Thông điệp và tín hiệu vui ngày đầu năm mới
Ngay trong ngày đầu tiên của năm 2025, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh cùng ngành du lịch đã trực tiếp đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để chào đón những người khách quốc tế đầu tiên “xông đất” thành phố. Những cái bắt tay nồng ấm, món quà may mắn cùng lời chào, lời chúc bình an, sung túc trong năm mới của lãnh đạo thành phố dành đến du khách đã thể hiện lòng hiếu khách, sự thân thiện, truyền thông điệp TP Hồ Chí Minh “cởi mở-trẻ trung-sống động-hứng khởi-hướng về tương lai” đến du khách.
Những du khách quốc tế đầu tiên đến TP Hồ Chí Minh năm 2025 đã được trải nghiệm các hoạt động văn hóa truyền thống, dân gian của Việt Nam như: Thưởng thức biểu diễn nhạc cụ dân tộc, trà đạo, thưởng lãm viết thư pháp, nặn tò he, vẽ trang trí quạt giấy... Dịp này, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã phối hợp chọn ra 18 khách quốc tế may mắn trên 3 chuyến bay từ Pháp, Nhật Bản, Hồng Công (Trung Quốc) đến TP Hồ Chí Minh để trao tặng những phần quà đặc biệt.
Bà Adeline (du khách đến từ Pháp) chia sẻ: “Vợ chồng tôi xúc động trước sự đón tiếp nồng hậu của TP Hồ Chí Minh. Không khí đón năm mới ở đây rất vui tươi, sôi động. Chúng tôi có dịp hiểu thêm về văn hóa truyền thống của người Việt Nam qua các gian hàng trải nghiệm. Chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian tham quan, tìm hiểu về thành phố và con người nơi đây”.
 |
Du khách quốc tế tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Hội trường Thống Nhất.
|
Đồng chí Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh chia sẻ, lễ đón đoàn khách du lịch đến thành phố đầu năm mới là sự kiện khởi đầu cho chuỗi các hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch của thành phố trong năm 2025, hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
TP Hồ Chí Minh đã có một ngày khai xuân thật đặc biệt với các hoạt động văn hóa truyền thống và những món quà ý nghĩa chào đón các vị khách quốc tế đầu tiên của năm mới. Cũng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngành du lịch thành phố đã triển khai hoạt động quảng bá hình ảnh điểm đến thông qua phát các clip ngắn theo hình thức khẩu ngữ “Chào mừng đến TP Hồ Chí Minh” bằng nhiều ngôn ngữ (Việt Nam, Anh, Trung Quốc, Pháp, Tây Ban Nha...) và trình chiếu tại màn hình led cỡ lớn khu vực nhập cảnh, lấy hành lý tại ga đến quốc tế. Ngành du lịch cũng thực hiện tranh áp phích có hình ảnh du lịch TP Hồ Chí Minh và dòng chữ “Chào mừng đến TP Hồ Chí Minh” song ngữ Việt-Anh tại khu vực dọc hành lang hành khách di chuyển từ đường dẫn cửa ra máy bay đến khu vực nhập cảnh. Tất cả đã và đang để lại ấn tượng thú vị trong lòng du khách.
Ngày đầu năm mới, lượng khách đến TP Hồ Chí Minh ước đạt khoảng 750.000 lượt, trong đó, khách lưu trú ước đạt 135.000 lượt và công suất phòng đạt khoảng 83%. Trong dịp này, khách quốc tế đến thành phố đạt khoảng hơn 41.200 lượt.
Tận dụng thời cơ, đồng bộ giải pháp
Trong thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành du lịch TP Hồ Chí Minh luôn có nhiều điểm sáng. Thương hiệu du lịch thành phố ngày càng được khẳng định, được vinh danh là “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”, “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á”, “Điểm đến du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm) hàng đầu châu Á”... Mới đây, Tạp chí Condé Nast Traveler nổi tiếng của Hoa Kỳ công bố TP Hồ Chí Minh thuộc tốp 25 điểm đến du khách nên ghé thăm trong năm 2025.
Điểm nổi bật của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh là các sản phẩm, sự kiện du lịch luôn được nâng tầm, nâng cao chất lượng. Nhiều sản phẩm du lịch có tính sáng tạo cao, có giá trị văn hóa, lịch sử gắn với đặc trưng của thành phố, nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và du khách. Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thành phố luôn tiên phong xúc tiến quảng bá du lịch trong nước và quốc tế, kết hợp xây dựng, phát huy hiệu quả những sự kiện, sản phẩm du lịch tiêu biểu như: Du lịch MICE, du lịch đường sông, lễ hội sông nước, lễ hội áo dài, hội chợ du lịch quốc tế... Những con số về lượng khách, doanh thu khẳng định ngành du lịch của thành phố không chỉ hoàn toàn phục hồi mà còn dẫn đầu cả nước về tất cả chỉ số phát triển.
 |
TP Hồ Chí Minh chào đón, tặng quà những du khách quốc tế đến thành phố đầu năm 2025. |
Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn thành phố, là thời cơ tốt cho ngành du lịch phát triển. Để du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực tăng trưởng cho kinh tế, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án phát triển du lịch đến năm 2030 với 9 nhóm giải pháp. Trong đó, nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách được xác định là yếu tố tạo đột phá, chủ động tích hợp các yêu cầu phát triển du lịch trong quy hoạch chung của thành phố và quá trình đầu tư, triển khai các dự án hạ tầng đô thị, dịch vụ, thương mại, văn hóa, xã hội.
Trong bối cảnh ngành du lịch cả nước vẫn còn đối mặt nhiều thách thức và sự cạnh tranh gay gắt, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, xác định những trọng tâm, trọng điểm để ưu tiên thực hiện. Thành phố tăng cường liên kết với các địa phương khác, đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch để bứt phá với các sản phẩm du lịch mới, phong phú và đa dạng từ du lịch văn hóa đến các hoạt động du lịch khám phá và nghỉ dưỡng gắn với phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm với môi trường.
Năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh đạt hơn 6 triệu lượt, (tăng 20% so cùng kỳ năm 2023), khách du lịch nội địa đạt 38 triệu lượt (tăng 8,6% so cùng kỳ), tổng doanh thu du lịch đạt 190.000 tỷ đồng (tăng 18,8% so với cùng kỳ).
|
Bài và ảnh: HỒNG GIANG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.