Người xưa thường nói “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, nghĩa là khi bạn có một nghề đạt trình độ tinh thông, điêu luyện thì sẽ đạt được thành công và vinh quang. Thành công trong nghề nghiệp trước hết mang đến cho bạn tài chính, bảo đảm cuộc sống của bản thân và gia đình, sau là tích lũy tạo thêm việc làm cho mọi người, đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Từ nghề nghiệp thành công sẽ tạo cho bạn uy tín, địa vị và chỗ đứng trong xã hội.

Xuất phát từ vai trò quan trọng ấy nên chiến sĩ khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự được Đảng, Nhà nước hỗ trợ học nghề ở trình độ trung cấp, cao đẳng và cấp thẻ học nghề đối với bộ đội học nghề ở trình độ sơ cấp. Đây là sự hỗ trợ cần thiết, tạo đà cho nhiều chiến sĩ có điều kiện học nghề, gây dựng sự nghiệp cho tương lai.

leftcenterrightdel
 Tiễn bộ đội xuất ngũ lên xe về địa phương. Ảnh:qdnd.vn

Có người nói: Làm gì cũng là nghề, cần gì phải học. Phải khẳng định: Muốn vững nghề, thạo việc thì việc học rất quan trọng. Học nghề có nhiều con đường. Có người qua trường lớp, có người học ngắn hạn, có người học từ thực tiễn qua cầm tay chỉ việc của người đi trước... Dù học thế nào thì việc chọn cho mình một nghề yêu thích phù hợp với sở trường, hoàn cảnh chỉ mới có “nhất nghệ”, để trở nên “tinh thông” là cả một quá trình học tập, trau dồi kinh nghiệm, luyện tập, thực hành, biết vận dụng kiến thức vào trong thực tiễn cuộc sống mới tạo dựng được sự nghiệp. 

Mặt khác, ngày nay trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, các loại robot sẽ lấy đi của con người rất nhiều việc làm. Bởi vậy, bạn cũng phải thích ứng với những chuyển động ấy, bằng việc không chỉ giỏi một nghề mà cần phải học thêm các kỹ năng khác, để có thể chuyển đổi, thích ứng trong môi trường ứng dụng nhiều công nghệ vào quá trình làm việc.

Mỗi chiến sĩ, hãy bắt đầu lập nghiệp từ những việc thực sự cần thiết, gắn bó trực tiếp với môi trường, tính cách, sở trường của mình, đó có thể là: Học một mô hình chăn nuôi, trồng trọt ở địa phương; học buôn bán, kinh doanh nhỏ; học sửa chữa máy móc; học thiết kế, xây dựng, du lịch, may mặc, làm đẹp... Tất cả đều có thể mang đến cho bạn một sự nghiệp ổn định, phát triển. Chỉ cần bạn bắt đầu ngay hôm nay và thực sự chăm chỉ, chuyên tâm vào công việc thì ắt sẽ thành công.  
DUY THÀNH