Theo đó, 239 chiếc xe buýt chất lượng “5 sao” vừa được Sở GTVT TP Hồ Chí Minh phối hợp với một số doanh nghiệp đưa vào sử dụng từ đầu tháng 4-2024, hoạt động trên 16 tuyến đường. “Buýt 5 sao” là loại phương tiện mới, hiện đại, văn minh, được trang bị đồng bộ hệ thống công nghệ mới, mang lại những tiện ích tốt nhất cho hành khách.

leftcenterrightdel
239 chiếc xe buýt chất lượng “5 sao”  được đưa vào sử dụng từ đầu tháng 4-2024. Ảnh: tuoitre.vn

Nói kỳ vọng cao là bởi, lâu nay, khi bàn đến những bất cập, hạn chế của hệ thống giao thông công cộng, giới chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp... đều chỉ ra, một trong những nguyên nhân cốt lõi là chất lượng phương tiện kém. Đơn cử như ở TP Hồ Chí Minh, phần lớn xe buýt đều cũ, nhiều xe thiếu điều hòa, trang bị nội thất xập xệ. Phương tiện kém, cộng với chất lượng dịch vụ còn nhiều hạn chế khiến nỗ lực phát triển phương tiện giao thông công cộng thay thế xe cá nhân vẫn là mục tiêu xa vời. Đối tượng phục vụ của xe buýt lâu nay chủ yếu là sinh viên, học sinh, người lao động thu nhập thấp, còn thì đại đa số người dân vẫn thích sử dụng xe cá nhân.

Việc đưa vào sử dụng “buýt 5 sao” là bước đột phá quan trọng, tháo gỡ bất cập ngay ở “nút thắt” cố hữu của giao thông công cộng. Sau tuần đầu tiên đưa vào sử dụng, “buýt 5 sao” nhận được phản hồi tích cực của hành khách. Xe chất lượng cao nhưng giá vé vẫn như cũ khiến những người thường xuyên đi xe buýt rất hào hứng.

Mặc dù vậy, “buýt 5 sao” vẫn chưa thực sự tạo sức hút đối với đại bộ phận người dân. Đối tượng phục vụ của “buýt 5 sao” chủ yếu vẫn là hành khách truyền thống.

Rõ ràng, đột phá từ khâu hiện đại hóa phương tiện là đúng và trúng, nhưng chưa đủ. Để “buýt 5 sao” thu hút hành khách, đòi hỏi các yếu tố về thời gian, lộ trình, chất lượng dịch vụ... cũng phải xứng tầm “5 sao”.

Một trong những tiêu chí của xây dựng đô thị văn minh, đô thị thông minh là phải phát triển, đồng bộ hóa giao thông công cộng để giảm thiểu, thay thế xe cá nhân. Cùng với đột phá về chất lượng phương tiện, đòi hỏi chúng ta phải từng bước hiện đại hóa, tiện ích hóa chất lượng dịch vụ và xây dựng, lan tỏa văn hóa giao thông. Thay đổi một thói quen của hành khách không chỉ có các yếu tố về vật chất mà cần thúc đẩy nhu cầu từ những yếu tố văn hóa tinh thần. Vấn đề này cần được truyền thông mạnh mẽ, thường xuyên, liên tục để “buýt 5 sao” từng bước đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng, trở thành sự lựa chọn của đại bộ phận hành khách.

PHAN NGUYỄN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.