Chứng kiến không khí làm việc vui vẻ, say sưa tại các nhà xưởng, có thể nhận thấy, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, song, nhà máy đang giữ được sự phát triển ổn định; đời sống người lính thợ nơi đây vẫn được bảo đảm tốt và không ngừng nâng lên.

Tranh thủ lúc cùng đoàn công tác đi tham quan khuôn viên nhà máy, tôi lại gần hỏi chuyện Thượng tá Phan Dương Minh, Giám đốc nhà máy Z129 và được anh chia sẻ ngắn gọn: “Để đứng vững trong bối cảnh khó khăn hiện nay, chúng tôi xác định phải không ngừng đổi mới toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó, trọng tâm là đột phá vào đầu tư công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm. Phải đổi mới công nghệ, nhà máy mới duy trì được nguồn hàng, bảo đảm ổn định sản xuất và nâng cao đời sống người lao động”.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các thành viên đoàn công tác tham quan hệ thống máy móc hiện đại nhà máy vừa đầu tư, mua sắm.

Từ lời chia sẻ của anh Minh, qua tìm hiểu, tôi được biết, là đơn vị thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng có nhiệm vụ chủ yếu là sản xuất, sửa chữa các loại ngòi đạn và tham gia sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ đời sống dân sinh, để đứng vững trước những khó khăn, Đảng ủy, chỉ huy nhà máy xác định phải tập trung đầu tư, đẩy mạnh triển khai các dự án đổi mới công nghệ. Nhận định ngòi đạn là sản phẩm quốc phòng chủ đạo, nhà máy vừa nâng cấp, khai thác sử dụng trang thiết bị hiện có đồng thời kết hợp chặt chẽ với việc tiếp nhận, chạy thử, nghiệm thu các thiết bị mới, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm. Vừa qua, nhà máy đã xây dựng riêng các nghị quyết về dự án ngòi đạn pháo để tập trung lãnh đạo, đồng thời thành lập ban quản lý, ban hành quy chế hoạt động; các quy định quản lý chất lượng công trình… liên quan đến các dự án trọng điểm mới được triển khai.

Trực tiếp đi tham quan tiến độ triển khai các dự án, có thể nhận thấy, đến nay, nhà máy đã cơ bản hoàn thành xây dựng nhà xưởng, hạ tầng kỹ thuật. Vừa qua, nhà máy đã mua mới và sửa chữa trang thiết bị nâng cao năng lực đối với dây chuyền hiện có; tiếp nhận xong dây chuyền mới, đồng bộ, hiện đại của đối tác nước ngoài, đáp ứng tốt yêu cầu chế tạo chi tiết, lắp ráp, kiểm tra ngòi đạn. Tại các khu nhà xưởng, hầu hết các dây chuyền sản xuất đều được trang bị công nghệ theo hướng cơ khí hóa, tự động hóa, tăng độ chính xác để từng bước hạn chế lao động thủ công, giảm sự tiếp xúc của người lao động với các yếu tố nguy hiểm, độc hại. Theo báo cáo của lãnh đạo nhà máy, từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã chủ động đầu tư 52 tỉ đồng để bổ sung thiết bị mới phục vụ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm công sức người lao động.

leftcenterrightdel
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế, nhà máy vẫn bảo đảm ổn định việc làm cho người lao động.

Đến khu nhà A7, phân xưởng tổng lắp, kiểm nghiệm, tôi gặp anh Lã Việt Giang, nhân viên kiểm nghiệm đang say sưa thao tác kỹ thuật bên dây chuyền mới vừa được trang bị. Thấy tôi lại gần, anh cười gật đầu chào rồi phấn khởi chia sẻ bằng chất giọng giòn tan lẫn trong tiếng máy chạy rầm rì: “Làm việc trong khu nhà xưởng mới được đầu tư, chúng tôi rất phấn khởi. Nhờ có máy móc mới, hiện đại, chúng tôi bớt vất vả hơn, trong khi năng suất, chất lượng sản phẩm và độ an toàn lại tăng lên. Nghe báo lương tháng này cao hơn tháng trước, ai cũng vui mừng, càng thêm yên tâm gắn bó với nhà máy”.  

Để nâng cao trình độ kỹ thuật cho người lao động, tôi được biết, vừa qua, đơn vị đã mời chuyên gia từ các nhà trường, viện nghiên cứu kết hợp với đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ cao để tập huấn, bồi dưỡng tại chỗ cho anh em về chế tạo ngòi đạn, lập trình, kiểm tra chất lượng sản phẩm... Nhiều cán bộ, thợ kỹ thuật được tham gia huấn luyện, bồi dưỡng ngay trong quá trình lắp đặt trang thiết bị và thời gian chạy thử nghiệm. Nhà máy còn cử hàng chục cán bộ đi tập huấn, bồi dưỡng, chuyển giao công nghệ tại Liên bang Nga. Đây là nguồn nhân lực nòng cốt để nhà máy sẵn sàng tiếp nhận, làm chủ những dây chuyền, máy móc của các dự án trọng điểm sắp tới.

Cùng với việc đầu tư công nghệ, nâng cao tay nghề, thời gian qua, việc chăm lo, bảo đảm tốt đời sống cho người lao động luôn được lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy Z129 đặc biệt quan tâm, thể hiện bằng hàng loạt các mô hình, biện pháp được triển khai. Trong đó, có thể kể đến mô hình “vườn rau công đoàn” được coi là “đặc sản” của nhà máy, do Thượng tá Nguyễn Thị Hường, Chủ nhiệm Chính trị chủ trì sáng kiến. 

leftcenterrightdel
Công nhân nhà máy say sưa làm việc, bảo đảm tốt tiến độ, chất lượng sản phẩm.

Hiện nay, mô hình “vườn rau công đoàn” đã phát triển mạnh mẽ, đem lại hiệu quả thiết thực, bảo đảm 100% nhu cầu rau xanh cho bếp ăn với chất lượng cao, giá rẻ hơn thị trường. Ngoài mô hình “vườn rau công đoàn”, “Mô hình chăn nuôi lợn thịt” của nhà máy triển khai từ cuối năm 2019 hiện cũng đang phát huy hiệu quả, đảm bảo 100% thịt lợn cung cấp cho bếp ăn ca với giá rẻ hơn ngoài thị trường, nâng cao chất lượng bữa ăn của người lao động.

Có thể khẳng định, nhờ những giải pháp, cách làm đồng bộ nên những năm gần đây, hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống của người lao động Nhà máy Z129 ngày càng phát triển đi lên. Hiện nay, nhà máy đã có năng lực công nghệ sản xuất và sửa chữa được trên 70 loại ngòi đạn các loại; ngoài ra, còn chủ động mở rộng sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực như: Cơ, kim khí, luyện bột, xử lý, tráng phủ kim loại, gia công cơ khí, bao bì sản phẩm, đồ gỗ, trồng rừng, khai thác gỗ… Chất lượng các sản phẩm quốc phòng và kinh tế của nhà máy ngày càng cao so với trước, được khách hàng yêu mến, ghi nhận. Trong đó, có nhiều sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu với đối tác, nhất là sản phẩm cấu kiện bằng kim loại; thiết bị điện chiếu sáng và đồ điện dân dụng; phụ tùng xe, máy... Năm 2019, giá trị sản xuất, kinh doanh của nhà máy đạt trên 567 tỉ đồng; 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu của nhà máy đạt trên 417 tỉ đồng; thu nhập bình quân của người lao động nhà máy hiện đạt gần 11 triệu đồng/người/tháng. Những kết quả đầy lạc quan ấy là bước tạo đà quan trọng, mang đến một sức sống mới để những người lính thợ nơi đây tiếp tục phấn đấu, nỗ lực, quyết tâm xây dựng nhà máy ngày càng phát triển, tạo dựng được thương hiệu, uy tín với đối tác trong nước và quốc tế.

Bài, ảnh: VĂN CHIỂN