Thực tế cho thấy, trước khi sĩ quan nhận nhiệm vụ biệt phái, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã tiến hành bồi dưỡng, thông tin những kiến thức cần thiết về đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan nơi sĩ quan đến biệt phái, nhằm tạo điều kiện giúp SQBP xác định tốt nhiệm vụ, nhanh chóng hòa nhập với môi trường công tác mới. Các cơ quan sử dụng SQBP đã chủ động, tích cực bồi dưỡng, tập huấn bổ sung những kiến thức cần thiết thuộc lĩnh vực, chức danh công tác mà đội ngũ này đảm nhiệm, nhất là số cán bộ, giáo viên giáo dục quốc phòng, an ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho SQBP sớm tiếp cận với công việc, nhanh chóng thích nghi với môi trường, nhiệm vụ mới.
 |
Tập thể y bác sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 dâng hương, chụp ảnh lưu niệm trước tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bến Nhà Rồng trước lúc xuất quân/ Ảnh minh họa/qdnd.vn. |
Qua quá trình công tác, tuyệt đại bộ phận SQBP đều khẳng định tốt vai trò, trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo các cơ quan sử dụng SQBP thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về quốc phòng; tham gia thẩm định, trình cấp có thẩm quyền các chiến lược, đề án, kết luận, dự án luật, nghị định, nghị quyết… thuộc lĩnh vực quân sự, quốc phòng; đổi mới nội dung, phương pháp nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng và an ninh tại các nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nhìn chung, đội ngũ SQBP có bước trưởng thành khá toàn diện cả về phẩm chất, năng lực, trách nhiệm và phương pháp, tác phong công tác. Nhất là các đồng chí biệt phái ở các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương…
Nói như thế không có nghĩa là công tác biệt phái sĩ quan thời gian qua không còn những hạn chế, tồn tại. Theo đó, vẫn còn đơn vị có việc chậm khắc phục, như: Vấn đề xác định nhu cầu biên chế, thực hiện điều động thay thế SQBP hết thời hạn và công tác phối hợp trong quản lý, rèn luyện toàn diện SQBP. Công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức mới cho đội ngũ SQBP ở một số đơn vị chưa thường xuyên, thiếu cụ thể, chậm điều chỉnh nội dung tập huấn phù hợp với từng đối tượng; thời điểm tập huấn cũng chưa thật sự hợp lý, gây khó khăn cho việc sắp xếp công việc, dẫn đến số lượng SQBP tham gia tập huấn không bảo đảm. Việc giao cho các đơn vị ngoài khối nhà trường quân đội cử SQBP làm giáo viên, giảng viên môn Giáo dục quốc phòng và an ninh dẫn đến một số sĩ quan chưa đạt chuẩn về trình độ học vấn và nghiệp vụ sư phạm theo quy định. Cá biệt, còn có cán bộ chưa tích cực tự giác rèn luyện, học tập, ý thức chấp hành kỷ luật chưa nghiêm, dẫn đến vi phạm kỷ luật…
Từ kết quả, kinh nghiệm cũng như những mặt còn tồn tại trong thực hiện Nghị định số 165 của Chính phủ, để công tác biệt phái sĩ quan đạt hiệu quả thiết thực, trước hết, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp và đội ngũ SQBP đối với yêu cầu, nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng. Các đơn vị cử SQBP cần chủ động hơn nữa trong phối hợp với các cơ quan sử dụng SQBP rà soát, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt, nhất là số sĩ quan được cử đi làm giáo viên, giảng viên bộ môn Giáo dục quốc phòng và an ninh phải đạt chuẩn theo Luật Giáo dục. Các cơ quan sử dụng SQBP cũng cần tăng cường công tác trao đổi thông tin; kịp thời thống nhất, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tạo mọi điều kiện thuận lợi để SQBP học tập, rèn luyện, phát huy vai trò là cầu nối giữa đơn vị cử và cơ quan sử dụng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.
NGÔ DUY ĐÔNG