Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong khuôn khổ Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội tiếp tục bày tỏ sự quan tâm đến dạy thêm, học thêm-vấn đề tuy không mới nhưng luôn “nóng” và hiện vẫn chưa có giải pháp quản lý tối ưu.
Thực tế, sau một thời gian tạm lắng, dạy thêm, học thêm đang có dấu hiệu tràn lan trở lại. Có trường hợp tuy không được phép nhưng vẫn lách luật để dạy thêm, học thêm, vi phạm Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT. Đáng nói, học thêm không những không giảm mà chi phí còn cao hơn trước, bởi học sinh phải đến các trung tâm ngoài nhà trường.
Vì sao dạy thêm, học thêm chưa giảm?
Có nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân trực tiếp và phổ biến là do áp lực thi cử không giảm, nhất là với học sinh đầu cấp trong bối cảnh thiếu trường lớp ở cấp THPT; còn tồn tại các trường chất lượng cao phải thi tuyển đầu vào ở cấp THCS. Thực tế, khi tỷ lệ học sinh được vào các trường THPT công lập ở nhiều địa phương chỉ khoảng 60-70%; nhiều trường THCS chất lượng cao có tỷ lệ chọi cao, với những đề thi đánh đố thì việc học sinh đua nhau vào “lò luyện” là điều dễ hiểu. Vì vậy, để có thể hạn chế dạy thêm, học thêm tràn lan, phải khắc phục tình trạng này.
 |
Ảnh minh họa: vov.vn |
Trước sự phát triển như vũ bão của khoa học-công nghệ, để không tụt hậu, điều không thể thiếu ở mỗi người là năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu. Việc lệ thuộc vào dạy thêm, học thêm kiểu nhồi nhét kiến thức thụ động sẽ khiến những phẩm chất này bị thui chột. Học và được học vừa là nhu cầu, vừa là quyền cơ bản của mỗi người trong xã hội. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần cân nhắc thận trọng để vừa định hướng cho con em mình, vừa góp phần hạn chế mặt trái của dạy thêm, học thêm.
PHƯƠNG HIỀN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.
Ngày 20-6, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiếp tục chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về tình trạng dạy thêm tràn lan, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Sở dĩ người ta cần phải học thêm, dạy thêm là bởi vì nó chưa đủ” - và có rất nhiều cái "chưa đủ".