightdel

 Những đôi ủng không thể thiếu khi đến với lễ hội lồng tồng Phủ Thông dịp này.

Không chỉ ấn tượng bởi sự đa dạng, phong phú các hoạt động, du khách lần đầu được trải nghiệm một lễ hội thật “đặc biệt” bởi phải trẩy hội bằng những đôi ủng, lội trên những thửa ruộng bùn lầy. Bà Nguyễn Thị Phượng, du khách đến từ tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Đây là lần đầu tôi cùng gia đình đến trẩy hội tại lễ hội Lồng tồng Phủ Thông. Ấn tượng này sẽ thật khó quên, mặc dù di chuyển đi tham quan, tham gia các phần hội khó khăn bởi bùn đất bẩn, lầy lội nhưng lễ hội có nhiều hoạt động đặc sắc. Những năm tiếp theo, tôi vẫn sẽ cùng gia đình tham gia lễ hội, bởi đến đây không chỉ mong muốn cầu cho bản thân và gia đình sức khỏe, bình an mà còn như lịch hẹn gặp gỡ bạn bè”.

Lễ hội Lồng tồng Phủ Thông kéo dài đến ngày 11-2. Đây cũng là dịp cổ vũ, động viên nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện ra sức thi đua lao động, sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh địa phương.

Tin, ảnh: LINH HÀ