Có thể thấy rằng đây là một tín hiệu tích cực và bước tiến đáng kỳ vọng trong việc thúc đẩy sự phát triển công nghiệp và công nghệ trong khu vực. Trước đó, Nghệ An đã có thành tích ấn tượng với việc cấp mới 48 dự án và thu hút vốn đầu tư đăng ký lên đến 10.176,7 tỷ đồng tính đến tháng 4-2023, tiếp tục nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố thu hút FDI hàng đầu cả nước, với số vốn đầu tư đạt 397 triệu USD. Và việc Foxconn, một tập đoàn sản xuất thiết bị công nghệ hàng đầu thế giới, quyết định đầu tư dự án tại Nghệ An, càng làm tăng sức hút và tiềm năng phát triển của khu vực này.

leftcenterrightdel
Hạ tầng Khu công nghiệp VSIP (Nghệ An). Ảnh minh họa: Báo Nghệ An 

Sự đầu tư của Foxconn và một số dự án công nghệ cao khác không chỉ tạo ra việc làm cho người dân địa phương mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi kinh tế của Nghệ An từ mô hình truyền thống sang mô hình công nghiệp hiện đại, đóng góp vào sự đa dạng hóa ngành công nghiệp và tăng cường sự cạnh tranh. Nghệ An trở thành điểm đầu tư hấp dẫn trong lĩnh vực công nghệ cao và sản xuất. Sự hiện diện của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới tại Nghệ An mở ra cơ hội kết nối với các chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo ra môi trường phát triển công nghiệp và công nghệ tiên tiến.

Trên nhiều diễn đàn trong nước và quốc tế, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã phát đi thông điệp cam kết quyết tâm thực hiện “5 sẵn sàng”, đó là sẵn sàng về quy hoạch, về hạ tầng kết nối, về nguồn nhân lực, về đổi mới thủ tục hành chính và sẵn sàng hỗ trợ các dự án đầu tư. Trong đó, về quy hoạch, Nghệ An đã xác định được hướng phát triển dài hạn và đưa ra các kế hoạch chi tiết để hỗ trợ sự phát triển kinh tế và công nghệ cao. Kết quả đó bắt nguồn từ thực tế trong thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã chuyển hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; kết nối, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp với các đối tác trọng tâm theo quốc gia, vùng lãnh thổ được nhắm đến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Israel... và các nhà đầu tư đến từ các nước có nền kinh tế phát triển, các nước sở hữu công nghệ nguồn. Cùng với đó, bộ máy công vụ được yêu cầu hành động theo phương châm “Nhanh-đúng-hiệu quả”, trên tinh thần “Hỗ trợ-lắng nghe-thấu hiểu-thân thiện-nhiệt tình”.

Đây cũng là những tín hiệu tích cực về sự đổi mới, tăng cường hiệu năng điều hành, quản lý của hệ thống công quyền tỉnh Nghệ An, không chỉ trong lĩnh vực phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, mà trên tất cả lĩnh vực xã hội.

TRẦN HOÀI