Một trong những công trình nổi bật là sáng kiến “Xây dựng hệ thống phần mềm nhận diện chủng loại vật thể là con người, phương tiện giao thông, thiết bị công nghệ thông tin trong ảnh phục vụ nghiệp vụ trinh sát chuyên sâu”. Sáng kiến vừa giành giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23.

Nói về sáng kiến này, Thượng úy Trần Mạnh Đạt cho biết, hiện nay, trinh sát viên của các đơn vị thực hiện trinh sát và thu thập thông tin dạng hình ảnh, sau đó xem bằng phương pháp thủ công các tệp hình ảnh để tổng hợp thông tin. Các thông tin trinh sát thường chứa từ 100 tới 10.000 tệp hình ảnh nên khi phân tích mất nhiều thời gian, hiệu quả không cao. Với việc xây dựng và triển khai mô hình client-server, cho phép người dùng sử dụng các chức năng hỗ trợ quá trình xử lý thông tin dạng hình ảnh, sáng kiến “Xây dựng hệ thống phần mềm nhận diện chủng loại vật thể là con người, phương tiện giao thông, thiết bị công nghệ thông tin trong ảnh phục vụ nghiệp vụ trinh sát chuyên sâu” sẽ tự động trích xuất các đối tượng (người, phương tiện giao thông, thiết bị công nghệ thông tin) có trong thông tin dạng hình ảnh, từ đó nhanh chóng đưa ra nhận định đánh giá, phương án tác chiến thông tin hợp lý, kịp thời.

leftcenterrightdel
Thượng úy Trần Mạnh Đạt. 

Ngoài việc hỗ trợ các trinh sát viên phân tích dữ liệu thông tin dạng hình ảnh, hệ thống này được quản lý tập trung, thống nhất theo chu trình khép kín, sử dụng được trên hầu hết các loại thiết bị có kết nối mạng như máy tính bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động. Đặc biệt, hệ thống có thể khôi phục trong 4 giờ đối với sự cố thông thường và trong 24 giờ đối với sự cố nghiêm trọng; đồng thời cung cấp dịch vụ cho phép nhiều người dùng cùng sử dụng và khả năng lưu trữ cao.

Thượng úy Trần Mạnh Đạt cho biết: "Việc nghiên cứu đề tài, sáng kiến về trí tuệ nhân tạo thường gặp khó khăn vì các mô hình trí tuệ nhân tạo cần sử dụng nhiều tài nguyên, trong khi tài nguyên được cấp phát theo đúng biên chế còn hạn chế. Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc dành thời gian tìm kiếm sử dụng nhiều nguồn tài nguyên miễn phí như: Google Colab, Kaggle Gpu... chúng tôi liên tục cập nhật những xu hướng công nghệ mới, nhất là lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, để nghiên cứu nhiều đề tài, sáng kiến áp dụng hiệu quả trong các hoạt động của đơn vị".

 Bài và ảnh: BÙI THANH SƠN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.