Nhiều bạn trẻ tràn đầy niềm tin, khí thế khi bức tranh khởi nghiệp trong những năm gần đây có nhiều khởi sắc với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cùng hàng loạt quỹ hỗ trợ startup ra đời. Việc Chính phủ đặt mục tiêu đưa Việt Nam thành quốc gia mạnh về khởi nghiệp đã tiếp thêm động lực với những người trẻ khát khao đổi mới sáng tạo, làm giàu chính đáng. Thế nhưng, bên cạnh những startup thành công và tỏa sáng, có không ít bạn trẻ thất bại bởi sự nóng vội cùng giấc mộng làm giàu nhanh chóng.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2022, trung bình một tháng có 11.900 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong đó đa phần là doanh nghiệp có quy mô vốn nhỏ, vừa cùng các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đề cập đến những khó khăn và nguyên nhân dẫn đến thất bại, đa số startup trẻ cho rằng vấn đề nằm ở nguồn vốn. Thế nhưng không phải doanh nghiệp nào dồi dào ngân sách cũng khởi nghiệp thành công. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp khởi phát từ kinh phí ít ỏi nhưng lại đạt những thành tựu không nhỏ. Bỏ qua lực đẩy từ các yếu tố như môi trường kinh doanh hay nguồn lực tài chính, các chuyên gia cho rằng tố chất cần thiết cho một startup bền vững là sự đam mê, kiên trì, sáng tạo, ý chí vượt khó cùng những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm được tích lũy từ thực tiễn.

leftcenterrightdel
Câu chuyện về khởi nghiệp (startup) luôn là chủ đề hấp dẫn người trẻ. Ảnh minh họa 

Nhiều người lo lắng khi không ít bạn trẻ đang "nhắm mắt đưa chân" vào khởi nghiệp, sẵn sàng đánh đổi mọi thứ mà chưa tìm hiểu kỹ lĩnh vực này. Với quan niệm “làm giàu không khó” và trào lưu khởi nghiệp được khuyến khích từ trên ghế nhà trường, nhiều bạn trẻ vừa mới tốt nghiệp đại học hoặc làm việc “lướt sóng” ở một vài nơi đã vội chạy theo phong trào, thành lập doanh nghiệp, sao chép ý tưởng sản phẩm mà thiếu thực tế, chiến lược kinh doanh. Với tuổi đời còn trẻ, thiếu kinh nghiệm, chưa đủ bản lĩnh đối phó với những rủi ro khiến nhiều startup nhanh chóng đuối sức. Vỡ mộng, mất đi vốn liếng và nhiệt huyết ban đầu khiến không ít bạn trẻ chẳng còn niềm tin để tái khởi nghiệp.

Hiện nay, công nghệ thông tin là lĩnh vực tiềm năng cho khởi nghiệp bởi những ưu điểm vượt trội như không có khoảng cách về mặt địa lý, ít tốn chi phí hạ tầng cơ sở và nhất là khả năng mở rộng thị trường. Thế nhưng, lĩnh vực này cũng chứng kiến nhiều vụ “ngã ngựa” của các startup bởi nhận thức sai lầm về khởi nghiệp. Từ chính sách lỏng lẻo của các mạng xã hội cùng sự tung hô của một bộ phận khán giả còn hạn chế về thị hiếu, một số người trẻ bỏ dở sự nghiệp học hành, công việc hằng ngày để sản xuất những video vô bổ, thậm chí thiếu tính thẩm mỹ, văn hóa, giáo dục nhằm thu tiền quảng cáo trực tuyến. Để rồi, khi bị các mạng xã hội cắt quảng cáo hoặc ngưng hợp tác thì ảo tưởng “làm giàu không khó” của những nhà sản xuất video tự phát này cũng chấm dứt.

Khởi nghiệp đừng chỉ nghĩ đến làm giàu mà trước hết cần được nuôi dưỡng từ nỗ lực nghiên cứu và sáng tạo, từ tinh thần lao động nghiêm túc, từ những bài học kinh nghiệm thực tiễn... cùng khát vọng tạo ra giá trị tốt đẹp cho xã hội, chứ đừng là những giấc mơ hoang tưởng, phù phiếm.

ĐÀO HỒNG