Hội thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh năm nay được tổ chức với nhiều đổi mới, nội dung bám sát những vấn đề cơ bản của các môn LLCT đang được giảng dạy trong hệ thống nhà trường quân đội (NTQĐ); bám sát tình hình thực tiễn đất nước, sự vận động, biến đổi của thế giới và khu vực... Hình thức tổ chức được chuẩn bị công phu, chu đáo; linh hoạt, sáng tạo, phát huy tính tư duy độc lập và khả năng vận dụng lý luận của học viên vào thực tiễn; làm cho lý luận Mác-Lênin “dễ thấm, dễ ngấm” vào nhận thức và đời sống bộ đội.
 |
Học viên Trường Sĩ quan Chính trị trong giờ ôn tập kiến thức lý luận chính trị. Ảnh: BÙI QUANG TRONG.
|
Tuy vậy, để hội thi ngày càng khẳng định “thương hiệu”, xứng đáng là sân chơi trí tuệ bổ ích, tạo sự hứng thú cho bộ đội trong học tập LLCT, trước hết, các học viện, nhà trường nói riêng, các đơn vị quân đội nói chung cần phải đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền về vị trí, giá trị của những nội dung cơ bản, cốt lõi hệ thống lý luận được Ðảng, Nhà nước ta vận dụng, phát triển, bổ sung trên nền tảng Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Cùng với đó, công tác tuyên truyền về hội thi cần chú trọng nhiều hơn ở tất cả 3 cấp thi (hệ-tiểu đoàn, nhà trường và toàn quân) để học viên các NTQĐ có điều kiện trao đổi, học tập lẫn nhau. Nội dung, phương pháp tổ chức hội thi cần tiếp tục đổi mới theo hướng thực chất, ngắn gọn; chú trọng hình thức trả lời trắc nghiệm, phản biện giữa các đội, kết hợp với nâng cao hiệu quả hùng biện của từng thành viên giữa các đội thi. Phương pháp vận hành hội thi cần chú trọng nhiều hơn đến việc áp dụng các ưu việt của công nghệ thông tin. Đặc biệt, công tác kiểm tra, đánh giá trong hội thi phải gắn chặt với việc tăng cường hơn nữa tính kỷ luật, kỷ cương trong quá trình tổ chức, điều hành.
Học viên tham gia hội thi cần phát huy cao độ tính tích cực, chủ động, sáng tạo, trau dồi, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, nhất là nghiên cứu kỹ, phân tích sâu, hiểu đúng bản chất các môn lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, từ đó vận dụng linh hoạt vào thực tiễn cả trong quá trình thi và sau hội thi; nhưng chú ý nhiều hơn đến việc nắm bản chất vấn đề, mà không chỉ đơn thuần là việc ghi nhớ, học thuộc các đơn vị tri thức LLCT.
Quan điểm của nhiều chuyên gia cho rằng, sau hội thi, cơ quan chức năng và lãnh đạo các NTQĐ cần quan tâm nhiều hơn đến công tác bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ; chú trọng kết hợp công tác khen thưởng tại hội thi với công tác cán bộ và công tác chính sách để tạo sức hút lâu dài cho hội thi. Trong đó, cần ưu tiên trọng dụng những cá nhân có thành tích xuất sắc tại hội thi để sử dụng ở các vị trí phù hợp với năng lực sở trường sau khi học viên tốt nghiệp ra trường. Cùng với đó, cần tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, báo cáo thành tích, chia sẻ tri thức của các đội xuất sắc với học viên các NTQĐ sau mỗi hội thi. Hệ thống ngân hàng đề thi, các phương pháp, đáp án khoa học, có tính phát hiện, yếu tố mới và sáng tạo trong hội thi cần được tổng hợp và áp dụng vào quá trình giảng dạy Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các NTQĐ; nhất là việc vận dụng một số phương pháp mới trong hội thi vào khâu kiểm tra, đánh giá chất lượng người học ở NTQĐ.
TRỊNH DŨNG