Đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội phát triển
Với 57 quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) và hơn 2,2 tỷ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới, thị trường du lịch Halal không chỉ rộng lớn về quy mô mà còn giàu tiềm năng chi tiêu. Theo thống kê quốc tế, chi tiêu du lịch của người Hồi giáo toàn cầu đạt hơn 220 tỷ USD (năm 2023) và dự báo sẽ vượt 300 tỷ USD vào năm 2026. Nhiều nước trên thế giới cũng xác định Halal là thị trường mục tiêu để phát triển du lịch.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng bày tỏ mong muốn phát triển ngành Halal Việt Nam thực sự trở thành một ngành thế mạnh, đưa Việt Nam trở thành một điểm đến không thể thiếu trên bản đồ Halal toàn cầu.
 |
Giới thiệu ẩm thực Hồi giáo tại Lễ hội du lịch Hà Nội 2025. |
Là một trong những địa phương hàng đầu về du lịch tại Việt Nam, Hà Nội đang khẩn trương triển khai các giải pháp tìm kiếm cơ hội nắm bắt thị trường này. Những năm qua, khách du lịch quốc tế từ các nước có cộng đồng người Hồi giáo lớn đến Hà Nội ngày càng tăng. Năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ từ thị trường khách Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập, Brunei, Qatar... tới Hà Nội, đạt 650.000 khách (chiếm khoảng 15% tổng số khách quốc tế đến Hà Nội). Trong 5 tháng đầu năm 2025, lượng khách từ hầu hết quốc gia có cộng đồng người Hồi giáo lớn đến Hà Nội tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài tận dụng các lợi thế sẵn có như thánh đường Hồi giáo Al-Noor tại số 12 Hàng Lược, quận Hoàn Kiếm hay được các nền tảng du lịch quốc tế đánh giá là điểm đến an toàn, thân thiện với phụ nữ, điều rất quan trọng với khách du lịch Hồi giáo, hiện nay, Hà Nội đã triển khai các địa điểm, dịch vụ thân thiện với người Hồi giáo. Thành phố có một số cơ sở lưu trú đạt chuẩn Halal như: Meliá Hanoi, InterContinental Hanoi Landmark72. Một số khách sạn nhận phục vụ đồ ăn Halal như: Duparc, Grand Mercure, Pullman, Movenpick Living West Hanoi, JW Marriott, Sofitel Legend Metropole... Nhiều nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống dành cho người Hồi giáo cũng đã được hình thành như: D'Lions (92 Lê Duẩn), Khazaana (11 Lý Thái Tổ)... Với những lợi thế này, ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) cho rằng, Hà Nội có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh về du lịch Halal. Ông Miêu Abbas, Chủ tịch Halal Việt Nam cũng đánh giá: “Với vị thế là trung tâm chính trị-văn hóa-du lịch của cả nước, Hà Nội hoàn toàn có thể đi đầu trong việc hình thành một hệ sinh thái du lịch Halal chuẩn mực”.
 |
Giới thiệu ẩm thực Hồi giáo tại Lễ hội du lịch Hà Nội 2025. |
Chủ động đón khách Hồi giáo
Dù nhiều tiềm năng nhưng nhìn chung cũng như các địa phương khác của Việt Nam, du lịch Halal ở Hà Nội khá mới mẻ nên theo các chuyên gia, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và các đối tác trong, ngoài nước.
Ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội nhận định: “Do đặc thù riêng về tôn giáo, tín ngưỡng, văn hóa nên dòng khách Halal có những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt, nhất là yêu cầu về ẩm thực, không gian sinh hoạt tôn giáo, cùng với sự tôn trọng các giá trị văn hóa, tín ngưỡng và phong tục, tập quán của đạo Hồi. Chúng ta đang trong quá trình chuyển hóa từ nhận thức sang hành động để đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này. Tuy gian nan nhưng tôi cho rằng làm gì cũng có chỗ thuận để chúng ta tận dụng lợi thế, hay chỗ khó để chúng ta cùng nhau khắc phục”.
Khắc phục sự thiếu hiểu biết về văn hóa Halal, điều dễ nhận thấy cho mong muốn phát triển thị trường Halal của Hà Nội gần đây nhất là qua sự kiện Lễ hội du lịch Hà Nội 2025 với chủ đề "Trải nghiệm Hà Nội năm 2025" vừa diễn ra tuần qua. Trong khuôn khổ lễ hội, lần đầu tiên có sự xuất hiện gian hàng ẩm thực của Ấn Độ, Malaysia, Iran, Palestine... Tại đây, du khách được thưởng thức ẩm thực phong phú của các nước bạn, trao đổi, giao lưu văn hóa với cộng đồng người Hồi giáo.
Sở Du lịch TP Hà Nội cũng đã tổ chức Tọa đàm về chủ đề "Phát triển mô hình du lịch nông nghiệp trải nghiệm đạt tiêu chuẩn Halal" nhằm lắng nghe ý kiến tư vấn của các chuyên gia trong ngành. Tại tọa đàm, nhiều đại biểu bày tỏ sự thích thú với chia sẻ của ông Võ Ngọc Hân, Giám đốc điều hành Phan Gia Xanh Garden (Nha Trang, Khánh Hòa) từ thực tế đón khách Hồi giáo tại cơ sở du lịch nông nghiệp đạt tiêu chuẩn Halal của ông.
“Nếu cứ tiêu chuẩn Halal mà thực hiện thì đón khách Halal không khó. Hơn 2 tỷ người cùng có một nhu cầu thì không có gì đáng sợ. Sợ nhất mỗi khách một nhu cầu khác nhau. Ẩm thực thông thường thì người Hồi giáo không dùng được nhưng ẩm thực Halal thì ai cũng dùng được”, ông Võ Ngọc Hân nói.
Theo ông Hân, muốn khai thác thị trường du lịch Halal thì phải hiểu người Hồi giáo. Họ có niềm tin tuyệt đối vào tôn giáo, tâm linh nên càng hiểu họ thì càng dễ phục vụ họ. Người Hồi giáo không thích những nơi quá ồn ào, náo nhiệt, họ thích nhẹ nhàng, kín đáo và gần gũi thiên nhiên nên du lịch nông nghiệp nông thôn sẽ là trải nghiệm hết sức phù hợp với nhu cầu của khách Halal.
Cũng tại tọa đàm, ông Miêu Abbas bày tỏ: “Chúng tôi không coi Halal là một lựa chọn phụ, mà là cơ hội chiến lược để Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế bằng chất lượng, đạo đức và sự chuẩn bị bài bản”. Ông đề xuất: “Hà Nội cần xây dựng bộ hướng dẫn Halal dành riêng cho lĩnh vực du lịch, dịch vụ của thành phố; tổ chức các khóa đào tạo, tư vấn định kỳ nhằm nâng cao năng lực triển khai của doanh nghiệp; thành lập trung tâm giới thiệu và xúc tiến du lịch Halal Hà Nội để kết nối với thị trường quốc tế”.
Ông Trần Trung Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội cho biết: “Sở sẽ tham mưu xây dựng chính sách cụ thể thúc đẩy du lịch Halal như một phân khúc chiến lược trong định hướng mở rộng thị trường quốc tế với các giải pháp cụ thể về chính sách, đầu tư, đào tạo nhân lực, truyền thông, xúc tiến du lịch trải nghiệm Halal”.
Bài và ảnh: ĐẠO PHƯƠNG