“Chạm đáy” do đại dịch Covid-19

Thanh Hóa sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc, hội tụ đầy đủ tiềm năng của các vùng kinh tế là miền núi, trung du, đồng bằng và ven biển. Cùng với Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, Thanh Hóa có các di tích cấp quốc gia đặc biệt là: Lam Kinh, Hang Con Moong, Đền Bà Triệu, Đền Lê Hoàn và thắng tích Sầm Sơn... Với 102km bờ biển, Thanh Hóa có nhiều bãi biển đẹp, như: Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa... cùng nhiều thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng, như: Vườn quốc gia Bến En, Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, Pù Luông, Suối cá thần Cẩm Lương... Thanh Hóa hội tụ đầy đủ các điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hai năm qua, hoạt động du lịch trở nên ảm đạm, nhiều thời điểm gần như hoàn toàn "đóng băng".

Chỉ tính riêng đợt dịch thứ tư (từ ngày 27-4-2021) bùng phát vào đúng cao điểm của du lịch biển đã khiến hơn 600 cơ sở lưu trú tại các khu du lịch biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động hoặc hạn chế hoạt động. Còn tính trong hai năm 2020 và 2021, lượng khách trong các cơ sở lưu trú giảm 39%, doanh thu giảm 38,7%, công suất sử dụng phòng chỉ đạt 25-30%/năm. Ước thiệt hại về doanh thu phòng nghỉ khoảng gần 5.000 tỷ đồng, doanh thu ăn uống, du lịch khoảng hơn 6.000 tỷ đồng và doanh thu từ mua sắm, vui chơi, giải trí khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.

Để ứng phó với dịch bệnh, nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) buộc phải giảm tần suất, quy mô hoặc tạm dừng và dừng tổ chức; nhiều thời điểm, các khu, điểm du lịch phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng... Điều này dẫn đến lượng khách du lịch giảm sâu, khách quốc tế hầu như không có.

Theo thống kê của ngành VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa, năm 2021, toàn tỉnh ước đón 3,4 triệu lượt khách, giảm 53,7% so với năm 2020 và đạt 28,6% kế hoạch năm; tổng thu du lịch ước đạt 4.840 tỷ đồng, giảm 53,4% so với năm 2020 và đạt 21,2% kế hoạch.

Con số trên cho thấy, thị trường du lịch tại Thanh Hóa gần như "chạm đáy", thế nhưng mới đây, sau thời gian mở cửa du lịch trở lại, bước đầu đã có những tín hiệu khởi sắc.

leftcenterrightdel
Khu du lịch Bến En thu hút đông đảo khách trở lại thời gian gần đây. 

 

Những tín hiệu khởi sắc

Ngay sau sự kiện kích cầu du lịch và đón khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa (ngày 15-3), cùng với nhiều sự kiện VH,TT&DL được tổ chức trên địa bàn, Thanh Hóa đón khoảng hơn 500 nghìn lượt khách.

Tại khu du lịch Pù Luông, nơi được ví như Sa Pa, Đà Lạt của Xứ Thanh ở xã Thành Lâm, huyện Bá Thước, hầu hết các cơ sở lưu trú đều đã kín phòng vào những ngày cuối tuần đến hết tháng 5-2022. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thế Anh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Sau gần một tháng mở cửa hoạt động du lịch trở lại, khu du lịch Pù Luông đã đón gần 7.000 du khách, trong đó khách ngoại tỉnh chiếm hơn 70%. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung vào quản lý quy hoạch về du lịch, trong đó đặc biệt là phải giữ được những cánh rừng nguyên sinh, những cánh đồng bậc thang... Đồng thời tăng cường phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử và khôi phục lại một số nét văn hóa truyền thống của địa phương...

Còn tại TP Sầm Sơn, lưu lượng khách đăng ký tại các cơ sở lưu trú ở các khách sạn và khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 âm lịch), Ngày Chiến thắng 30-4 và Ngày Quốc tế Lao động 1-5 có sự gia tăng đột biến, sau chương trình khởi động kích cầu du lịch, đến thời điểm hiện nay đã có gần 1 triệu lượt khách đăng ký. Đồng chí Bùi Quốc Đạt, Phó chủ tịch UBND TP Sầm Sơn phấn khởi cho biết: Thành phố đã có kế hoạch tổ chức 19 sự kiện hoạt động văn hóa, du lịch trong năm 2022, năm nay, chúng tôi phấn đấu đón 3,5 triệu lượt khách, phục vụ 8,25 triệu ngày khách, doanh thu 3.150 tỷ đồng. Hiện tại, chương trình kỷ niệm 115 năm du lịch Sầm Sơn, 5 năm thành lập TP Sầm Sơn và khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2022 đã được cấp ủy, chính quyền và các doanh nghiệp chuẩn bị một cách chu đáo, trang trọng nhất, để Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch biển văn minh, hấp dẫn và thân thiện trong lòng du khách thập phương...”.

Cũng theo thống kê của ngành VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa: Sau gần một tháng kích cầu du lịch, lượng khách đến Thanh Hóa ước đạt khoảng 500.000 người, trong đó khách tại các cơ sở lưu trú du lịch chiếm khoảng 26%. Lượng khách đến các khu, điểm du lịch trọng điểm của địa phương tăng trung bình khoảng 23%, tại các cơ sở lưu trú du lịch tăng khoảng 18% so với các tháng trước. Đối với khách quốc tế có khoảng 1.200 lượt (chủ yếu tập trung ở khu du lịch Pù Luông, Thành nhà Hồ và Khu di tích lịch sử Lam Kinh). Các khu, điểm du lịch có lượng khách đến tương đối đông trong thời gian qua, như: Thành nhà Hồ với 75.000 lượt khách; khu du lịch Suối cá thần Cẩm Lương đón hơn 11.000 lượt khách; Khu di tích lịch sử Lam Kinh với gần 60.000 lượt khách và khu du lịch Sầm Sơn với hơn 100.000 lượt khách...

leftcenterrightdel
Khu du lịch Sầm Sơn đã đạt gần 1 triệu khách đặt phòng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và 30-4-2022. 

 

Cam kết điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn

Với mục tiêu phấn đấu đón hơn 10 triệu lượt khách, ngành du lịch Thanh Hóa đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như: Xây dựng và duy trì điểm đến an toàn, hấp dẫn; đẩy mạnh phát triển sản phẩm, kích cầu du lịch. Tập trung mọi nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các sản phẩm du lịch mới, hướng đến các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm, sinh thái chất lượng cao. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, tổ chức các sự kiện VH,TT&DL. Thực hiện đa dạng các chương trình kích cầu thu hút khách du lịch; đổi mới các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội nhằm lan tỏa thương hiệu du lịch thông qua bộ nhận diện mới với khẩu hiệu "Du lịch Thanh Hóa-Hương sắc bốn mùa"; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư có thương hiệu mạnh vào Thanh Hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch thông qua việc tổ chức các lớp bồi dưỡng nhân lực du lịch cho doanh nghiệp, cộng đồng làm du lịch, nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp bảo đảm nguồn nhân lực thiếu hụt sau dịch Covid-19.

Theo đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư du lịch, Thanh Hóa đã và đang mở cửa hoạt động du lịch trở lại theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi quyết tâm và cam kết sẽ xây dựng Thanh Hóa trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn; trong năm 2022, phấn đấu thực hiện mục tiêu sẽ đón được hơn 10 triệu lượt khách, trong đó có hơn 440 nghìn lượt khách du lịch quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 18.000 tỷ đồng.

Bài và ảnh: HOÀNG KHÁNH TRÌNH