Dân gian Việt Nam có câu chuyện rất hay kể về một anh tiều phu nghèo, tốt bụng. Anh được ông Tiên cho một điều ước và anh ước rằng, muốn ăn gì chỉ cần nhắm mắt, mở mắt là có ngay. Ông Tiên tặng anh một cái hộp nhỏ và bảo, cần gì cứ nói là có. Rất linh nghiệm, chàng tiều phu được thỏa thích nào xôi, nào thịt, nào rượu ngon...
    |
 |
Ảnh minh họa. Nguồn: now.vn |
Giấc mơ từ ngàn xưa của tiên tổ, ông bà ta nay đã trở thành hiện thực. Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại thông minh, mọi nhu cầu sử dụng hàng hóa trong khả năng tài chính của bản thân sẽ được đáp ứng. Hình thức mua bán trực tuyến (mua bán online) đang ngày càng thịnh hành ở đô thị, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Nếu mua bán online là cách thức giao dịch hàng hóa thông qua công nghệ thông minh thì chợ online là mô hình tích hợp của các hình thức mua bán online. Từ sáng kiến của các chuỗi siêu thị ở những thành phố lớn, đến nay, mô hình chợ online đã có sự tham gia của nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của mọi đối tượng khách hàng.
Với mục tiêu phát triển thương mại điện tử, mở rộng phạm vi ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, sự liên kết, phối hợp giữa các ngân hàng với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã mang lại những tiện ích và lựa chọn phong phú cho khách hàng. Trong bối cảnh nhiều lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, đồng loạt các ngân hàng đã triển khai những chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho giao dịch thương mại điện tử. Kênh giao dịch thương mại này thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhất là giới trẻ đô thị.
Tuy nhiên, dù tiện ích đến đâu thì chợ vẫn là chợ. Trong thị trường mua bán ấy có đầy đủ các loại hàng và mánh khóe của các hạng người. Sự phát triển nhanh chóng của những mô hình mới mẻ chắc chắn không tránh khỏi những bất cập, va vấp. Và đây chính là kẽ hở để các đối tượng bất lương lợi dụng lừa đảo, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng quá hạn sử dụng, kém chất lượng. Lợi dụng việc thanh toán online, các đối tượng phạm pháp thường tập trung hàng ở khu ngoại thành, thay đổi bao bì, nhãn mác, sử dụng hình thức giao hàng nhỏ lẻ để qua mặt cơ quan chức năng. Hàng loạt vụ việc tàng trữ, sản xuất hàng giả, trong đó có những mặt hàng y tế sử dụng cho phòng, chống dịch Covid-19 bị cơ quan chức năng phát hiện, triệt phá thời gian qua là những minh chứng, bài học nhãn tiền. Nếu người tiêu dùng mua phải những loại hàng đó thì tiền mất tật mang, rước họa vào thân. Bên cạnh đó là những trò lừa đảo online núp bóng các chương trình khuyến mãi, trúng thưởng, quà tặng... Không ít khách hàng đã bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản một cách oan uổng chỉ vì mất cảnh giác, thiếu kỹ năng và nhiều khi là do lòng tham.
Muốn được ăn ngon, sử dụng hàng bảo đảm chất lượng, an toàn trong môi trường online, chắc chắn không ai trong chúng ta có diễm phúc được ông Tiên giúp đỡ như anh tiều phu nghèo trong cổ tích. “Ông Tiên”, “ông Bụt” nằm ở sự tỉnh táo và kỹ năng của chính mỗi chúng ta. Hãy là người tiêu dùng thông minh, chỉ đi chợ online, chọn mua hàng ở những địa chỉ uy tín và luôn luôn tỉnh táo, cảnh giác trước bất cứ lời mời chào đường mật nào trên không gian mạng. Ngạn ngữ phương Tây có câu, miếng phô mai miễn phí chỉ có trong bẫy chuột. Đi chợ online cũng thế, đừng vì mất cảnh giác và một chút lòng tham mà phải trả giá đắt.
PHAN TÙNG SƠN