Sau khi du lịch Việt Nam mở cửa hoàn toàn đón khách, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” dành cho khách nội địa của Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội được du khách đón nhận và đánh giá cao. Bởi vậy, tour dành cho khách quốc tế “Đêm Hoàng cung Thăng Long-Một cảm nhận độc đáo” sẽ tiếp tục góp phần thu hút khách quốc tế đến với Hà Nội và Việt Nam. Hy vọng những sản phẩm tour đêm sẽ mang tới những trải nghiệm độc đáo cho du khách. Bà Nguyễn Hồng Chi, Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội cho biết: “Ngoài trải nghiệm không gian văn hóa dân tộc, người tham gia tour đêm còn được thử sức mình với hành trình tìm ra lời giải về một di sản văn hóa thế giới giữa lòng Thủ đô vào tối thứ sáu và thứ bảy hàng tuần”.

leftcenterrightdel
Tái hiện các cung nữ, lính canh trong trang phục xưa. 

Đa phần du khách có trải nghiệm công trình kiến trúc đồ sộ của Hoàng thành Thăng Long vào ban ngày nhưng khung cảnh huyền ảo của kiến trúc ấy về đêm không phải ai cũng có dịp trải nghiệm. Bởi vậy, một không gian lung linh đậm chất hoàng cung khiến nhiều du khách tò mò, muốn khám phá. Tour "Đêm Hoàng cung Thăng Long" kéo dài khoảng 120 phút, giúp du khách có những trải nghiệm, được sống trong không gian hoàng cung về đêm, tìm hiểu các giá trị độc đáo từ nghệ thuật kiến trúc cung đình, nơi làm việc, đời sống và thưởng thức ẩm thực cung đình. Chị Bùi Hồng Lan, du khách đến từ Đà Nẵng cho hay: “Nếu chỉ nghe sơ qua tên và hành trình thì khó để tưởng tượng ra chúng ta sẽ được trải nghiệm những gì, có những khoảnh khắc thế nào? Nhưng qua trải nghiệm, tôi có cái nhìn rất khác về Hoàng thành Thăng Long, bởi câu chuyện đằng sau có nhiều thú vị”.

Tham gia chuyến hành trình, tận mắt ngắm nhìn các hiện vật được khai quật và trưng bày khoa học kể những câu chuyện về lịch sử nước Việt, Craig Van Ball, du khách Mỹ cho hay anh đã rất tò mò và hào hứng trước khi bước vào chuyến đi khám phá một di sản văn hóa thế giới ngay giữa lòng Hà Nội. Anh Craig Van Ball nói: “Tôi đã nhiều lần tham gia các tuyến tham quan về văn hóa, lịch sử nhưng vì thiếu những thông tin cần thiết khiến việc cảm nhận không trọn vẹn. Khi tham gia tour đêm ở Hoàng thành Thăng Long, những thông tin được cung cấp dễ hiểu, đầy đủ giúp tôi hiểu hơn về lịch sử Việt Nam, nhất là cuộc sống hoàng cung thời xa xưa".

Tour đêm dành cho du khách nước ngoài được thiết kế theo một góc độ riêng để bao quát những nội dung cơ bản về lịch sử của Hoàng thành Thăng Long, đặc biệt là cách thể hiện để du khách quốc tế dễ dàng hiểu, ghi nhớ và cảm nhận sự cuốn hút, hấp dẫn. Ở đó, du khách có thể hòa mình trong trang phục cổ xưa, thưởng thức biểu diễn nghệ thuật rối nước, rối cạn kể chuyện về Thăng Long; khám phá sự độc đáo của các báu vật hoàng cung, tham quan điện Kính Thiên. Ngoài những hoạt động hằng ngày của đời sống cung đình được mô tả lại, du khách còn được tham gia những hoạt động thực tế ẩm thực, giúp họ cảm nhận rõ hơn về đời sống cung đình ở Hoàng thành Thăng Long xưa.

Bài và ảnh: HẢI THU