Qua thực tiễn 10 năm thực hiện nghị quyết cho thấy, công tác xây dựng KVPT đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Việc xây dựng các tiềm lực trong KVPT, như: Chính trị tinh thần, kinh tế, quân sự-an ninh đã được các đơn vị, địa phương quan tâm và được biểu hiện bằng những kết quả trong thực tế. Về chính trị, tinh thần: Thông qua giáo dục, bồi dưỡng đã làm chuyển biến nhận thức của hầu hết cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ xây dựng KVPT. Về quân sự-an ninh: Đã hoàn thành hệ thống văn kiện tác chiến, luôn xây dựng, củng cố, huấn luyện lực lượng bảo đảm ngày càng chính quy, có chuyên môn, nghiệp vụ tốt. Về kinh tế: Đã triển khai quy hoạch, từng bước có sự đầu tư, củng cố kết cấu hạ tầng, xây dựng các công trình quốc phòng trong KVPT... Nhìn một cách tổng thể thì việc củng cố các tiềm lực trong KVPT có sự tăng dần theo mức tăng trưởng kinh tế-xã hội của từng địa phương. Tuy nhiên, việc quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội gắn với xây dựng KVPT, nhất là việc huy động các nguồn lực vào xây dựng các thiết bị quân sự, công trình quốc phòng, tạo nền tảng cho thế trận quân sự trong KVPT... còn có những hạn chế. Đã xảy ra hiện tượng một số địa phương, do sự phát triển “nóng” về kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội nên có chỗ bị “vênh” với quy hoạch về quốc phòng, an ninh. Hoặc cũng có địa phương có tiềm lực kinh tế tốt nhưng lại chưa gắn kết chặt chẽ với việc củng cố thế trận quốc phòng. Ngược lại, có địa phương là địa bàn trọng điểm, có quy hoạch rõ ràng, nhưng việc xây dựng KVPT tiến triển chậm do năng lực kinh tế còn yếu.
 |
Thượng tướng Nguyễn Phương Nam động viên các lực lượng tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Quảng Ninh năm 2017. Ảnh minh họa/nguồn: qdnd.vn
|
Để giải quyết những vấn đề trên, các địa phương cần rà soát lại việc thực hiện Nghị định số 152/2007/NĐ-CP ngày 10-10-2007 của Chính phủ, Quyết định số 13/2012/QĐ-TTg ngày 23-2-2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế kết hợp kinh tế-xã hội với quốc phòng trong KVPT... để tìm giải pháp khắc phục những khâu yếu, những điểm hạn chế. Chúng ta đều hiểu rằng, việc xây dựng các tiềm lực trong KVPT là trách nhiệm của mỗi địa phương và phụ thuộc khá nhiều vào tốc độ tăng trưởng, nguồn lực kinh tế, xã hội của từng địa phương. Thế nhưng, thế trận phòng thủ của quốc gia lại luôn đòi hỏi có sự phát triển đồng bộ, vững chắc, không cho phép có khâu yếu, điểm yếu, giống như tấm áo giáp thì không thể có lỗ thủng, không thể chỗ dày, chỗ mỏng. Vì vậy, mỗi địa phương cần phải tìm ngay các giải pháp để huy động nguồn nội lực vào xây dựng KVPT. Các quy hoạch về phát triển kinh tế-xã hội, các dự án đầu tư phát triển hạ tầng, cơ chế về thu hút vốn đầu tư... của các địa phương khi tính toán triển khai đều phải gắn chặt với kế hoạch xây dựng thế trận phòng thủ. Một số địa phương đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng KVPT, trong đó xác định rõ tỷ lệ sử dụng ngân sách từng năm, từng giai đoạn, cơ quan xây dựng, triển khai việc xây dựng KVPT, đó cũng là một kinh nghiệm tốt. Cùng với sự phát huy nội lực của địa phương, Trung ương cũng cần nghiên cứu chính sách điều hòa nguồn lực hợp lý cho xây dựng KVPT, bảo đảm cho thế trận phòng thủ quốc gia luôn vững mạnh cả về ý chí và cơ sở vật chất.
TRẦN TUẤN