Qua phân tích, thống kê từ các vụ việc mất ATGT, có thể thấy nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường, chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT vẫn là chủ yếu. Do đó, để hạn chế các vụ việc mất ATGT, đối với các đơn vị quân đội, yếu tố quan trọng hàng đầu là phải tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của các cá nhân. Cùng với đó, tăng cường các biện pháp quản lý, siết chặt kỷ luật đối với việc tham gia giao thông của các lái xe quân sự và quân nhân khi tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân.

Thực tế cho thấy, các đơn vị trong toàn quân đều đặc biệt coi trọng công tác này và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn ở mức cao nhất. Ở nhiều đơn vị, việc kiểm soát phương tiện cá nhân ra vào doanh trại được tiến hành rất chặt chẽ, với nhiều biện pháp như: Ghi biển số xe; thời gian ra-vào; kiểm tra giấy tờ phương tiện, giấy phép lái xe, tình trạng kỹ thuật của xe... Cùng với đó, các chủ phương tiện muốn ra ngoài doanh trại đều phải có “thẻ ra cổng” do chỉ huy đơn vị cấp. Thẻ này được giao các phòng, ban, bộ phận quản lý dựa trên yêu cầu nhiệm vụ, nhu cầu thực tế, với số lượng rất hạn chế. Vì vậy, nếu cán bộ, nhân viên muốn ra ngoài trong giờ làm việc đều phải báo cáo chỉ huy để được cấp thẻ. Hoặc, chỉ cán bộ được chỉ huy phân công, giao nhiệm vụ ra ngoài liên hệ công việc mới được cấp thẻ ra ngoài. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng vệ binh Trung đoàn 43 (Sư đoàn 395, Quân khu 3) kiểm tra quân nhân trước khi tham gia giao thông. Ảnh minh họa/quankhu3.vn.

Ngoài những cách làm cụ thể nêu trên, từng cơ quan, đơn vị cũng nghiên cứu, đề ra các biện pháp, cách làm phù hợp với thực tế tình hình, đặc thù nhằm tăng cường quản lý kỷ luật, bảo đảm ATGT đối với các lái xe của đơn vị và quân nhân, người lao động khi tham gia giao thông. Nhiều đơn vị làm nhiệm vụ SSCĐ đã quy định quân nhân khi nghỉ phép, đi tranh thủ, nếu quãng đường trên 50km sẽ không được sử dụng phương tiện cá nhân. Khi quân nhân sử dụng mô tô, xe máy cá nhân lưu thông bên ngoài doanh trại bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định. Tất cả các trường hợp quân nhân, người lao động khi đã uống rượu, bia đều không được phép điều khiển phương tiện qua cổng. Các trường hợp vi phạm đều bị kỷ luật nghiêm khắc, đưa vào tiêu chí xét thi đua, bình xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Những cách làm này đã đem lại hiệu quả rõ rệt, góp phần hạn chế đáng kể số vụ việc vi phạm ATGT của các đơn vị.  

Vẫn biết, TNGT là điều không ai mong muốn và khó có thể khẳng định trước về mức độ bảo đảm tuyệt đối an toàn, tuy nhiên, nếu cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quyết tâm vào cuộc một cách quyết liệt, siết chặt công tác quản lý, kỷ luật, đề ra nhiều biện pháp đồng bộ, sáng tạo, phù hợp, chắc chắn ý thức chấp hành pháp luật giao thông của quân nhân, người lao động sẽ được nâng lên, qua đó hạn chế tối đa các vụ việc mất ATGT có thể xảy ra.

VĂN CHIỂN