Hoạt động này mang tính thực thi chỉ đạo mở cửa của Chính phủ, dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng “đóng băng” du lịch hai năm qua. Đây là sự kiện mang tính toàn quốc, có sự đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và thu hút đông đảo người dân tham gia.
Niềm vui của những người làm du lịch
Tuy số lượng các gian hàng cả trong nước và quốc tế tại hội chợ không nhiều bằng những năm trước nhưng không khí của VITM 2022 không hề giảm nhiệt. Vẫn là những hoạt động chào bán, gặp gỡ, giao lưu, trò chơi tưng bừng, náo nhiệt. Vẫn có những người dân đến từ sớm để xếp hàng tham gia các hoạt động trải nghiệm, mua voucher giá rẻ, hỏi han, nghe tư vấn tour tuyến từ ngay ngày đầu khai mạc hội chợ, dù đó chưa phải là ngày nghỉ trong tuần. Có thể nhìn thấy rất rõ điều này qua số liệu của Công ty Cổ phần Flamingo Redtours ngay ngày đầu khai mạc: Tour kích cầu Phú Quốc giá 4.390.000 đồng đã hết chỗ. Một số tour đi Đà Nẵng-Hội An (4 ngày) giá 4.150.000 đồng; Đà Lạt-Nha Trang (4 ngày) giá 5.490.000 đồng; Gia Lai-Kon Tum-Đắc Lắc (5 ngày) giá 5.750.000 đồng chỉ còn ít chỗ.
Bên cạnh hoạt động thương mại, việc giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa các địa phương, quốc gia cũng được nhiều gian hàng triển khai mạnh mẽ trong VITM 2022. Gian hàng của Thanh Hóa không thể thiếu nem chua. Tại gian hàng của Bắc Hà (Lào Cai), du khách như lạc giữa không gian một vùng cao thanh bình. Anh Giàng A Hải (Trung tâm Văn hóa huyện Bắc Hà) thổi sáo Mông, Lý Seo Phỏng múa gậy sinh tiền và Vũ Seo Páo thổi khèn thực sự cuốn hút khách tham quan... Các gian hàng quốc tế, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)... cũng nhiều màu sắc không kém với các hoạt động: Mặc thử áo truyền thống, trò chơi cổ truyền, ăn bánh truyền thống nước bạn... Ông Lee Jae Hoon, Trưởng đại diện KTO Việt Nam cho biết: “Tôi rất vui vì nhiều khách quan tâm đến gian hàng của chúng tôi. Hai năm qua, du khách không được đi, chúng tôi muốn quảng bá hình ảnh đất nước, con người để thôi thúc niềm đam mê đi du lịch Hàn Quốc của các bạn”.
 |
Biểu diễn nghệ thuật tại VITM 2022. |
Điểm khác biệt lớn nhất của VITM 2022 so với các VITM trước đó do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức chính là sự hồ hởi, tay bắt mặt mừng, sẵn sàng "xắn tay" vào việc làm mới mình của những người làm du lịch. Họ gặp gỡ, giao lưu, bàn bạc về tour tuyến, sản phẩm. Họ chung tay tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc đã thay đổi do dịch Covid-19... Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours chia sẻ: “Những ngày này, người làm du lịch rất vui khi liên tiếp Việt Nam mở cửa hàng không, mở cửa du lịch, rồi sự kiện VITM sau nhiều lần trì hoãn. Chúng tôi gặp những cơ quan xúc tiến, địa phương, đơn vị cung cấp dịch vụ... Họ mang đến những sản phẩm mới với tâm lý phấn khởi, đặc biệt, người dân rất quan tâm đăng ký tìm hiểu, mua tour”.
Phục hồi du lịch Việt Nam cần những định hướng mới, cách làm mới
Đóng cửa gần hai năm, khi mở trở lại, các hoạt động du lịch phát sinh không ít vấn đề, nhìn rõ nhất có lẽ là dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Khi người dân bắt đầu trở lại với những cung đường trải nghiệm du lịch, có du khách gặp phải nhà nghỉ xuống cấp, dịch vụ ăn uống gọi cũng rất lâu, không có người phục vụ... Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết: "Hai năm vừa qua, nhiều nơi đóng cửa hoạt động du lịch, cơ sở vật chất để không đã xuống cấp; lao động nghỉ việc. Khi mở cửa lại hoạt động du lịch, chúng ta phải chỉnh trang, thu hút lại người lao động. Thế nhưng, thực tế kinh nghiệm chúng tôi đi khảo sát vừa qua thì thấy, nhiều đơn vị chưa sẵn sàng cải tạo, chỉnh trang lại. Các doanh nghiệp lữ hành rơi vào tình trạng đưa khách đến xong phải nhận phản hồi than phiền của khách. Quan trọng hơn là nhiều đơn vị dịch vụ không có người. Cải tạo cơ sở vật chất thì doanh nghiệp còn cố được chứ để gọi người lao động đã chuyển việc trở lại làm trong giai đoạn “giao thời” chờ khách đến thì lại là bài toán khó. Giải quyết hai vấn đề này không thể một sớm một chiều”.
Trong khi đó, từ góc nhìn của người làm du lịch ở địa phương, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An cho rằng: “Liên kết du lịch là mấu chốt quan trọng tháo gỡ nhiều nút thắt của du lịch. Tuy nhiên, khi liên kết các địa phương cũng phải chấp nhận cạnh tranh trong quảng bá, thu hút khách khi một số chương trình liên kết các địa phương trong cùng khu vực có những sản phẩm gần giống nhau. Đó lại là thách thức với các địa phương khi làm du lịch hiện nay”.
Khó khăn chồng chất khó khăn khi tất cả các dữ liệu hai năm qua đều cho thấy, ngành du lịch đã "rơi" theo chiều thẳng đứng. Do đó, TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, phục hồi du lịch thì phải mạnh mẽ, thích ứng với tất cả xu thế mới. VITM 2022 chính là thời cơ để thúc đẩy phục hồi du lịch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Hội chợ du lịch VITM 2022 không chỉ dừng lại ở việc tạo sân chơi cho địa phương, doanh nghiệp, người dân gặp gỡ, nối lại các hoạt động du lịch. VITM 2022 cần hướng tới mục tiêu dài hơi hơn là định hướng được những hành động mới, suy nghĩ và cách làm mới, tạo ra bứt phá cho ngành du lịch.
Theo ông Phùng Quang Thắng, để khôi phục du lịch cần nhiều chiều. Chẳng hạn sản phẩm du lịch thay đổi nhiều trong giai đoạn này nhưng nền tảng là du lịch xanh, gần gũi thiên nhiên, bảo vệ môi trường, hướng tới giá trị bền vững, du lịch số, hướng du khách tới tư duy kích cầu giữ chất lượng thay vì kích cầu giảm giá. Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Công Hoan cho biết: “Nếu trước đây, chúng ta chỉ hướng tới không gian xanh tại những địa phương có cảnh quan môi trường, sinh thái sạch. Nay khái niệm "xanh" được nâng cấp thành những trải nghiệm dịch vụ xanh như chăm sóc sức khỏe, du khách tham gia hoạt động để giữ gìn, lan tỏa yếu tố "xanh" ra cộng đồng. "Xanh" còn ở những câu chuyện trong chuyến đi được lan tỏa từ các thuyết minh của hướng dẫn viên, qua các trò chơi”. Bên cạnh đó, từ những kinh nghiệm của công ty mình, ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ: “Để thích ứng, chúng tôi xác định ngay những sản phẩm bán được ngay cho khách sau mở cửa. Chúng tôi hướng đến thị trường gần, nhóm gia đình, khách MICE (tham dự hội chợ, hội thảo). Với khách quốc tế trước kia hướng đến thị trường có khả năng chi trả cao thì hiện chúng tôi điều chỉnh là thị trường nào thuận tiện hơn với du lịch thì bán ở thị trường đó. Chúng tôi bám vào hai yếu tố, gồm đường bay (tần suất đường bay càng nhiều cơ hội vào càng lớn) và chính sách với Covid-19 thông thoáng”.
Bài và ảnh: TOÀN LINH - TUẤN NAM