Đây là vụ việc đã kéo dài gần 9 năm và qua hai lần tòa án xét xử. Tuy nhiên, theo ông Út kết thúc buổi làm việc, các cơ quan chức năng chỉ trả lời chung chung là đã làm hết trách nhiệm. Vì thế, để bảo đảm quyền lợi của mình, ông Út tiếp tục gửi đơn đến nhiều nơi, nhiều cấp khác. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đặt lịch làm việc nhiều tháng nay với Văn phòng UBND huyện, rồi liên lạc với ông Vũ Duy Tùng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện An Lão nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời: “Tôi sẽ kiểm tra”. Từ ví dụ trên để thấy, công tác tiếp công dân (TCD) ở cấp cơ sở chưa phải ở đâu cũng làm tốt. Và điều dễ hiểu, nếu việc TCD ở cơ sở ban đầu không tốt sẽ khiến tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi lên cấp trên, gửi vượt cấp gia tăng.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền các cấp phải tăng cường công tác đối thoại với người dân ngay từ khi phát sinh vụ việc. Ảnh minh họa: noichinh.vn 

Trên bình diện chung, rất đáng ghi nhận khi công tác TCD ngày càng được cấp ủy, chính quyền các cơ quan, đơn vị coi trọng. Có những địa phương người đứng đầu các cấp thường xuyên tổ chức TCD, đối thoại thẳng thắn, tìm hiểu cơ sở, trực tiếp lắng nghe kiến nghị, phản ánh của người dân để có những chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc. Thực tế chứng minh, địa phương nào thực hiện tốt việc TCD, giải quyết kiến nghị của công dân tích cực, thỏa đáng, đúng quy định thì địa phương đó luôn có sự đồng thuận lớn từ nhân dân trong các chủ trương, biện pháp phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh trật tự. Ngược lại, địa phương nào không chú trọng, xem nhẹ việc TCD thì nơi đó dễ xuất hiện những điểm nóng về khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện vượt cấp.

TCD và giải quyết các công việc của dân là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, nhiệm vụ công tác thường xuyên của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị. Luật TCD quy định rất chặt chẽ vấn đề này. Dù vậy trên thực tế, việc TCD ở nhiều địa phương làm chưa tốt. Người đứng đầu UBND các cấp, lãnh đạo các sở, ngành... phải TCD định kỳ theo quy định của từng cấp nhưng lại chưa thực hiện đúng, hoặc giao cho cấp phó hay một cơ quan làm thay. Điều này, nảy sinh bất cập là người TCD không đủ thẩm quyền giải quyết nhiều kiến nghị của người dân. Nhiều cơ sở việc TCD chỉ làm lấy lệ, thậm chí còn tìm cách chuyển vụ việc lên cấp trên, dẫn đến chậm trễ, gây bức xúc cho người dân. Nhiều địa phương bố trí cán bộ TCD không có chuyên môn, nghiệp vụ khiến chất lượng TCD thấp, đơn thư bị chuyển lòng vòng. Có cán bộ TCD với thái độ hách dịch, cửa quyền khiến bức xúc của người dân càng bị đẩy lên cao hơn.

Để làm tốt công tác TCD cần có nhiều giải pháp. Vấn đề có ý nghĩa quan trọng là chuyển biến từ nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đến đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân. TCD là việc khó, bởi thế cán bộ TCD phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng và có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. Điều quan trọng là chủ động yếu tố phòng ngừa hơn là thụ động đối phó. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần chủ động duy trì đối thoại định kỳ thực chất với người dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ và tập trung giải quyết.  

Bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân, vì dân. TCD chính là những việc làm cụ thể hóa điều đó. Thông qua hoạt động này, cơ quan Nhà nước nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã đi vào cuộc sống phù hợp chưa, để từ đó kịp thời chấn chỉnh, bổ sung, sửa đổi.  

NGUYỄN TUẤN