Bước qua tuổi thơ cơ hàn

Rahlan Huỳnh sinh ra và lớn lên trong gia đình dân tộc Jarai giàu truyền thống cách mạng. Tính cách của anh chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ người cha-một cựu tù yêu nước, từng nhiều lần chạm vào lằn ranh sinh tử trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Cha anh-ông Rahlan Hà dù chẳng một ngày được đến trường, nhưng lại đọc, viết, nói tiếng phổ thông, thậm chí là tiếng Pháp rất thành thạo. Trong chiến đấu, ông là người chiến sĩ can trường, gan dạ, dũng cảm.

Năm 1966, khi là Trưởng ban Tuyên huấn (Tỉnh đội Đắc Lắc), trên đường đi kiểm tra các trạm liên lạc, ông Rahlan Hà bị địch phục kích, bắt giữ và dùng nhiều đòn tra tấn dã man: Đánh đập bằng dùi cui, dùng dây buộc chân treo ngược người lên rồi nhúng vào bể nước, dí điện, biệt giam… Gần 10 năm đầy ải, hành hạ ở nhiều nhà tù khét tiếng, địch vẫn không khai thác được gì từ ông. Năm 1975, đất nước giải phóng, ông Rahlan Hà may mắn sống sót trở về, nhưng những di chứng chiến tranh khiến ông bị bệnh thần kinh, phải lệ thuộc thuốc an thần, sức khỏe yếu hẳn…

leftcenterrightdel
Anh Rahlan Huỳnh xuất sắc giành giải nhất Liên hoan báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2014.

Suốt cả tuổi thơ bữa đói, bữa no, Rahlan Huỳnh luôn tự đặt câu hỏi: Tại sao cha lại có thể làm những điều kỳ diệu như thế. Cho đến khi chính thức trở thành quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, anh mới thấm thía những điều người cha luôn cố gắng: Sống sao xứng đáng là người đầy tớ trung thành của nhân dân; luôn tâm huyết, tận tụy, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Đi theo con đường cha đã chọn, năm 2002, Rahlan Huỳnh tình nguyện viết đơn nhập ngũ và được thỏa lòng mong ước. Sau quá trình dài nỗ lực, năm 2012, chàng trai Jarai được tin tưởng bổ nhiệm chức vụ trợ lý thanh niên Bộ CHQS tỉnh Đắc Lắc. Để trang bị thêm kiến thức cho công việc mới, anh đăng ký học thêm tin học. Anh kể: "Khi làm Trung đội trưởng Trung đội 1 (Đại đội 1, Tiểu đoàn 83), tôi từng chờ từ 5 giờ đến 7 giờ sáng để nhờ chiến sĩ liên lạc đánh máy dùm trang bìa giáo án huấn luyện, nhưng bị từ chối. Điều ấy khiến tôi rất xấu hổ. Vì thế, tôi quyết tâm học thêm tin học để mình có thể làm được mọi việc...".

Luôn nghiêm túc, hết mình với công việc được giao, Đại úy Rahlan Huỳnh được cấp trên tin tưởng, đại diện đơn vị tham gia nhiều cuộc thi, hội thi và giành giải cao. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến Liên hoan báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ nhất, diễn ra vào tháng 6-2014, tại Hà Nội. Đó là liên hoan đầu tiên mà Rahlan Huỳnh tham dự, nhưng có rất nhiều điều bất ngờ đến với anh: Thí sinh duy nhất đại diện cho Tỉnh đoàn Đắc Lắc dự thi; thí sinh duy nhất có trình độ cao đẳng trong tổng số 71 thí sinh (trình độ đại học trở lên) toàn quốc và thí sinh xuất sắc giành giải nhất nhờ tài năng hùng biện sắc bén, thấu tình đạt lý...

Thắp lửa phong trào đoàn

Vốn là thủ lĩnh đoàn năng nổ, Rahlan Huỳnh luôn đau đáu tìm giải pháp giúp hoạt động đoàn thực sự hiệu quả. Để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hiểu rõ hơn về truyền thống LLVT tỉnh, năm 2015, anh tham mưu cho lãnh đạo Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh, mời ông Phan Công Thí, nguyên Chính trị viên Tiểu đoàn Đặc công 401, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh tham gia diễn đàn và nói chuyện truyền thống với ĐVTN đơn vị. Những thông tin, tư liệu được thu thập và chia sẻ hôm đó trở thành cơ sở dữ liệu quan trọng, bổ sung thêm nhiều nội dung quý giá cho cuốn lịch sử Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh qua các thời kỳ.

Muốn phát triển mạnh phong trào đoàn, điều quan trọng là thu hút, tập hợp được ĐVTN tham gia. Với nhiều cách làm rất sáng tạo, Rahlan Huỳnh tập hợp, thu hút ĐVTN tham gia các hoạt động của đoàn; đồng thời vận động mọi người tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng các thiết chế văn hóa trong đơn vị. Với những nỗ lực không ngừng của Rahlan Huỳnh trong vai trò thủ lĩnh, không những phong trào đoàn và công tác thanh niên ở Bộ CHQS tỉnh diễn ra sôi nổi, phục vụ đắc lực thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, mà còn giữ vững thành tích 5 năm liền là đơn vị xuất sắc và là lá cờ đầu trong phong trào tuổi trẻ tình nguyện. Đặc biệt, năm 2016, đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh Đắc Lắc được Trung ương Đoàn khen tặng.

Khi về Tiểu đoàn 303 làm Chính trị viên phó, vào mỗi buổi chiều thấy khoảng 30 cán bộ, chiến sĩ cùng chơi một quả bóng, Đại úy Rahlan Huỳnh lại tiếp tục trăn trở. Anh thuyết phục bộ đội chia nhỏ tập nhiều, đồng thời vận động xã hội hóa để xây dựng 4 sân bóng mini, đáp ứng nhu cầu vui chơi của cho khoảng 40-60 người, được đông đảo cán bộ, chiến sĩ ủng hộ, hưởng ứng tích cực.

Là đơn vị chủ lực, hằng năm, Tiểu đoàn 303 đón nhận huấn luyện chiến sĩ mới đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố. Sâu sát gần gũi với chiến sĩ, nên Đại úy Rahlan Huỳnh dễ nhận thấy nhiều bạn trẻ đa tài, nhất là văn nghệ. Phát huy thế mạnh này, năm 2017, anh thành lập Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng, tạo điều kiện để lực lượng tập luyện, biểu diễn tại các sự kiện lớn, nhỏ của tiểu đoàn và trung đoàn. Không chỉ giúp các chiến sĩ phát huy đam mê, đội tuyên truyền còn tạo ra làn gió mới vào phong trào văn nghệ của tiểu đoàn, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với bộ đội.

Với chiến sĩ Tiểu đoàn 303, Rahlan Huỳnh là cán bộ, người anh, người bạn thân thiết. Được mệnh danh “chị Thanh Tâm” của đơn vị, bằng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, Rahlan Huỳnh thường xuyên trò chuyện, tư vấn tâm lý, động viên, giúp chiến sĩ giair quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Nhiều chiến sĩ là con em đồng bào dân tộc thiểu số xem anh là niềm tự hào để noi gương, tiếp bước truyền thống, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 “3 bám 4 cùng” với nhân dân

Công tác tại đơn vị chủ lực của LLVT tỉnh Đắc Lắc, Đại úy Rahlan Huỳnh ý thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác dân vận. Anh cùng chỉ huy đơn vị thường xuyên quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm các nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, trong đó tập trung thực hiện hiệu quả các chủ trương mới của quân khu.

Để phong trào “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo” được triển khai hiệu quả, đúng người, đúng đối tượng, hằng năm, Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể nơi đơn vị đóng quân tổ chức khảo sát thực tế, lựa chọn hộ nghèo, nắm nhu cầu, khả năng, nguyện vọng của gia đình cần giúp đỡ. Từ đó, tiếp tục phối hợp xây dựng kế hoạch, thống nhất lộ trình giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Những nội dung công việc của đơn vị, gia đình và địa phương được thể hiện rõ trong biên bản giao kết 3 bên, giúp họ thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình.

Trong năm 2018, tiểu đoàn phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng mô hình “Nuôi bò sinh sản” với hình thức đơn vị hỗ trợ 50% con giống, địa phương hỗ trợ 50% con giống (trị giá hơn 15 triệu đồng/con giống). Được trao sinh kế đúng thời điểm, gia đình hộ nghèo có thêm nguồn lực để vươn lên trong cuộc sống. Cùng với cách làm này, để tạo vốn ngắn hạn theo mùa vụ, tiểu đoàn còn hỗ trợ giống, hoa màu, phân bón và bố trí khoảng 250 ngày công giúp các hộ nghèo kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch. Qua đó, tạo tính bền vững trong xoay vòng vốn và nguồn thu cho hộ nghèo để tiếp tục đầu tư những năm sau.

Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, Đại úy Rahlan Huỳnh cùng Ban chỉ huy tiểu đoàn tuyên truyền sâu rộng đến 100% cán bộ, chiến sĩ; tổ chức phát động Phong trào thi đua “Trung đoàn 584 chung sức xây dựng nông thôn mới”. Căn cứ vào tình hình thực tế, anh đề xuất, lựa chọn các tiêu chí phù hợp với khả năng của đơn vị, trong đó đi sâu vào các hoạt động giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn.  

Hằng năm, Tiểu đoàn 303 tổ chức hai đợt hành quân dã ngoại về các buôn làng còn nhiều khó khăn để làm công tác dân vận. Những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân, bà con cần gì, bộ đội không nề hà gian khó. Các anh tích cực phát quang, dọn dẹp các trục đường nội, liên buôn; cắt tóc trẻ em, người già; phụ giúp gia đình người có công, hộ nghèo gia cố nhà cửa, thu hoạch mùa màng; giao lưu văn nghệ với thanh niên trong làng. Thủ thỉ, chuyện trò cùng bà con, các anh hướng dẫn cách vệ sinh môi trường, đồng thời lồng ghép truyền tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước theo cách gần gũi, giản dị nhất...

Khối lượng công việc nhiều, áp lực không ngừng đã giúp chàng sĩ quan trẻ thêm trui rèn bản lĩnh. Đại úy Rahlan Huỳnh cho rằng thành tích của anh có được hôm nay là nhờ sự giúp đỡ, đóng góp, đoàn kết của người thân, đồng chí, đồng đội.

Tháng 7-2019, Đại úy Rahlan Huỳnh về Ban CHQS huyện Ea H’leo nhận nhiệm vụ mới. Tranh thủ ngày cuối tuần hiếm hoi, anh lại vượt quãng đường dài về thăm gia đình ở thị xã Buôn Hồ. Ôm các con vào lòng, anh tự hào kể về truyền thống hào hùng của gia đình và những đơn vị anh đã, đang công tác để tiếp lửa cho con trên những chặng đường dài phía trước!

Bài và ảnh: QUỲNH ANH