Công nghệ số có thể can thiệp toàn diện vào quá trình thi cử – từ ra đề, coi thi đến chấm thi – theo hướng khách quan, minh bạch hơn. Ngân hàng đề thi điện tử phong phú cho phép ra đề ngẫu nhiên, thậm chí cá nhân hóa cho từng thí sinh, hạn chế tình trạng học tủ, lộ đề.
Trong coi thi, hệ thống camera giám sát, phần mềm nhận diện hành vi và trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ giám thị, phát hiện bất thường, giảm thiểu gian lận. Ở khâu chấm thi, công nghệ số giúp chấm trên máy tính, lưu trữ dữ liệu minh bạch, dễ truy xuất, hạn chế can thiệp chủ quan. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy điều này khả thi.
 |
Ảnh minh họa: qdnd.vn |
Ở Hàn Quốc, các kỳ thi quan trọng được giám sát bằng hệ thống camera và phần mềm phân tích hành vi thí sinh.
Ở Estonia - quốc gia tiên phong về chuyển đổi số - toàn bộ quy trình thi cử, từ đăng ký đến chấm điểm, đều được số hóa, bảo đảm minh bạch và công bằng tuyệt đối. Những mô hình này cho thấy: công nghệ có thể trở thành “lá chắn” hữu hiệu chống tiêu cực.
Tuy nhiên, công nghệ chỉ là công cụ. Yếu tố quyết định vẫn nằm ở ý thức liêm chính của người dạy, người học và cán bộ quản lý. Nếu thiếu kỷ cương, công nghệ dù hiện đại đến đâu cũng có thể bị vô hiệu hóa.
Do đó, cùng với việc triển khai công nghệ, cần có chế tài xử lý nghiêm minh hành vi gian lận; đồng thời tôn vinh những tấm gương trung thực để tạo động lực tích cực. Khi kiểm tra, đánh giá được thực hiện công bằng và minh bạch, học sinh sẽ có động lực học thật; phụ huynh thêm niềm tin; xã hội yên tâm về chất lượng giáo dục.
Ứng dụng công nghệ số, vì vậy, không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn là chìa khóa quan trọng đưa giáo dục Việt Nam tiến tới công bằng, hiện đại và thực chất.
GIA LINH
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Diễn đàn Giáo dục: Kỷ cương và thực chất xem các tin, bài liên quan.