Tỉnh Thừa Thiên Huế đặt ra mục tiêu đến năm 2025 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Festival Huế là thương hiệu đã nổi tiếng với sự phong phú, đa dạng của các hoạt động nghệ thuật và văn hóa, tạo nên sức hấp dẫn không thể phủ nhận. Một số yếu tố quan trọng đã đóng góp vào sự thành công và sức hấp dẫn của lễ hội này đó là Festival Huế không chỉ là dịp để giới thiệu văn hóa Huế mà còn là nền tảng để bảo tồn và phát triển di sản văn hóa cố đô. Sự kết hợp giữa các hoạt động truyền thống và hiện đại có sự tham gia tích cực của người dân địa phương giúp duy trì sự hấp dẫn của lễ hội trong lòng du khách. 

leftcenterrightdel

Festival Huế là dịp để giới thiệu văn hóa Huế. Trong ảnh là Điện Kiến Trung rực rỡ sắc màu trong đêm khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024. 

Kể từ năm 2023, bốn mùa trong năm đều sẽ tổ chức các lễ hội đặc sắc; năm 2024, các lễ hội được mang tên: "Xuân cố đô", "Kinh thành tỏa sáng", "Huế vào thu" và "Mùa đông xứ Huế". Việc tổ chức Festival Huế theo định hướng bốn mùa đã mang lại sự phong phú và liên tục trong các hoạt động. Mỗi mùa đều mang đến những trải nghiệm độc đáo, làm cho du khách muốn quay lại nơi đây nhiều lần để khám phá.

Tuy nhiên, để duy trì sức hấp dẫn mạnh mẽ, lâu dài và vững chắc cho bốn mùa lễ hội như vậy đang đặt ra những vấn đề rất đáng quan tâm. Không chỉ bám sát truyền thống, Festival cần tạo ra những nét văn hóa mới, độc đáo. Có thể là sự kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại, hoặc thử nghiệm các hình thức biểu diễn mới, các hoạt động mới như triển lãm nghệ thuật đương đại, kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại.

Đồng thời, phát triển sự kết nối quốc tế tạo cơ hội giao lưu, học hỏi và chia sẻ văn hóa. Điều này giúp Festival trở thành sự kiện quốc tế và thu hút khách du lịch từ nhiều quốc gia. Rất cần khuyến khích sự sáng tạo và tham gia của cộng đồng như tổ chức các cuộc thi sáng tác nghệ thuật, văn hóa cho cả người dân địa phương và nghệ sĩ. Xây dựng các khu vực tương tác và tham gia cho du khách tham gia vào quá trình biểu diễn nghệ thuật. Ví dụ, có thể tổ chức các workshop làm đèn lồng, học hỏi về nghệ thuật truyền thống, hoặc tham gia vào các hoạt động văn hóa cộng đồng.

Những cách trên sẽ giúp Festival Huế không chỉ duy trì sức hấp dẫn hiện tại mà còn tạo ra những điểm nhấn mới, độc đáo và phù hợp với tinh thần của thời đại.

TRẦN HOÀI

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.