Anh kể, trước khi về nghe mọi người nói muốn giải quyết nhanh công việc phải có tiền “bôi trơn”, nhưng thực tế khi đi gặp các cơ quan chức năng từ xã lên huyện, đến tỉnh, anh cũng như nhiều người đều được cán bộ phụ trách địa phương hướng dẫn tận tình, chu đáo, tạo mọi thuận lợi để người dân hoàn thành thủ tục công việc mà họ yêu cầu. Đó là kết quả từ cách làm mới trong cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Bến Tre. Để có kết quả đó, lãnh đạo các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã ký cam kết với Chủ tịch UBND tỉnh về nội dung thực hiện thống nhất, đồng bộ và quyết liệt lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC).

CCHC được triển khai thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Ảnh minh họa: Hữu Hiệp/Báo Đồng Khởi

Những nội dung ký cam kết liên quan đến các chỉ số CCHC như: Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chỉ số CCHC (Par Index) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS).

Chỉ trong thời gian ngắn triển khai CCHC với chủ trương "tỉnh nắm tới xã, huyện nắm tới ấp, khu phố, xã nắm tới hộ gia đình", công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được rút ngắn các khâu. Những vấn đề khó khăn, vướng mắc, gây bức xúc thời gian trước đây của người dân được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết thấu đáo.

Cải cách thủ tục hành chính không phải vấn đề mới mà lâu nay đã được chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương thường xuyên quan tâm nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn còn tình trạng địa phương, thậm chí cán bộ phụ trách tự đặt thêm thành phần hồ sơ, chi phí, kéo dài thời gian giải quyết hoặc những quy định riêng so với quy định của pháp luật để gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính. Thậm chí, đã có những cán bộ nhận tiền “bôi trơn” của doanh nghiệp để tạo thuận lợi trong kinh doanh dẫn đến vi phạm pháp luật...

CCHC lần này, tỉnh Bến Tre đã gắn trách nhiệm của những người đứng đầu các cơ quan với Chủ tịch UBND tỉnh, nhằm nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân đối với việc phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất. Ngoài ra, công tác CCHC sẽ được chấm điểm thực chất, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo để các cơ quan hoàn thành nhiệm vụ. Công tác trên cũng được tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với tất cả lĩnh vực quản lý nhà nước; xử lý nghiêm các sai phạm và nhanh chóng khắc phục hậu quả đã gây ra, bảo đảm quyền lợi của người dân.

Việc Bến Tre quyết tâm đổi mới cách làm, gắn trách nhiệm của cán bộ phụ trách trong giải quyết những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính của doanh nghiệp và người dân là cách làm mới, đáng trân trọng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Kết quả và cách làm đó cũng góp phần rất quan trọng xây dựng đội ngũ cán bộ vừa "hồng", vừa "chuyên". 

NGUYỄN BÁ