Đây cũng là thực tế chung của rất nhiều gia đình có con vào lớp 1 trong năm học 2021-2022. Từ khi bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ tư đến nay, ngành giáo dục nhiều địa phương trên cả nước đã chuyển đổi từ dạy và học trực tiếp sang hình thức trực tuyến ở tất cả cấp học, bậc học và với học sinh lớp 1-lớp “vỡ lòng” cũng không ngoại lệ.
 |
Học sinh Trường Tiểu học Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) được hỗ trợ tối đa khi học trực tuyến.Ảnh: Báo Hà Nội mới |
Con trẻ học chữ bằng hình thức online thì cha mẹ cũng phải đồng hành với con trong suốt quá trình học. Nhiều cha mẹ than thở dù có ngồi sát bên nhưng con vẫn không thể tập trung học bài, khi thì xin đi uống nước, khi thì viện một lý do nào đó để được thoát mắt ra khỏi màn hình... Có khi bố mẹ đi làm về muộn, chưa kịp chuẩn bị cơm tối nên con phải vừa học, vừa ăn cơm. Tình trạng chung của nhiều gia đình là giờ học của con trở thành giờ “đánh vật” của cha mẹ, dù rất mệt mỏi nhưng vẫn không hiệu quả. Con học không tập trung, không hiểu bài...
Nhưng không phải gia đình nào cũng sắp xếp, bố trí được thời gian, công việc ổn thỏa để đồng hành với con. Có gia đình, con học buổi sáng hoặc buổi chiều, nhưng cả bố mẹ đều đi làm nên đành giao phó việc học cho anh, chị. Lại có trường hợp, gia đình sống ở thành phố, cả bố mẹ đều không thể sắp xếp được công việc, thời gian nên đành gửi con về quê cho ông bà nội, ngoại.
Không ít gia đình, kinh tế vốn đã khó khăn, bố hoặc mẹ bị mất việc, giảm lương do dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hằng ngày nên việc trang bị một chiếc máy tính xách tay hay một chiếc điện thoại thông minh cho con học trực tuyến là điều không dễ dàng...
Đồng hành với con học chữ online, nhìn chữ viết của các con nguệch ngoạc, tôi lại nhớ thuở học “vỡ lòng” được cô cầm tay nắn từng nét chữ, cả lớp ê a đọc và đánh vần theo cô. Nay mọi hoạt động của các con, từ nghe cô giảng bài, tương tác giữa cô-trò đến kiểm tra bài cũ, thi học kỳ... đều bằng hình thức trực tuyến, thấy thương con trẻ vô cùng.
Trong khi đó, các thầy cô giáo cũng phải “gồng mình” để quản lý lớp học online trước sự hiếu động của con trẻ và việc dạy, truyền thụ kiến thức như đang “độc thoại” cũng là điều không hề dễ dàng. Nhiều bậc cha mẹ cũng phản ánh, chương trình học online đối với lớp “vỡ lòng” là khá nặng nên khó tránh khỏi chuyện các con học trước quên sau, chữ được, chữ mất...
Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, có tình trạng con mới chỉ học lớp 1 nhưng không ít cha mẹ đã tạo áp lực cho con, từ kết quả học hằng ngày đến thành tích khi kiểm tra, thi cử khiến con trẻ sợ học, hoặc học kiểu đối phó.
Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, chưa biết đến khi nào con trẻ mới được đến trường học trực tiếp. Ngành giáo dục các cấp đã chủ động, linh hoạt điều chỉnh hình thức, phương pháp dạy và học để bảo đảm chương trình, tiến độ năm học. Đó là những nỗ lực rất đáng ghi nhận và cũng là phương án khả thi nhất. Nhưng rõ ràng, việc dạy và học online đối với bậc tiểu học, nhất là dạy chữ, dạy viết, dạy đọc cho học sinh lớp 1 chưa thể đạt hiệu quả như mong muốn.
Làm gì để trẻ học online hiệu quả đang là nỗi niềm chung của các cha mẹ có con trong độ tuổi đến trường. Thực tế trên đặt ra yêu cầu cho ngành giáo dục ở tất cả các cấp cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới về phương pháp và điều chỉnh giảm tải về nội dung, chương trình để thích ứng an toàn với dịch bệnh, nhưng cũng phải đặt chất lượng lên hàng đầu.
MINH MẠNH