Tính đến tối 5-9, bộ phim “Mưa đỏ” đã vượt doanh thu 500 tỷ đồng. Đáng nói là bộ phim cán mốc doanh thu này trong thời gian ngắn kỷ lục, sau 15 ngày ra rạp. Thành công của “Mưa đỏ” là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, bao gồm: Chất lượng phim, mức độ đầu tư, diễn xuất tròn vai của diễn viên, kỹ xảo điện ảnh, thái độ tiếp nhận tích cực của công chúng với đề tài chiến tranh cách mạng... Một yếu tố quan trọng nổi bật khác là sức mạnh truyền thông đã đưa “Mưa đỏ” tiếp cận hàng triệu khán giả.
Công thức về kinh phí quảng bá cho một bộ phim ra rạp thường chiếm khoảng nửa kinh phí sản xuất. Đầu tư cho truyền thông mạnh mẽ sẽ tác động quyết định để công chúng ưu tiên đến rạp xem phim.
Lâu nay, nhiều tác phẩm điện ảnh chưa làm tốt công tác truyền thông nên dễ rơi vào tình trạng không một tiếng vang. “Mưa đỏ” là một ngoại lệ vì đã triển khai chiến lược truyền thông bài bản, chuyên nghiệp. Đỉnh điểm là khi phim chuẩn bị phát hành, trên mọi loại hình, thông tin về bộ phim tràn ngập, “đập” vào giác quan của công chúng.
 |
Cảnh trong phim "Mưa đỏ". Ảnh: Galaxy Studio
|
Các cơ quan báo chí đã thể hiện tốt vai trò tiên phong, định hướng dư luận. Quảng bá phim “Mưa đỏ” thể hiện trách nhiệm, tình cảm của những người làm báo để lan tỏa một tác phẩm vừa có giá trị nghệ thuật, vừa có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Cùng với đó, sự tiếp sức của truyền thông xã hội giúp hình thành, lan tỏa hiệu ứng số đông tích cực, làm tăng “sức nóng” của bộ phim đến công chúng.
Thành công của “Mưa đỏ” là bài học quý về phát huy sức mạnh truyền thông trong điện ảnh và rộng ra là các loại hình nghệ thuật. Tuy nhiên, cần tỉnh táo với cách làm truyền thông "bẩn", phản cảm, bất chấp tất cả để thu hút sự chú ý của công chúng. Mấu chốt của điện ảnh Việt Nam là phải có nhiều tác phẩm giá trị, nối tiếp nhau ra đời thì khán giả mới có thói quen dành thời gian và tiền bạc để thưởng thức.
HÀM ĐAN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.
Ngày 4 và 5-9, tại khu di tích Thành Cổ (Quảng Trị); rạp Rio CINEMAS Vincom Plaza Đông Hà, Quảng Trị và Hội trường, nhà văn hóa của tỉnh tại thành phố Đồng Hới, Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức chiếu phim tri ân, phục vụ chính quyền địa phương, các đơn vị Quân đội, nhân dân đã phối hợp để sản xuất bộ phim “Mưa đỏ”.
Bước sang ngày thứ 10 công chiếu, đến 6 giờ sáng 31-8, phim “Mưa đỏ” đã vượt mốc hơn 300 tỷ đồng doanh thu vé rạp, tạo kỳ tích cho dòng phim chiến tranh cách mạng. Trên trang thông tin của các phòng vé, nhiều khán giả vẫn bày tỏ tiếc nuối chưa đặt được vé vào xem, do các suất chiếu kín rạp.
Sự thành công của phim truyện điện ảnh “Mưa đỏ” là kết quả nỗ lực bền bỉ và tinh thần trách nhiệm cao của cả tập thể Điện ảnh Quân đội nhân dân, trong đó có sự lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm của các cấp ủy, chính quyền. Chính sự đồng hành ấy đã tạo nên nền tảng vững chắc để bộ phim trở thành một khúc tráng ca bi hùng trên màn ảnh rộng, tái hiện sinh động lịch sử hào hùng của dân tộc.
Ngày 30-8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị thông tin, Điện ảnh Quân đội nhân dân sẽ tổ chức công chiếu phim “Mưa đỏ” miễn phí, phục vụ lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành, địa phương, đơn vị quân đội và nhân dân trên địa bàn.
Theo dõi buổi sơ duyệt cấp nhà nước diễu binh, diễu hành chào mừng 80 năm Quốc khánh 2-9 diễn ra tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội tối 27-8, người dân bất ngờ khi nhận ra rất nhiều gương mặt nghệ sĩ thân quen, trong đó có các nghệ sĩ diễn viên của đoàn làm phim “Mưa đỏ”.