Ngay khi được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội, bức thư đã thu hút nhiều sự quan tâm, lượt bình luận của người đọc. Nhiều ý kiến bày tỏ đồng tình với suy nghĩ của tác giả và nội dung bức thư, đồng thời lên án giáo viên vì lạm dụng dạy thêm, học thêm để biến tướng.

Tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan đã diễn ra và được nói nhiều từ lâu nay. Đúng là có những giáo viên đã tạo cớ để học sinh phải học thêm một cách tiêu cực khiến học sinh, phụ huynh và cả xã hội phải bức xúc. Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng như vậy. Hơn nữa, dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu thực tế của phụ huynh, học sinh và cả giáo viên nên dù bị cấm, nó vẫn tồn tại. Thực tế là không phải giáo viên nào cũng thích dạy thêm để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, nhưng vì đáp ứng mong muốn tự nguyện của phụ huynh, học sinh nên họ mới mở lớp. Ngoài việc để con ôn luyện kiến thức phục vụ kiểm tra, thi cử hay cải thiện, bổ sung cho học sinh yếu kém, nhiều phụ huynh gửi con học thêm bởi không có thời gian trông nom, kèm cặp con, sợ con ở nhà xem ti vi, chơi game, nhất là học sinh cấp tiểu học ở thành phố.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: Vietnam+

“Bệnh thành tích” trong giáo dục chưa giảm cũng là nguyên nhân dẫn đến dạy thêm, học thêm. Nhiều phụ huynh luôn muốn con mình đạt thành tích cao trong học tập để khoe với bạn bè; sợ con mình không đi học thêm thì thua kém “con nhà người ta” nên chạy theo tâm lý đám đông và cho con học đủ các môn, các lớp. Trong khi đó, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cũng muốn có nhiều học sinh xuất sắc để báo cáo thành tích nên tìm cách để dạy thêm. Một vấn đề nữa là nội dung, chương trình học còn nặng, quá sức với học sinh.

Cùng với nhất trí, ủng hộ việc chấn chỉnh, xử lý nghiêm kiểu dạy thêm, học thêm biến tướng, nhiều ý kiến cho rằng cần phải nhìn nhận đầy đủ, đúng đắn về nhu cầu này và không thể đánh đồng, coi giáo viên dạy thêm là những người thiếu chuẩn mực... Bởi khi có cung thì ắt sẽ có cầu, nhất là khi chúng ta chưa giải quyết tốt những vấn đề nêu trên thì dạy thêm, học thêm còn tồn tại. Nhưng xét cho cùng, nghề giáo cũng là một nghề để kiếm tiền sinh sống, mưu cầu hạnh phúc. Do đó, nếu những ngành nghề khác có thể làm thêm thì lý do gì lại cấm thầy cô giáo dạy thêm bằng chính sức lực của mình? Hơn nữa, nếu không dạy thêm bằng chính chuyên môn của mình thì họ phải làm gì để có tiền lo cho cuộc sống, tiếp tục bám trụ và nuôi dưỡng lòng yêu nghề, khi đồng lương giáo viên còn thấp như hiện nay? Vậy nên, đừng ai vội cả trách giáo viên! Đồng thời, ngành giáo dục cũng nên từ bỏ tư duy "quản không được thì cấm" trong quản lý dạy thêm, học thêm. Bởi có cấm cũng chẳng được khi nội dung, chương trình học và "bệnh thành tích" trong ngành giáo dục vẫn còn rất nặng. 

NGUYỄN ĐỨC TUẤN