Tại Hà Nội, mấy ngày qua, các doanh nghiệp du lịch cùng liên kết với cơ quan quản lý tổ chức đón tiếp phái đoàn doanh nghiệp lữ hành của 12 nước châu Âu đến tìm hiểu, khảo sát các điểm đến tại Hà Nội và các địa phương phía Bắc. Đây là hoạt động tiếp theo các đợt tiếp đón doanh nghiệp các quốc gia khác diễn ra trong những tháng trước, thể hiện sự chủ động, năng động hợp sức của các doanh nghiệp, không chờ đợi vào cơ quan và ngân sách Nhà nước. Tại TP Hồ Chí Minh, các bà, các chị sẽ có món quà mới trong dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam tới đây, khi Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Co.op) và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố hôm qua (12-10) cho ra mắt "Thẻ hội viên liên kết" với giá trị tăng tiện ích và ưu đãi cho hội viên với hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện ích. Với nhiều trường đào tạo nghề, cao đẳng và đại học, những tháng đầu tiên của năm học mới cũng đánh dấu sự chuyển hướng thiết thực gắn học với hành, học trong thực tế khi hình thức liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo, dạy nghề trở nên phổ biến.

Kiểm tra tivi LCD trước khi xuất xưởng tại nhà máy của Công ty Cổ phần Viettronics Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Không có cạnh tranh không thể phát triển, nhưng “để đi xa phải đi cùng nhau”. Cạnh tranh và liên kết là hai mặt, hai phương thức tạo nên động lực và năng lực phát triển của doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Biết là vậy nhưng tập quán kinh doanh nhỏ lẻ, làm đến đâu hay đến đấy, hay “đèn nhà ai nhà nấy rạng”, “mạnh ai nấy làm” đã thành lực cản nặng nề ăn sâu trong tiềm thức của những con người, của xã hội nông nghiệp, làm ăn nhỏ và bao cấp thụ động. Câu chuyện liên kết “bốn nhà” trong đầu tư kinh doanh nông nghiệp đã được nhận thức và vận động hàng chục năm trời, nhưng mấy năm gần đây mới có những tín hiệu chuyển biến tích cực. Gần tương tự là liên kết tạo chuỗi nông sản hàng hóa chất lượng, tin cậy từ sản xuất, chế biến đến phân phối, tiêu dùng. Những nỗ lực khai mở, vận động, khuyến khích, đầu tư bắt đầu từ lâu và khá nhiều, nhưng kết quả cũng chỉ bước đầu… Tuy mới chỉ là bước đầu song những chuyển biến đó trong nhiều mặt, nhiều lĩnh vực báo hiệu sự đổi thay trong văn hóa kinh doanh. Văn hóa đó đã thẩm thấu để các doanh nhân, doanh nghiệp đi đầu mở hướng.

Văn hóa doanh nhân đã và đang phải đối đầu với lối suy nghĩ lạc hậu, thói làm ăn giả dối, bon chen chộp giật, với bệnh “xin-cho”, bệnh thành tích, tham nhũng, chạy chọt cùng những di chứng quan liêu, hành chính. Cuộc đấu tranh loại bỏ những "tật bệnh" trong đời sống kinh tế-xã hội đang diễn ra quyết liệt; đồng thời với những cuộc cải cách, đổi mới trong mọi mặt cuộc sống; đặc biệt là tạo cơ chế, động lực mới cho doanh nghiệp phát triển chính là nền tảng xã hội cho văn hóa doanh nhân, văn hóa doanh nghiệp lan tỏa, chiếm lĩnh. Và từ nền tảng đó, những hoạt động trong ứng dụng công nghệ mới, công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 đã khởi sự. Doanh nhân văn hóa là dám và biết nghĩ mới, làm mới, biết sẻ chia. Đương nhiên, còn rất nhiều việc phải làm để thật sự mở đường thông thoáng, thuận lợi; để bảo vệ và tôn vinh những doanh nhân thành đạt, những doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững, đóng góp nhiều cho xã hội.

Mỗi “ngày văn hóa doanh nhân” chúng ta lại được đón chào và chia vui với những sáng kiến, những bước tiến mới, những thành công mới của các doanh nhân, doanh nghiệp. Họ truyền thêm cho chúng ta niềm tin, lòng tự hào. Càng đáng mừng thay khi xã hội ngày càng nhìn nhận những doanh nhân thành đạt, giàu có như những người tiên phong kiến tạo lối làm ăn mới, lối ứng xử mới với đội ngũ nhân viên của mình, với đối tác, với người nghèo và những nơi còn khó khăn, thiếu thốn.

NGUYỄN ANH