Một thời chưa xa, mô hình cửa hàng tạp hóa là nét văn hóa đặc trưng, là chỉ dấu sống động của kinh tế thị trường. Gần đây, sự bùng nổ của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và sự lên ngôi của thương mại điện tử đã đẩy mô hình tạp hóa truyền thống vào cuộc chiến sinh tồn đầy cam go. Nhu cầu mua sắm thay đổi, nhất là ở giới trẻ, đã khiến hệ thống cửa hàng nhỏ bị thu hẹp, hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa, mặt bằng cho thuê ế ẩm tràn lan...

Ảnh minh họa: anninhthudo.vn 

Trong bối cảnh đó, tìm giải pháp "lên đời" tạp hóa không phải để níu kéo hoài niệm mà là sự chuyển đổi mạnh mẽ về tư duy và phương thức hoạt động. Chính sách này khuyến khích những cửa hàng tạp hóa trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng thương mại điện tử, không còn đơn lẻ mà hòa vào dòng chảy phát triển chung.

Với đặc thù, lợi thế là một “siêu đô thị” đông dân nhất cả nước, TP Hồ Chí Minh có dư địa và tiềm năng rất lớn để phát triển các chuỗi cung ứng thương mại hiện đại. Việc khôi phục, phát triển mô hình hệ thống cửa hàng tạp hóa rộng khắp cũng chính là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, mô hình doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Để "lên đời" tạp hóa thành công, cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và chính sách hỗ trợ kịp thời. Cửa hàng tạp hóa phải được xây dựng trở thành một đầu mối thông minh, có khả năng tích hợp đa dạng các hình thức, từ kiểm soát chất lượng nguồn hàng, quản lý bán hàng chuyên nghiệp đến kết nối với những dịch vụ logistics hiện đại...

PHAN TÙNG SƠN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.