Đây được coi là đợt chất vấn việc thực hiện lời hứa mà các thành viên Chính phủ, trưởng ngành đã nêu ra trước Quốc hội, cử tri, đồng bào và chiến sĩ cả nước. Thực tế cho thấy, hoạt động giám sát của Quốc hội đã phát huy hiệu quả tích cực. Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan hữu quan đã rất nỗ lực, chủ động thực hiện các nghị quyết chất vấn, nghị quyết giám sát chuyên đề của Quốc hội, thể hiện qua các kết quả nổi bật và cụ thể về phát triển kinh tế-xã hội mà Quốc hội đã thảo luận trong những ngày qua.

leftcenterrightdel

Kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XV dành 2,5 ngày để tiến hành phiên phiên chất vấn và trả lời chất vấn.  Ảnh: Chinhphu.vn

Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực vẫn còn những vấn đề chưa được giải quyết triệt để, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và sự phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Đó là tình trạng chậm ban hành quy hoạch; chậm giải ngân vốn đầu tư công; nợ đầu tư xây dựng cơ bản; vi phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công; năng suất lao động chưa đạt yêu cầu; tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần; tội phạm còn diễn biến phức tạp ở một số lĩnh vực, nhất là sự lộng hành của tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội và qua điện thoại; việc cải cách tiền lương chưa bảo đảm tiến độ; việc biên soạn, cung ứng, phát hành sách giáo khoa còn nhiều bất cập; chất lượng đào tạo đại học, đào tạo nghề chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động; cơ cấu đội ngũ giáo viên chưa hợp lý; khả năng cung ứng và chất lượng dịch vụ y tế, thuốc và vật tư y tế chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân; thị trường bất động sản, nhà ở còn nhiều khó khăn, vướng mắc, giá nhà ở còn ở mức khá cao so với thu nhập của người dân; quản lý thị trường còn bất cập, nhất là trong bảo đảm cung ứng điện, xăng, dầu; tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng còn phổ biến...

Điều đó cho thấy có không ít lời hứa vẫn chưa được thực hiện triệt để. Do vậy, tại các phiên chất vấn lần này, việc thẳng thắn nhìn vào những mặt còn tồn tại, hạn chế, những việc còn chưa làm được hoặc làm chưa xong; "mổ xẻ" cả nguyên nhân khách quan và chủ quan để tìm ra giải pháp chấn chỉnh, hoàn thiện và thực hiện cho tốt là điều hết sức cần thiết và cần làm trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, vướng mắc hiện nay. Và đó mới chính là chuẩn mực, là đạo đức công vụ. Tất cả vì lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, lợi ích của người dân và doanh nghiệp .

Mong các vị đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục phát huy tinh thần "dĩ công vi thượng", giám sát để kiến tạo phát triển, đồng hành với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành thực hiện các mục tiêu phát triển của đất nước. Đồng thời, sau đợt chất vấn việc thực hiện lời hứa này, Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội cần tiếp tục sát sao giám sát để các thành viên Chính phủ, trưởng ngành phải thực hiện cho được, tới cùng những lời hứa đã đưa ra mà chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đến nơi đến chốn.

Thực hiện tới cùng lời hứa chính là chuẩn mực, là đạo đức công vụ. Có như vậy mới khiến việc thực hiện lời hứa không bị coi nhẹ, làm cho có!

CHIẾN THẮNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.