Tuy ngày hôm qua, Quốc hội còn phải dành thời gian nghe đại diện các cơ quan hữu quan trình bày báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến Kỳ họp thứ tư của Quốc hội, nhưng cũng đã có tới 36 đại biểu chất vấn, 23 đại biểu tranh luận, 15 bộ trưởng cùng Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham gia trả lời chất vấn. Chưa bao giờ số lượng thành viên Chính phủ, trưởng ngành tham gia trả lời chất vấn chỉ trong một ngày lại nhiều đến như vậy. Các nội dung được nêu ra bao trùm hầu hết những vấn đề đang rất được cử tri và nhân dân trông đợi. Điều này làm thỏa mãn phần nào yêu cầu của cử tri và nhân dân. Có lẽ sẽ không còn thắc mắc về việc tại sao cử tri và nhân dân mong đợi chất vấn về lĩnh vực này, lĩnh vực kia, nhưng “tư lệnh” ngành đó lại không được chọn lựa để trả lời chất vấn, bởi tất cả “tư lệnh” ngành đều trong tư thế sẵn sàng trả lời tại phiên chất vấn lần này.
 |
Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) chất vấn các thành viên Chính phủ. Ảnh: TTXVN |
Những vấn đề được nêu ra tại phiên chất vấn, ngoại trừ một số ít nội dung nằm ngoài các nghị quyết giám sát chuyên đề và chất vấn của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến Kỳ họp thứ tư được Chủ tịch Quốc hội yêu cầu trả lời bằng văn bản, thì đều được các bộ trưởng, trưởng ngành trả lời ngay tại hội trường. Với sự cải tiến trong hoạt động chất vấn, thật khó biết trước đại biểu Quốc hội sẽ động đến lĩnh vực gì, hỏi câu gì, vấn đề gì? Do đó, nếu như bộ trưởng không sát sao, không nắm vững vấn đề, công việc chưa được chạm tới, chưa được giải quyết thì thật không dễ để trả lời suôn sẻ. Tuy nhiên, đáng mừng là hôm qua, phần lớn câu hỏi đều được các bộ trưởng giải đáp khá đầy đủ, thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm thực hiện những lời hứa của mình trước Quốc hội, trước cử tri và nhân dân cả nước trong các kỳ họp trước.
Sự giám sát, chất vấn chặt chẽ, đến cùng của Quốc hội, của đại biểu Quốc hội thực sự tạo thêm áp lực trong thực hiện nhiệm vụ đối với các "tư lệnh" ngành. Bởi vậy, sự chuyển động ở các ngành, các lĩnh vực đều rất rõ rệt, trên mọi mặt quốc kế, dân sinh. Đây là sự chuyển động rất đáng được hoan nghênh.
Hiệu quả thấy rõ, nên nhiều cử tri mong muốn Quốc hội thực hiện mô hình chất vấn mới này thường xuyên hơn. Tất nhiên, việc thực hiện những lời hứa của các “tư lệnh” ngành trước Quốc hội thường đòi hỏi phải có thời gian, có những vấn đề lớn cần trải qua vài nhiệm kỳ mới có thể giải quyết xong, hay việc thực hiện chính sách mới cho thấy rõ tác dụng. Nhưng, cũng có những vấn đề có thể giải quyết trong thời gian ngắn hơn, thậm chí chỉ cần khoảng thời gian giữa hai kỳ họp Quốc hội. Do đó, nếu Quốc hội dành một phần thời gian trong phiên chất vấn của kỳ họp Quốc hội cuối mỗi năm cho việc chất vấn việc thực hiện lời hứa của các “tư lệnh” ngành, thì hiệu quả giám sát, chất vấn của Quốc hội chắc chắn còn cao hơn.
CHIẾN THẮNG